Học sinh chia ca ngủ gật trong lớp: Ghét học nhưng không để cô buồn

17/05/2016 - 13:32

PNO - Sức sáng tạo của học sinh không chỉ trong giờ học với những cách giảng, ý kiến phát biểu mà sáng tạo còn nằm ở các mánh khóe ngủ gật trong giờ.

Gió phây phẩy, giảng êm tai nên... ngủ

Bất kể ở đâu, môi trường nào đều có thể dễ dàng bắt gặp những "anh hùng núp". Bằng hàng loạt những lý do khác nhau học sinh có những trần tình vễ nỗi niềm ngủ gật.

Em Nguyễn Nguyên Ng. (THPT M.) chia sẻ: "Sáng đi học, chiều học thêm tại trung tâm ôn luyện, tối học gia sư, đêm ngồi ôn thi. Nhiều lúc gần như kiệt sức... Trong khi đó tiếng chim hót, ve kêu du dương ngoài lớp học, thỉnh thoảng có cơn gió lạ phe phẩy, ai mà chịu cho nổi."

Và các bạn học sinh chia sẻ các mánh khóe khác nhau: "Em ghét học môn Văn. Dù em biết cô đã cố gắng, em cũng cố gắng như vẫn chẳng vào được. Nghe thầy cô giảng lại êm tai nên chúng em tranh thủ."

Và cũng không ít bạn phải thừa nhận ngủ gật đã trở thành thói quen: "Ngày trước em ít ngủ nhưng đến mùa hè em ngủ nhiều hơn. Cả đêm học ôn rồi. Nhất là tháng 5 này sắp tới là tháng 6 chuẩn bị thi rồi. Đặt lưng ở đâu là ngủ ở đấy vì mệt quá".

"Theo em nghĩ đây là giải pháp tối ưu cho sức khỏe, thôi thì mất kiến thức nhưng được cái sức khỏe. Em chỉ cho phép mình mất một trong 2 thôi.", một học sinh lý giải.

Khi được hỏi các cách thứ ngụy trang khi ngủ, học sinh đưa ra hàng loạt: Chống tay lên trán vờ như suy nghĩ, để quyển sách lên trước mặt để mọi người tưởng đang nghiên cứu bài vở…hay nhờ bạn ngồi thẳng lưng lên để trở thành “anh hùng núp” và ngủ ngon trong tiết học.

Hoc sinh chia ca ngu gat trong lop: Ghet hoc nhung khong de co buon

Và một cách thức phổ biến là phân ca khi ngủ. Bạn Kiều D. chia sẻ bí mật với PV: "Thường thì chúng em trong 1 bàn chia ca để ngủ. Em không thích môn văn thì em tranh thủ chợp mắt bằng mọi hình thức. 5-10 phút gì đấy. Còn bạn H. không thích môn Lý thì bạn tranh thủ nghỉ ngơi. Chúng em chia nhau ra. Cô vẫn giảng bài bình thường, vẫn có người tiếp chỉ thì không quá lo lắng. Và cô cũng không buồn nếu chúng em hư.

Tuy nhiên, cứ đến giờ đó lại ngủ là không ổn nên chúng em lại phải cách tuần, khi nào thực sự mệt mới ngủ thôi. Tìm được sự đồng thuận của các bên liên quan như thế nào: Phân ca như thế nào? Để đối phó với các bậc cao phu từng trải như các thầy cô thì quả là hết sức gian nan."

Những lời chống chế dễ thương

Trước những tình huống sư phạm khó đỡ này, nhiều thầy cô đã không khỏi bối rối về cách xử lý. Nếu như trước kia học sinh bị phát hiện ngủ gật thường bị phạt đứng cuối lớp, chép phạt 20-100 lần bài giảng, chạy vòng quanh sân trường... thì các thầy cô hiện đại thường có những cách xử lý hài hước và nhẹ nhàng hơn rất nhiều

Cô Hoàng M. (THPT PHT, Hà Nội) chia sẻ tất nhiên đi dạy dù ko muốn nhưng giáo viên nào cũng gặp trường hợp học sinh ngủ gật hoặc nằm gục xuống bàn. Theo đó, cô M kể lại những tình huống mà bản thân đúc rút 16 năm đi học kết hợp với 10 năm kinh nghiệm đi dạy thế nên "tia phát chết ngay".

"Có thể các em ấy chưa ngồi ở bục giảng bao giờ nên không biết. Cả kể có thẳng lưng, chống cằm, đắp sách vào mặt thì chỗ cô vẫn nhìn mồn một. Và ngày càng có những chiêu thức sáng tạo.

Mình gặp trường hợp có 1 bạn nam trong lớp mình nằm ngủ gục xuống bàn. Đợi 2 phút không thấy bạn ấy nhúc nhích tỉnh giấc. Mình nghé lệch người ngay lập tức học sinh bên cạnh vỗ tay hoặc đá chân cho đồng đội dậy, dù mắt vẫn nhìn trang sách. Mình hài hước

- Gọi Hoàng Tử ngủ trong rừng dậy cho cô. Cả lớp ồ cười. Bạn nam khi được gọi dậy, ngơ ngác gãi đầu. Tự biết ý xin ra ngoài rửa mặt"

Cô Hằng (THPT TNT, Hà Nội) "Có những học sinh ngủ gật do quá mệt mỏi bởi sức học kín mít. Đó là những học sinh có thành tích học tập cũng khá ổn. Mình đi xuống giảng bài, ngủ gà gật, rớt cả nước miếng.

Học sinh thấy mình đến giật mình mở mắt ra cố căng. Được rồi, xuống phòng y tế nghỉ chút đi, cô cho 15 phút rồi quay lại lớp học. Theo cô Hằng, cách giải quyết đó sẽ giúp các em nghỉ yên tâm hơn, thương cô hơn lần sau sẽ không dám tiếp diễn, sau đó sẽ tập trung vào bài giảng.

Cô Hoàng Cầm G. chia sẻ: "Có lần bắt gặp học sinh đang ngủ gật. Lúc mình giảng bài đi xuống, học đinh bật dậy nói: Rõ ràng trong mơ em vẫn đang học. Cả lớp phì cười. Mình cũng không nhịn được vừa thương và xót học trò. Đôi khi bất lực trước sự vất vả của các em. Nhất là các em cuối cấp".

Cô G. cũng chia sẻ thêm "Không ngoại trừ học sinh lười học, hoặc lý do cô giáo giảng bài nhàm chán. Trong bất kỳ trường hợp nào khi phát hiện học sinh ngủ gật trong lớp mình cũng đều nhìn nhận lại bản thân".

Lam Khanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI