Hoạt động giám sát, phản biện xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển TPHCM

16/04/2024 - 14:38

PNO - Đây là hình thức góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cần được tiếp tục đẩy mạnh để góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Sáng 16/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TPHCM đã tổ chức Hội thảo “Vai trò của MTTQ Việt Nam thành phố thực hiện giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”. Đây là một trong những nội dung trọng tâm của hệ thống MTTQ Việt Nam được Hiến pháp và pháp luật quy định.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm - Phó giám đốc Sở Nội vụ TPHCM - đã trình bày về công tác phối hợp với MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố để lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý các vấn đề có liên quan đến người dân, cũng như giải quyết các kiến nghị, phản ánh của nhân dân.

“Các ý kiến góp ý, kiến nghị, phản ánh của nhân dân được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chuyển đến UBND thành phố và các sở, ngành có liên quan đã được tiếp thu và phúc đáp kết quả giải quyết”, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm cho biết.

Để làm tốt công tác phối hợp, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm cho rằng cần tạo điều kiện cho MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia giám sát, phản biện theo quy định của Đảng và Thành ủy. Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp thu, giải quyết ý kiến, kiến nghị của Nhân dân.

Đồng thời, phải nâng cao hiệu quả công tác dân vận và kiểm tra, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của người dân. Cụ thể, cần bảo đảm bảo tiến độ, chất lượng giải quyết các ý kiến, kiến nghị để củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền cũng như tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chung.

Hội thảo “Vai trò của MTTQ Việt Nam TPHCM thực hiện giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền” sáng 16/4 - Ảnh: Quốc Ngọc
Hội thảo “Vai trò của MTTQ Việt Nam TPHCM thực hiện giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền” sáng 16/4 - Ảnh: Quốc Ngọc

Theo Ban thường trực Ủy ban Mặt trận MTTQ Việt Nam TPHCM, sau 10 năm thực hiện quy chế giám sát và phản biện xã hội, hệ thống MTTQ các cấp đã giám sát đối với 1.843 văn bản của các cơ quan có thẩm quyền. Qua đó đã kiến nghị 537 nội dung có liên quan đến các văn bản này.

Ủy ban Mặt trận MTTQ Việt Nam thành phố đã thành lập Đoàn giám sát với 11.382 cuộc tập trung vào các vấn đề nhân dân quan tâm hoặc bức xúc như giám sát công tác quản lý và cấp phép xây dựng trên địa bàn; lập lại trật tự lòng đường, lề đường, mỹ quan đô thị; công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân…

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy - Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận MTTQ Việt Nam TPHCM - đánh giá hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các chương trình, kế hoạch được triển khai đồng bộ, chặt chẽ theo đúng quy trình, góp phần xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, hoạt động này vẫn còn một số hạn chế như: chưa phát huy tốt vai trò giám sát của nhân dân, việc theo dõi, đôn đốc xử lý các kiến nghị sau giám sát còn chưa kịp thời, hoạt động phản biện xã hội tập trung chủ yếu ở cấp Thành phố và quận, huyện... Để khắc phục những hạn chế này, MTTQ Việt Nam thành phố đề xuất tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản liên quan, đổi mới công tác tiếp dân, tổ chức các cuộc đối thoại, gặp gỡ trực tiếp giữa lãnh đạo Đảng, chính quyền với người dân.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI