Thích ứng để vượt qua thách thức, bứt phá thành công

15/05/2023 - 20:23

PNO - Trong điều kiện và hoàn cảnh luôn biến đổi, lãnh đạo doanh nghiệp phải biết thích ứng để vượt qua những thách thức và đi đến thành công.

Tìm cách vượt qua khủng hoảng 

Một khảo sát với khoảng 400 doanh nhân tại diễn đàn “Lãnh đạo thích ứng - Adaptive Leadership” do Hội Nữ doanh nhân TPHCM (Hawee) tổ chức ngày 12/5 cho kết quả: “thích ứng” là thay đổi, linh hoạt, ứng biến, hành động, hòa nhập, sáng tạo... Lãnh đạo doanh nghiệp phải thích ứng để vượt qua những thách thức và đạt được thành tích ngoài mong đợi. 
Chị Đặng Phạm Minh Loan - Tổng giám đốc Công ty cổ phần sữa Quốc tế (IDP) - chia sẻ câu chuyện vượt qua khủng hoảng và tăng trưởng ngoạn mục của doanh nghiệp mình với năng lực thích ứng. Vốn xuất thân từ người giám sát của quỹ đầu tư, chị Loan mạnh dạn “lấn sân” sang sản xuất kinh doanh, nên khó khăn bước đầu là thiếu kinh nghiệm điều hành. Trong giai đoạn này, công ty cạn tiền mặt, doanh số bán hàng giảm mạnh nhưng mọi chi phí lại tăng, nợ nần tứ giăng. Chị đã phải 2 lần xin vay vốn đầu tư để giúp công ty cầm cự. Nhưng viễn cảnh vẫn không khả quan, công ty đứng trên bờ vực phá sản. Để giúp doanh nghiệp thoát khỏi phá sản, chị Loan dành 3 tháng liền để quan sát, tìm hiểu năng lực của từng bộ phận rồi sắp xếp và khởi động lại mọi thứ, sốc lại tinh thần cho toàn thể đội ngũ người lao động nhằm thích ứng với môi trường kinh doanh luôn thay đổi. 

Chương trình “Lãnh đạo thích ứng - Adaptive Leadership” là sự kiện nằm trong chuỗi hành trình khai mở năng lực và nội lực người lãnh đạo với những chủ đề có tính định hướng và thực tiễn
Chương trình “Lãnh đạo thích ứng - Adaptive Leadership” là sự kiện nằm trong chuỗi hành trình khai mở năng lực và nội lực người lãnh đạo với những chủ đề có tính định hướng và thực tiễn

Trong quá trình lèo lái đưa doanh nghiệp thoát khỏi khó khăn, chị Loan nhận ra: doanh nghiệp đã và đang xa rời giá trị cốt lõi: tạo ra những giá trị cho người tiêu dùng từ vật chất, dinh dưỡng, đến tinh thần phù hợp với sự thay đổi liên tục của thị trường. Thế là chị lại phải hoạch định lại và vận hành chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp gắn với sứ mệnh đó. Nhờ vậy, việc kinh doanh đạt hiệu quả, doanh nghiệp dần khởi sắc. Doanh thu của công ty tăng trưởng 2,5 lần, lợi nhuận tăng 8 lần so với cuối năm 2019 và tiếp tục phát triển cho đến thời điểm hiện tại. Chị Loan khẳng định: “Để phát triển doanh nghiệp, lãnh đạo phải luôn tự bồi dưỡng, trưởng thành và tôi luyện bản thân, phát triển về tư duy và trí tuệ”. 

“Bí mật của thay đổi là tập trung toàn bộ năng lượng không phải để chống cự cái cũ mà để xây dựng cái mới. Người lãnh đạo trong kỷ nguyên mới là phải xử lý các thách thức. Họ phải là người luôn có sự đổi mới, sáng tạo, hướng đến tầm nhìn và giá trị, khả năng linh hoạt, phản xạ nhanh, có cảm xúc thông minh, biết quản lý con người”.  Gaura Sahi - chuyên gia tư vấn về tổ chức, hoạch định nguồn nhân lực
“Bí mật của thay đổi là tập trung toàn bộ năng lượng không phải để chống cự cái cũ mà để xây dựng cái mới. Người lãnh đạo trong kỷ nguyên mới là phải xử lý các thách thức. Họ phải là người luôn có sự đổi mới, sáng tạo, hướng đến tầm nhìn và giá trị, khả năng linh hoạt, phản xạ nhanh, có cảm xúc thông minh, biết quản lý con người”. Gaura Sahi - chuyên gia tư vấn về tổ chức, hoạch định nguồn nhân lực

Đã thành công nhưng luôn trong tâm thế khởi nghiệp

“Dù hiện tại doanh nghiệp đã có những thành công nhất định nhưng tôi luôn đặt mình trong tâm thế tiếp tục khởi nghiệp trong thời đại mới” - bà Tiêu Yến Trinh - Tổng giám đốc Talentnet - nêu “bí quyết” thích ứng của mình. Theo đó, bà luôn nghĩ đến những tác động khách quan từ hoàn cảnh, môi trường, qua đó tìm cách thích ứng thông qua xây dựng đội ngũ linh hoạt, sáng tạo và có sự kết nối để tạo ra giá trị mới cho khách hàng. 

Theo bà Trinh, mỗi người lãnh đạo đều có cách nhìn và quá trình thích ứng khác nhau, nhưng điểm chung vẫn là tạo ra giá trị, có khả năng giải quyết các vấn đề khi xã hội có sự thay đổi tác động lớn đến doanh nghiệp. 

Phân tích sâu hơn về sự thích ứng, doanh nhân Lê Trí Thông - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận - quả quyết, ở người lãnh đạo, sự thích ứng đồng nghĩa “phải thích ứng” và “tự thích ứng”. Tùy chọn lựa của mỗi người nhưng sự khác nhau chính là “phải thích ứng” là để tồn tại, còn “tự thích ứng” không chỉ để tồn tại mà còn tác động vào sự thay đổi của môi trường, hoàn cảnh, tìm những điều kiện mới để tạo lợi thế bứt phá. 

Như vậy, người lãnh đạo tự thích ứng sẽ đi trước 1 nhịp trong quá trình phát triển. Cho nên, đôi khi lãnh đạo phải biết quên đi những thành công để khởi động lại, thích ứng với những tác động khách quan bên ngoài. Và theo ông, sẽ là một lợi thế khi cả lãnh đạo và tập thể cùng đồng điệu thích ứng. Ông Thông cho rằng: “Nhà lãnh đạo phải khai phóng được năng lượng của cộng sự, nhân viên và dám trao quyền”.  

Bà Nguyễn Hữu Phượng Vân - Tổng giám đốc Fujikura Fiber Optics Vietnam - khẳng định: “Thích ứng là phải thay đổi liên tục để hòa hợp. Tôi trao quyền cho nhân viên và bản thân phải tự thay đổi để tìm được tiếng nói chung với nhân viên”. 

Thiên Ân

Diễn đàn “Lãnh đạo thích ứng - Adaptive Leadership” do Hội Nữ doanh nhân TPHCM (Hawee) tổ chức ngày 12/5 là sự kiện nằm trong chuỗi hành trình khai mở năng lực và nội lực người lãnh đạo với những chủ đề có tính định hướng và thực tiễn. Các diễn giả và lãnh đạo các doanh nghiệp đã chia sẻ các câu chuyện truyền cảm hứng vượt qua khủng hoảng để thành công; những quan điểm mới mẻ, giàu trí tuệ; các trải nghiệm sâu sắc từ thất bại đến thành công để đúc rút những bài học kinh nghiệm.

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI