Hoàng Trang - “Biết ứng xử tử tế với các sản phẩm âm nhạc”

26/04/2020 - 14:22

PNO - Khi khán giả đã ngán nghe những giọng ca kỹ thuật trau chuốt đến mức tính chất phô diễn át cả cảm xúc hoặc muốn tìm một giọng hát mới mẻ khác, thì Trang là một yếu tố mới - đẹp chân thành, mộc mạc

 Hoàng Trang hát nhạc Trịnh Công Sơn và những bài nhạc xưa đã lâu nhưng hồi cuối tháng Hai vừa qua, khi clip cô hát ca khúc Ta thấy gì đêm nay của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được một người bạn đăng tải trên mạng, mọi người mới biết có một cô bé hát nhạc Trịnh thật thú vị.Và, Trang là một cô gái thú vị thật sự, sinh năm 1997 mang “gu xưa cũ”.

Nhìn cách Trang để tóc, gu ăn mặc có cảm giác cô như người đến từ quá khứ và cứ vậy mà đi cho dù mình khá khác bạn bè cùng trang lứa. Trong cách sống cũng như cách hát, Hoàng Trang không cố tạo một phong cách riêng, chỉ là cô luôn thích làm những gì mình thấy thoải mái và được là chính mình. 

Hoàng Trang hát "Ta đã thấy gì trong đêm nay"

Bỗng nhiên nổi tiếng

Nguyễn Đông và Nguyễn Thị Hoàng Trang là một cặp đàn hát cùng nhau, sau một đêm bỗng trở nên nổi tiếng. Hoàng Trang trở thành “giọng ca hiện tượng” được cộng đồng mạng lùng sục. Vài ngày sau đó, trang Facebook của Trang đã đầy 5.000 bạn, hơn 17.000 người theo dõi, kênh YouTube ban đầu chỉ vài chục người đăng ký đã  tăng đột biến lên con số 19.200 người, cùng với đó là vô số lời bình luận đủ kiểu khen chê, có người còn “định hướng” lẫn “hăm dọa”: “Trang là một giọng ca đẹp kèm cảm xúc đẹp, nếu một ngày cô tham gia game show truyền hình thì tôi sẽ không bao giờ nghe cô hát nữa”.

Có người còn lo sợ nếu cô đi học thanh nhạc bài bản quá thì cảm xúc sẽ bị nhạt nhòa. Người ta phân tích cặn kẽ giọng ca của cô gái này và so sánh với những giọng ca đã được định danh từ rất lâu như Khánh Ly, Hồng Nhung... Đó thật sự là những ngày xáo trộn của hai người bạn trẻ vì phải trải qua rất nhiều cảm xúc khác nhau: vui có, hạnh phúc có nhưng lúng túng, hoang mang cũng có. Và sau những ngày “rần rần”, Trang nhanh chóng bình tâm trở lại với những gì thường ngày của mình, tập hát mỗi ngày và hát những gì mình thích. 

Đến giờ, với Hoàng Trang (trái), hát vẫn như một cách giải trí
Đến giờ, với Hoàng Trang (trái), hát vẫn như một cách giải trí

Nhìn lại chặng đường Trang đi sẽ thấy sự “nổi tiếng” vừa rồi rõ ràng có lý do của nó. Khi khán giả đã ngán nghe những giọng ca kỹ thuật trau chuốt đến mức tính chất phô diễn át cả cảm xúc hoặc muốn tìm một giọng hát mới mẻ khác, thì Trang là một yếu tố mới - đẹp chân thành, mộc mạc -  mà khán giả yêu nhạc xưa đang tìm kiếm.

Nhạc Trịnh và nhiều bản nhạc xưa khác đã rất quen thuộc với Trang từ nhỏ vì hay nghe ba mở. Lúc đó, Trang chỉ nghe được giai điệu, còn ca từ thì chưa hiểu, lớn chút nữa thì thích ca từ trong các ca khúc Da vàng và lớn thêm chút nữa thì thích nghe các ca khúc nhạc tình. “Chính vì những bài hát ấy đã rất quen thuộc, tôi thuộc lời và giai điệu nên hát tự tin hơn những ca khúc khác. Lớn lên, tôi càng yêu hơn vì đã hiểu thêm về ca từ, và những khi buồn phiền, các ca khúc ấy đã an ủi tôi rất nhiều”, Hoàng Trang tâm sự. 

Hoàng Trang cùng với người bạn guitar của mình hiện giờ rong chơi cùng âm nhạc là chính. Nhưng có lẽ, tình yêu với âm nhạc sẽ khiến cả hai dấn thân và đi xa hơn nữa trên con đường âm nhạc. Bởi lẽ, Trang và Đông biết mình muốn làm gì, luôn thấy mình không hoàn hảo và rất tôn trọng tác quyền của nhạc sĩ.

MV Chiếc ô ngăn đôi (nhạc sĩ Sa Huỳnh)

Với nhạc Trịnh, khi có điều kiện tiếp xúc với gia đình nhạc sĩ, Trang và Đông đều hỏi cặn kẽ để hiểu hơn về các tác phẩm mình sẽ trình bày cũng như những câu chuyện xung quanh ca khúc, luôn tuân thủ nguyên tắc hát đúng văn bản, rõ lời và đúng tinh thần nhạc Trịnh.

Khi hát bài Chiếc ô ngăn đôi, một ca khúc của nữ nhạc sĩ Sa Huỳnh, Đông và Trang đã tìm gặp tác giả, xin phép được sử dụng bài hát, hỏi về hoàn cảnh ra đời, được nhạc sĩ chia sẻ cảm xúc của mình với bài hát và sau đó MV Chiếc ô ngăn đôi mộc mạc, dễ thương đã ra đời.

“Hoàng Trang là một bạn trẻ biết ứng xử tử tế với các sản phẩm âm nhạc, dù chưa thật hoàn hảo nhưng với chất giọng đẹp và cách làm việc như vậy, tôi nghĩ Trang sẽ tiến xa hơn rất nhiều. Trang bây giờ cũng đã tiến bộ nhiều so với Trang mà tôi biết 4 năm trước, giọng ca đang đi đến độ chín”, nhận xét của nhạc sĩ Sa Huỳnh về cô ca sĩ trẻ Hoàng Trang. 

Con đường du ca

Nghe Hoàng Trang hát, khán giả ngay lập tức nhận ra rằng cô hợp với kiểu du ca. Và thật, tính cách của Hoàng Trang cũng phù hợp với con đường du ca. Trang thích “tiện đâu hát đó”, từ một góc nhỏ của vỉa hè, một quán cà phê quen hay vào bệnh viện hát khích lệ tinh thần bệnh nhân, kiểu nào cũng được, miễn khán giả chịu nghe.

Dịp tết vừa rồi, trong 4 ngày, Trang và Đông đã xách xe máy, ôm đàn đi từ Sài Gòn đến Nha Trang, thăm những người bạn và thích đâu thì dừng lại đàn hát, ở một vùng biển đẹp, một quán cà phê quen mà khán giả là bạn bè, khách cà phê hoặc người dân gần đó. Những show diễn đơn giản như tính cách của Đông và Trang, vậy mà “vui hết biết” và có những thước phim thật đẹp.

Với Hoàng Trang (phải), áp lực cũng là động lực
Với Hoàng Trang (phải), áp lực cũng là động lực

Cho đến giờ với Trang, hát vẫn như là cách giải trí. Sau những giờ học căng thẳng, cô đến hát ở quán Ngô Đồng gần nhà hay đi hơn 20km đến quán cà phê gần trường Đại học Nông Lâm hát cho các bạn sinh viên. Hỏi Trang, nếu bỏ nhạc Trịnh qua một bên thì sẽ là một Hoàng Trang như thế nào, cô cười: “Sẽ là một Hoàng Trang không có gì thú vị cả, không thể bỏ nhạc Trịnh ra khỏi Trang được, còn cất giọng hát là còn hát nhạc Trịnh. Khi hát nhạc Trịnh, tôi được là chính mình. Tuy vậy, bên cạnh đó, tôi vẫn hát nhạc của tác giả khác như Hoa học trò của Anh Bằng, Rong chơi cuối trời phiêu lãng của Hoàng Thi Thơ hay nhạc của các nhạc sĩ trẻ như Sa Huỳnh, Phan Mạnh Quỳnh”. 

Hoàng Trang thích du ca không phải vì muốn đi một con đường khác biệt hay vì muốn được xem là một Khánh Ly thứ hai mà vì đó là cách cô được thoải mái rong chơi, tự do ca hát. Thật tâm, Hoàng Trang biết chắc cô không thể là Khánh Ly nên chẳng dại đi bắt chước ca sĩ gạo cội này và với Trang, bắt chước ai đó là đánh mất chính mình. Khi Trang hát, lập tức người ta so sánh Hoàng Trang và Khánh Ly và với cô: “Tôi nghĩ áp lực cũng chính là động lực. Khi mọi người so sánh mình với ca sĩ Khánh Ly, mặt nào đó, họ đã công nhận tôi có thể hát được nhạc Trịnh, vậy là vui rồi và tôi phải cố gắng”.

Ca khúc Rong chơi cuối trời quên lãng - nhạc sĩ Hoàng thi Thơ

Giọng ca Khánh Ly bình thản nhưng liêu trai, mộng mị, cho thấy cái lạnh lùng, khốc liệt của chiến tranh mà con người phải chấp nhận. Hoàng Trang giống Khánh Ly ở chỗ hát mộc mạc, không làm màu, nhưng Trang thì hát hồn nhiên như cỏ cây. Trang hát nhạc phản chiến vẫn có tiếng lách cách của đổ vỡ, mất mát nhưng đó là cái đổ vỡ, mất mát của một người trẻ nhìn về quá khứ đau buồn và trong tiếng hát trẻ ấy có pha chút lấp lánh niềm vui về con người được sống và được tự do, là chính họ của hiện tại.  

Bây giờ, nhiều người biết Hoàng Trang hơn và bởi muốn hát cho nhiều người nghe hơn nên cô phải tập luyện ngày càng nhiều để từng ca khúc được thể hiện hoàn chỉnh nhất có thể. 

Kế hoạch trước mắt của Hoàng Trang và Nguyễn Đông sẽ là một chuyến đi xuyên Việt bằng xe máy, vẫn đàn và hát khắp nơi, miễn có người lắng nghe... 

Lam Hạnh 

Ảnh: nhân vật cung cấp

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI