Học sinh bị điều đi cắt tỉa cây tử vong: Nhà trường đền bù 410 triệu đồng

15/07/2020 - 18:56

PNO - Sau khi điều học sinh đi tỉa cây khiến em này bị điện giật tử vong, tập thể nhà trường thống nhất đền bù gia đình nạn nhân 410 triệu đồng.

Liên quan đến vụ học sinh lớp Chín Trường THCS Quyết Thắng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương) bị điện giật khi nhà trường phân công trèo cây chặt tỉa cành dẫn đến tử vong, tập thể nhà trường và cá nhân ông Đinh Quốc Toản - Hiệu trưởng, ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó hiệu trưởng, bà Bùi Thị Hằng - nhân viên thiết bị nhà trường đã có thỏa thuận thống nhất bồi thường cho gia đình học sinh T.A - nạn nhân tổng số tiền 410 triệu đồng.

Nơi xảy ra tai nạn đáng tiếc
Nơi xảy ra tai nạn đáng tiếc

Cũng liên quan đến vụ việc này, ông Trần Hồ Đăng - Chủ tịch UBND TP. Hải Dương, cho biết, Trường THCS Quyết Thắng đã không có kế hoạch lao động khi đề ra nhiệm vụ “chặt bớt rặng phi lao để hạn chế chiều cao”.

Cụ thể, hiệu trưởng không chỉ đạo, hiệu phó không tham mưu lập kế hoạch, khảo sát chi tiết hiện trường, lựa chọn đối tượng phù hợp để đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ của giáo viên, học sinh theo Luật Giáo dục, Điều lệ trường THCS đã quy định.

Bên cạnh đó, Thông tư 10 năm 2013 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, nêu rõ: Công việc cưa cắt cành, tỉa cành trên cao bằng phương pháp thủ công thuộc danh mục công việc nặng nhọc, nơi làm việc cheo leo, nguy hiểm, cấm sử dụng lao động chưa thành niên.

“Ông Đinh Quốc Toản - Hiệu trưởng Trường THCS Quyết Thắng là người đứng đầu đơn vị, chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý trường học và học sinh đã chỉ đạo trực tiếp chọn học sinh để phân công lao động cắt tỉa cây, vi phạm các quy định về nhiệm vụ của học sinh. Hành vi vi phạm ở mức độ rất nghiêm trọng quy định của Luật Giáo dục, Luật An toàn điện, Luật Lao động.

Đối với ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường THCS Quyết Thắng, là người được phân công phụ trách lao động, trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn học sinh cắt tỉa cành cây nhưng đã chủ quan, cẩu thả thiếu kiểm tra, không khảo sát hiện trường, không phát hiện kịp thời nguy cơ gây tai nạn... Hành vi của ông Tuấn vi phạm các quy định về nhiệm vụ của học sinh ở mức độ nghiêm trọng”, ông Trần Hồ Đăng, Chủ tịch UBND TP. Hải Dương, cho hay.

Trước sự việc nghiêm trọng này, UBND TP. Hải Dương đã kiến nghị Thường trực Thành ủy xem xét có hình thức xử lý kỷ luật đối với Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng nhà trường theo thẩm quyền. Sau khi có quyết định của Thành ủy, UBND TP sẽ tổ chức kỷ luật về mặt chính quyền.

Trước đó, sáng ngày 8/5, Hiệu trưởng Trường THCS Quyết Thắng đã trao đổi với Phó hiệu trưởng bàn việc cắt tỉa cành cây phi lao phía sau trường và thống nhất giáo viên chủ nhiệm lớp 9B chọn bốn học sinh có sức khỏe tốt để thực hiện. Tất cả nội dung phân công, bàn bạc đều bằng miệng không có văn bản.

14g chiều cùng ngày, bốn học sinh trong đó có Nguyễn T.A tiến hành việc cắt tỉa cành cây phi lao với dụng cụ là hai thang tre và hai cưa sắt (một chiếc cưa do Hiệu trưởng mang đến).

Thời điểm đó, Hiệu trưởng đi họp về lấy tài liệu và đã kiểm tra việc cắt tỉa cành cây, thậm chí còn hướng dẫn một học sinh cách cưa cành.

Đến khoảng 14g34, học sinh T.A đang ở độ cao trên 2m, một chân trên thang tre, một chân trên chạc cây thì bất ngờ ngọn cây đổ vào đường điện 35Kv bên cạnh làm em bị điện giật và ngã xuống đất, được đưa đi cấp cứu. Đến ngày 22/5, em T.A tử vong tại bệnh viện.

Đại Minh

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI