Hoa hậu thế giới Linor Abargil trong cuộc chiến bảo vệ phụ nữ

25/11/2013 - 15:58

PNO - PNO - Linor Abargil, một nữ hoàng sắc đẹp của Israel, bị hãm hiếp hai tháng trước khi được trao vương miện Hoa hậu Thế giới năm 1998.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hoa hau the gioi Linor Abargil trong cuoc chien bao ve phu nu

Mười năm sau, cô sẵn sàng nói về chuyện này, với một mong muốn mọi người cùng đứng lên chống bạo lực tình dục.

Vào năm 1998, đất nước Israel vui mừng khi người đẹp của họ, cô Linor Abargil giành được vương miện Hoa hậu Thế giới. Nhưng rất ít người biết rằng, chỉ trước đó chưa tròn 2 tháng, cô đã bị bắt cóc và cưỡng hiếp... Cô đã sống trong những ký ức đau khổ vì bị ám ảnh và đến 10 năm sau, cô mới bắt đầu lên tiếng, khi đã tự đấu tranh để vượt thoát bi kịch của đời mình.

Vào năm 2013, một bộ phim tài liệu do nữ đạo diễn Mỹ là Cecilia Peck thực hiện có tên Brave Miss World (Hoa hậu thế giới dũng cảm) đã được thực hiện. Bộ phim dựa theo hành trình của cựu hoa hậu thế giới 1998 để kết nối và tiếp thêm sức mạnh cho các nạn nhân bị cưỡng bức trên toàn cầu.

Thông điệp của bộ phim là cổ vũ cho các nạn nhân cất lên tiếng nói dũng cảm để vạch trần và ngăn chặn tội ác tình dục. Đạo diễn Cecilia nói: "Khi Linor quyết định là cô đã sẵn sàng nói về vấn đề cưỡng hiếp và kể câu chuyện của mình, cô muốn nó trở thành một sự ảnh hưởng lớn lao". Tại chính đất nước mình, Linor Abargil phát biểu: “Nếu tôi có thể làm được thì bạn cũng có thể, và nếu có chuyện gì xảy ra thì đừng ngại trình báo về nó”. Trong một bài phát biểu khác, Linor đã rơi nước mắt: "Cưỡng bức làm người ta bị cô lập. Vì ngay cả khi bạn kể cho mọi người thì họ cũng rất ngại nhắc đến nó. Vì thế bạn bị bao trùm bởi sự đau khổ". Nhưng ngay lập tức cô khẳng khái: "Tôi cần tìm cách để giúp phụ nữ dám nói ra chuyện này, để tâm hồn họ có thể được chữa lành".

Bộ phim Brave Miss World cũng phê phán nhiều nhà cầm quyền khắp nơi đã tìm cách làm nhẹ vấn đề cưỡng hiếp, thậm chí không cho nạn nhân lên tiếng, nhất là ở những nước như Nam Phi, nơi mà trẻ em gái bị xâm phạm ngay chính trong môi trường giáo dục. Trong phim, khi được hỏi về nỗi sợ lớn nhất của mình, Linor Abargil đã trả lời: "Tôi sợ khi hét lên và không ai còn nghe thấy tiếng tôi nữa". Đó chính là thông điệp gửi đến mọi người: Hãy nghe tiếng hét đau khổ từ những nạn nhân!

NGỌC THƯ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI