Học Bác về tình yêu thương, trách nhiệm với cộng đồng

17/05/2023 - 05:44

PNO - Cán bộ, hội viên, phụ nữ TPHCM đã nỗ lực học tập và làm theo Bác thông qua những việc làm thiết thực gắn với tình yêu thương con người, trách nhiệm với cộng đồng.

Nhiều việc làm, hành động thiết thực

Trước đây chị Lạc Kiều mưu sinh bằng những công việc làm thuê. Cách đây gần 1 tháng, chị bị tai nạn giao thông phải vào bệnh viện. Chồng chị Kiều làm nghề giao hàng, thu nhập không đủ xoay xở cuộc sống, nên số tiền dành dụm để lo cho con gái ăn học cũng nhanh chóng chi hết vào việc chạy chữa cho chị. Thấy cuộc sống khó khăn, cháu Linh - con gái chị Kiều - xin ba mẹ cho nghỉ học để tìm việc làm. 

Chị Quan Tuyết Vân (thứ tư từ trái qua) là “cầu nối” giúp trẻ em khó khăn không phải nghỉ, bỏ học giữa chừng
Chị Quan Tuyết Vân (thứ tư từ trái qua) là “cầu nối” giúp trẻ em khó khăn không phải nghỉ, bỏ học giữa chừng

Nghe con có ý định bỏ học, chị Kiều từng đêm khóc thầm và tự trách mình không thể lo chu toàn cho con. Trong lúc chị Kiều chưa biết phải làm sao thì chị Quan Tuyết Vân - Chi hội phó Chi hội Phụ nữ khu phố 3, phường 14, quận 11 - đến thăm, hỏi han gia cảnh rồi tìm cách giúp đỡ. Biết được ý định của cháu Linh, chị Vân đã trò chuyện, động viên cháu tiếp tục học tập và hứa sẽ tìm người tài trợ chi phí học hành của cháu. Mới mấy ngày trước, chị Vân dắt cháu Linh đến trường thanh toán 3 triệu đồng học phí còn nợ. Cùng đó, chị Vân cũng vận động để tặng chồng chị Kiều chiếc xe máy mới làm phương tiện mưu sinh tốt hơn để lo cho gia đình.

Chị Vân cho biết: “Linh là một đứa trẻ ngoan, học lực khá. Cháu có nguyện vọng sau khi tốt nghiệp cấp II sẽ đi học nghề để sớm đỡ đần ba mẹ. Tôi cũng kết nối được nhà hảo tâm, họ hứa hỗ trợ tất cả học phí nếu cháu tiếp tục học lên THPT hoặc theo học nghề”. 

Trước đó, vào tháng 8/2022, chị Vân cũng là người ngược xuôi lo cho 2 cháu Mai và Tâm - con chị Lê Thị Huệ ở trọ tại phường 14 - đi học trở lại. Để giúp các cháu đi học trở lại, chị Vân vận động hỗ trợ học phí, chở các cháu đi mua tập vở, quần áo, giày dép mới, tặng thẻ bảo hiểm y tế… 1 năm học đã qua, chị Vân vẫn tiếp tục đồng hành cùng gia đình chị Huệ. Không những lo cho việc học của 2 cháu nhỏ, chị còn giới thiệu việc làm cho chị Huệ và con gái lớn… 

Trường hợp của chị Lạc Kiều và chị Lê Thị Huệ nói trên chỉ là 2 trong rất nhiều trường hợp được chị Vân kết nối giúp đỡ. Đến nay, đã có ít nhất 4 đứa trẻ được chị Vân duy trì hỗ trợ học tập trong 4-5 năm. Ngoài ra, hằng năm chị cũng vận động hàng ngàn quyển tập để tặng cho những học sinh nghèo trên địa bàn phường. Chị Vân trăn trở: “Phường còn nhiều hộ khó khăn, chính vì vậy tôi muốn làm tất cả những gì có thể để giúp các em được đến trường, để có tri thức vững bước vào đời”. 

Còn tại phường 1, quận 3, trong khoảng 10 năm tham gia công tác, chị Nguyễn Thị Ngọc Loan - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 5 - đã giới thiệu việc làm cho hơn 200 lao động của phường. Chị Phan Thị Mỹ - người được chị Loan giới thiệu việc làm - cho biết: “Nhờ được chị Loan giới thiệu mà nhiều người có việc làm, ổn định cuộc sống. Riêng tôi, mỗi tháng cũng có thu nhập khoảng 5 triệu đồng, tự lo cho cuộc sống của mình và người em khuyết tật”. 

Chị Loan cho biết: “Đời sống của nhiều người dân trong khu phố còn rất khó khăn, vì ít học nên chủ yếu làm những công việc lao động phổ thông. May mắn là trên địa bàn có nhiều lò mứt nên tôi đã liên hệ giới thiệu cho nhiều người làm toàn thời gian hoặc thời vụ. Nhiều gia đình, ban ngày đi làm, buổi tối có thể nhận thêm việc về nhà gia công. Công việc không đòi hỏi tay nghề. Già trẻ đều làm được vào những lúc rảnh rỗi để kiếm thêm tiền chợ”. 

Cũng nhờ công việc làm thêm mà gia đình ông Lê Văn Hiền tự nguyện xin thoát khỏi hộ nghèo từ 2 năm nay. Ông Hiền hiện đang sống cùng 2 người chị gái đã trên dưới 70 tuổi. Thu nhập của gia đình dựa hết vào khoản lương hưu ít ỏi cộng với tiền lương làm bảo vệ ban đêm của ông, nên khoản thu nhập từ công việc làm thêm rất có ý nghĩa. 

Lan tỏa việc học và làm theo Bác 

Ngày 16/5, Hội LHPN TPHCM tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2021-2023.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân điển hình
Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân điển hình

Qua 2 năm thực hiện, các cấp hội tại thành phố đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phù hợp với từng thời điểm, từng đối tượng; tổ chức 4.686 cuộc tuyên truyền với gần 1,4 triệu lượt người tham dự. Việc đẩy mạnh học và làm theo gương Bác được cụ thể hóa bằng cách học và nêu gương, gắn với các phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, “Xây dựng người phụ nữ TPHCM đoàn kết, nhân văn, sáng tạo, khát vọng vươn lên, gia đình hạnh phúc”. Đã có hơn 1.700 điển hình được biểu dương, nhân rộng trong hệ thống hội các cấp trên địa bàn thành phố. 

Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, đánh giá sau 2 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01 đã tạo được sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động trong cán bộ, đảng viên và trong các tầng lớp nhân dân. Trong kết quả chung của toàn thành phố, có sự tham gia đóng góp tích cực của các cấp hội phụ nữ. Đặc biệt, phụ nữ thành phố đã vận dụng “làm theo” Bác với nhiều phần việc rất thiết thực, nổi bật là đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin giúp hoạt động hội đi vào thực chất, đáp ứng yêu cầu công tác và tình hình hội viên, phụ nữ. Qua đó, đã có tác động tích cực về ý thức tự giác, giữ gìn, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của cá nhân. 

Hội LHPN TPHCM ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh và triển lãm gương điển hình học tập và làm theo Bác năm 2023
Hội LHPN TPHCM ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh và triển lãm gương điển hình học tập và làm theo Bác năm 2023

Cùng ngày, Hội LHPN TPHCM đã tổ chức lễ dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh và triển lãm gương điển hình học tập và làm theo Bác năm 2023 tại phòng truyền thống hội. Triển lãm trưng bày và giới thiệu nhiều tác phẩm, tranh ảnh gắn với chủ đề “Lời Bác dạy soi đường chúng ta đi”, với sự tham dự của rất đông cán bộ, hội viên, gương phụ nữ điển hình tiên tiến học và làm theo gương Bác. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI