Hóa thân vào nghịch cảnh, để thấy yêu hơn cuộc đời này

12/07/2020 - 08:14

PNO - Có những vai đóng xong, như Diệu, trở về tôi đã nhìn cuộc đời theo một cách khác. Nhân vật nhắc tôi nhớ luôn phải vui vẻ, hài lòng với mọi thứ.

Có thể nói, Văn Phượng là gương mặt trẻ khá may mắn khi luôn có những vai diễn đặc biệt, ghi dấu ấn. Từ lúc mới vào nghề, Phượng đã có những vai diễn ấn tượng, “để đời”, từ Tường Vy trong Những khoảng trời riêng (đạo diễn Đỗ Mai Nhất Tuấn, 2009) đến Nhi trong phim Trở về (đạo diễn Việt Trinh, 2012).

Gia tài sự nghiệp của cô sau này là một chặng dài với: Vùng đất không yên tĩnh, Theo dấu hương xưa, Trăng mùa mưa, Hành trình hôn nhân, Vợ của chồng tôi, Trái tim màu xanh, Rau muống tháng chín…; gần đây nhất là Phục hận, Giữa hai bờ thiện ác, Xin chào hạnh phúc, Ánh đèn nơi thành thị, Ráng chiều ấm áp…

Sau thành công của vai Diệu trong phim Mẹ ghẻ (đạo diễn Trương Dũng, đang phát sóng trên kênh THVL1), Văn Phượng tiếp tục tham gia dự án phim sitcom Dịch vụ anh tơ hồng dài 105 tập (đạo diễn Hồ Ngọc Xum).

Diễn viên Văn Phượng
Diễn viên Văn Phượng

Tận sức vì Diệu

Phóng viên: Giờ nghĩ lại khoảng thời gian đóng phim Mẹ ghẻ, Phượng nhớ nhất điều gì?

Diễn viên Văn Phượng: Tôi rất thương Diệu, nhiều khi xem lại phim mà rơi nước mắt theo nhân vật. Có thể nói đây là vai diễn tôi được khán giả yêu thích, gọi tên nhiều nhất kể từ sau Nhi trong phim Trở về.

Lúc đọc kịch bản Mẹ ghẻ, tôi rất xúc động. Nhiều lần khóc khi đọc lại các phân cảnh và tập diễn ngoài hiện trường. Diệu là một nhân vật đầy bi kịch, luôn bị thử thách từ nhỏ với những bất hạnh, trớ trêu. Khi hoàn thành những cảnh quay, lái xe về TPHCM, tự dưng tôi bật khóc trên đường vì nghĩ: “Vậy là từ nay mình không còn được là Diệu nữa sao?”. Nhân vật tôi dành nhiều yêu thương, cũng ám ảnh tôi nhiều đến như vậy.

* Nhiều người nói Văn Phượng toàn đóng những vai khổ, có số phận bi đát, Phượng có sợ bị "đóng khung” nhân vật?

- Những năm qua, tôi cũng đóng những vai tạo hình đẹp, tính cách khác. Nhưng gần như những vai khổ lại thường tạo dấu ấn hơn. Tôi nghĩ, con người luôn có những nỗi khổ, nhưng không có cái khổ nào giống cái khổ nào. Trên màn ảnh cũng vậy. Tôi vẫn luôn tìm thấy những điều vô cùng khác biệt trong những vai diễn của mình, không sợ bị nói là “đóng khung” hay “một màu”. Nhận vai diễn nào, tôi cũng dành trọn tình cảm, thời gian và tâm sức cho nhân vật ấy.

* Văn Phượng đã đầu tư cho vai Diệu ra sao?

- Lúc giao vai cho tôi, đạo diễn và anh em đoàn phim đều báo trước: “Vai này vất vả lắm nghe em”. Tôi không sợ vất vả, cũng không ngại làm xấu mình trên màn ảnh. Đối với tôi, vẻ đẹp thật sự của nhân vật chính là hóa thân của mình có phù hợp hay không, có thuyết phục, truyền cảm xúc được cho khán giả hay không. Đối với Diệu, tôi đầu tư kỹ lưỡng phần trang phục, chọn nền phấn sao cho làn da sạm hơn.

Khoảng một tháng rưỡi quay phim, gần như ngày nào cũng ghi hình ngoài trời nắng, tôi cũng không dưỡng da để nhân vật mang đúng vẻ khắc khổ. Nhân vật của tôi, 10 cảnh quay là có đến 7,8 cảnh phải khóc, bị tát, rồi gần như là phơi nắng liên tục trong các cảnh quay ngoại…

Điều tôi lo lắng nhất là bị bệnh. Tập trung tinh thần, năng lượng vào vai Diệu cho đến khi hoàn thành hết các phân cảnh của mình, về lại Sài Gòn thì tôi… đổ bệnh mấy tuần liền (cười).

Vai Diệu trong phim Mẹ ghẻ

Văn Phương trong vai Diệu, phim Mẹ ghẻ

Hai mẹ con Diệu và bé An (diễn viên nhí Thuận Phát) nhiều lần lấy nước mắt khán giả
Hai mẹ con Diệu và bé An (diễn viên nhí Thuận Phát) nhiều lần lấy nước mắt khán giả

* Với phim mới Dịch vụ anh tơ hồng, Văn Phượng có thể “bật mí” trước điều gì?

- Đoàn phim Dịch vụ anh tơ hồng vừa khai máy tại TPHCM. Lần đầu hợp tác cùng đạo diễn dày dặn kinh nghiệm Hồ Ngọc Xum, tôi rất an tâm và vui mừng vì được làm việc với đạo diễn có tâm, có nghề.  

Bộ phim được đạo diễn Hồ Ngọc Xum xây dựng dựa trên bối cảnh thực tế hiện nay khi giới trẻ ngại yêu, không muốn kết hôn, có xu hướng hài lòng với cuộc sống độc thân ít nghĩa vụ, tự do không bị ràng buộc. Phim còn lồng ghép những xu hướng nổi bật của giới trẻ trên mạng xã hội như những màn “thả thính” hài hước, ngôn tình.

Tôi vào vai chính Kim Ngân – một cô gái có tính cách mạnh mẽ, quyết đoán. Nhân vật của tôi quan niệm rằng “Mình thích thì mình yêu thôi”, không giống tôi ngoài đời cho lắm (cười). Trong phim này, tôi đóng cùng các diễn viên Lê Nguyên Bảo, Huỳnh Quý, Lyna Trang…

Chỉ cần yêu, hạnh phúc là được

* Việc phát triển thêm sự nghiệp kinh doanh có ảnh hưởng đến hoạt động nghệ thuật của Phượng?

- Hoạt động kinh doanh của tôi đến thời điểm này có thể nói là tạm ổn. Khi đoàn phim yêu cầu có mặt toàn thời gian ở phim trường, tôi có thể sắp xếp được. Công việc ở viện thẩm mỹ giao cho quản lý, bản thân tôi sẽ điều hành từ xa.

Phim ảnh và kinh doanh là hai lĩnh vực tôi rất yêu thích, muốn theo đuổi cả hai, nên phải sắp xếp sao cho chu toàn nhất. Việc kinh doanh cũng chi phối rất nhiều thời gian của tôi, từ học marketing đến việc tuyển nhân sự, lên chiến lược phát triển, học hỏi và vận vành…

Thời đóng phim Trở về cùng diễn viên-người mẫu Đức Tiến

Thời đóng phim Trở về, cùng diễn viên-người mẫu Đức Tiến

Văn Phượng đã đóng các vai già từ khi còn rất trẻ
Văn Phượng đã đóng các vai già từ khi còn rất trẻ

* Những lời hứa với ba mẹ năm xưa khi chọn con đường nghệ thuật, giờ nhìn lại, Phượng thấy mình đã thực hiện được chưa?

- Năm xưa, gia đình không muốn tôi theo nghệ thuật vì cho rằng con đường này có nhiều cám dỗ, cạm bẫy. Nhưng trải qua nhiều năm tháng, những gì tôi làm đã đủ cho ba mẹ tin tưởng con gái. Giờ mẹ tôi “ủng hộ hai tay hai chân” luôn đấy chứ (cười).

Mẹ cũng nhận ra rằng, con cái cho dù có lựa chọn con đường nào, hư hỏng hay không là do suy nghĩ, cách sống của con mà thôi. Bao năm qua, tôi vẫn làm nghề một cách hiền lành, chăm chỉ, tận tâm hết lòng với những vai diễn. Làm điều gì cũng có kế hoạch cẩn thận, chu đáo. Những điều đó mẹ tôi đều nhìn thấy, hiểu và chia sẻ với con gái.

* Hiền lành có là một tính cách gây… trở ngại cho Văn Phượng?

- Tôi cũng bị bạn bè, đồng nghiệp hiểu lầm đôi chút. Ngoài phim trường, tôi tập trung hết tâm lực cho vai diễn; những lúc nghỉ ngơi đôi khi tôi ít nói, không tụ tập chơi đùa nên nhiều bạn nghĩ Văn Phượng chảnh. Thật ra tôi không chảnh gì cả, chỉ là tính tôi như thế mà thôi. Người hiểu thì sẽ nói tôi hiền và vẫn tôn trọng, vui vẻ với mình. Người không hiểu thì thôi, tôi cũng không giải thích hay thanh minh.

Trong kinh doanh, tôi cũng nhận được nhiều yêu thương từ nhân viên lẫn khách hàng. Tất nhiên, bây giờ tôi đã khác xưa nhiều rồi, tính tình thì vẫn hiền lành như mọi người nhận xét, nhưng lao vào kinh doanh cũng phải đau đầu tính toán, tất bật các đầu việc chứ không thể ngồi yên.

Văn Phượng chinh phục khán giả bằng những vai hiền lành, có số phận
Văn Phượng chinh phục khán giả bằng những vai hiền lành, có số phận

* Văn Phượng của tuổi 23 và tuổi 32 khác nhau như thế nào?

- Tôi thấy mình sâu sắc hơn, biết suy nghĩ, lo lắng cho mọi thứ hơn. Những vai diễn cũng dạy tôi nhiều hơn về cuộc sống. Có những vai đóng xong, như Diệu, trở về tôi đã nhìn cuộc đời theo một cách khác. Nhân vật nhắc tôi nhớ luôn phải vui vẻ, hài lòng với mọi thứ.

Nhờ Diệu mà bây giờ, nhìn những người nghèo khổ, bán vé số, tôi luôn có sự đồng cảm. Bất cứ lúc nào gặp họ, tôi đều mua giúp đôi ba tờ vé số. Vì Diệu của tôi trong phim cũng mưu sinh vất vả như vậy, đi chào mua bị từ chối, bị trêu ghẹo, bị đuổi xua, bán được một tờ vé số đã mừng vui khôn tả.

Bây giờ, nhìn thấy người nghèo, tôi nghĩ nhiều hơn về số phận của họ - những phận đời, những nghịch cảnh mà mình chỉ phải trải qua bằng những hóa thân trên màn ảnh. 

* Phượng có nói mình yêu sẽ không giống nhân vật Kim Ngân trong Dịch vụ anh tơ hồng, vậy tình yêu ngoài đời sẽ khác như thế nào?

- Những chuyện riêng tư tôi thường ít chia sẻ trên báo. Nhưng quan điểm về hôn nhân, tôi chỉ có thể nói thế này: chuyện kết hôn không quan trọng bằng việc hai người yêu thương nhau. Tờ giấy đăng ký kết hôn không bảo chứng được hạnh phúc trọn vẹn hay sự gắn bó cả đời, mà chỉ có tình yêu, sự chia sẻ chân thành, chấp nhận và hy sinh vì nhau.

Văn Phượng ngày càng thay đổi hình ảnh gợi cảm hơn
Văn Phượng ngày càng thay đổi hình ảnh khi gợi cảm hơn

* Mong muốn lớn nhất của Văn Phượng thời điểm này là gì?

- Tôi vẫn luôn khao khát một giải thưởng, để ghi nhận chặng đường làm nghề không quá dài nhưng cũng không thể gọi là ngắn của mình. Nhiều lúc tôi nghĩ, mình cũng có nhiều cơ hội hóa thân vào những nhân vật hay, được khán giả nhớ qua nhiều năm. Như thế cũng có thể gọi là tạo được chút dấu ấn, nhưng với những giải thưởng truyền hình thì gần như là… không có duyên.

Nhiều người nói rằng sự nghiệp của một diễn viên, có vai diễn để đời đã là may mắn lắm rồi, nhưng tôi nghĩ, ngoài may mắn, thì một giải thưởng cũng chính là dấu ấn, vinh danh giá trị cho mọi nỗ lực, dó như là một thành tựu cho tuổi trẻ. Tôi vẫn luôn cố gắng, chờ đợi và hy vọng (cười).

* Cảm ơn Văn Phượng!

Lục Diệp (thực hiện)

Ảnh: NVCC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI