Họ sẽ là niềm cảm hứng cho các thế hệ tiếp theo tiến ra "biển lớn"

30/07/2023 - 07:34

PNO - Dù kết quả trận cuối có như thế nào thì Kim Thanh và đồng đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Trong lần đầu tiên ra “biển lớn”, các “cô gái kim cương” đã hoàn thành nhiệm vụ thúc đẩy phát triển bóng đã nữ ở Việt Nam. 

Các nữ tuyển thủ Việt Nam mừng bàn thắng trong trận hạ Myanmar 3-1 ở vòng bảng. Ảnh: Đức Đồng
Các nữ tuyển thủ Việt Nam mừng bàn thắng trong trận hạ Myanmar 3-1 ở vòng bảng. Ảnh: Đức Đồng

Vậy là mong muốn ghi được bàn của thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung không thể thành hiện thực. Dù có chút thất vọng nhưng cũng phải công nhận các cô gái kim cương của chúng ta thua kém các đồng nghiệp Bồ Đào Nha về nhiều mặt. Chỉ có lòng quyết tâm “còn cao hơn núi” không thể khỏa lấp sự thua kém về thể hình, thể lực, kỹ thuật của các nữ cầu thủ Việt Nam so với Bồ Đào Nha.

Trở về với chiến thuật phòng ngự số đông tầm thấp đã giúp đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam hạn chế bàn thua, dù ngay trong phút 21 đã bị thủng lưới đến 2 bàn. Thành thật mà nói không có sự xuất sắc một cách không tưởng của Kim Thanh với sự “giúp đỡ”của xà ngang, cột dọc thì một trận thua đậm không phải là không thể.

Trong đội hình của chúng ta, Huỳnh Như là cầu thủ được đánh giá cao nhất khi đã được nhận được 5 quả bóng vàng ở Việt Nam. Và cô là cầu thủ thành công nhất của Việt Nam khi thi đấu ở nước ngoài. Nhưng trong thành phần đội Lank FC mà cô đang thi đấu, cô chưa phải là cầu thủ giỏi nhất. Thế mà không có cầu thủ Lank nào được chọn vào đội tuyển Bồ Đào Nha. Nói vậy để hiểu ở sân chơi quốc tế chúng ta chỉ mới là đội tuyển quốc gia được tham dự chỉ để học hỏi rút kinh nghiệm.

Thế mạnh của chúng ta không có gì ngoài sự quyết tâm, sự nỗ lực không ngưng nghỉ, không từ bỏ, không buông xuôi dù cho kết quả đang thế nào chăng nữa. Nhưng các đội tham dự World Cup cũng đều chơi vì màu cờ sắc áo của mình, ưu điểm đó đâu phải là vượt trội. Dù sao trải nghiệm được thi đấu với những đội hàng đầu thế giới  đem đến cho chúng ta bài học quý giá không dễ dàng có được. 

Các nữ cầu thủ luyện tập tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam - Ảnh: VFF
Các nữ cầu thủ luyện tập tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam - Ảnh: VFF

Chúng ta còn một trận thủ tục gặp Hà Lan. Việt Nam sẽ thi đấu thế nào ảnh hưởng đến cục diện bảng đấu. Nếu cố tìm kiếm 1 bàn thắng danh dự để “kỷ niệm” cho lần đầu tiên có mặt ở đấu trường danh giá nhất châu lục sẽ tạo cơ hội cho Hà Lan dội cơn mưa bàn thắng vào lưới Kim Thanh. Hà Lan rất cần hiệu số bàn thắng bại hơn đội Mỹ để đứng đầu bảng. Đội Mỹ bất lợi hơn Hà Lan khi thi đấu với Bồ Đào Nha, dù sao Bồ Đào Nha cũng muốn thắng để có cơ hội vào vòng trong.

Dù kết quả trận cuối có như thế nào thì Kim Thanh và đồng đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Đưa Kim Thanh làm đại diện chắc ai cũng hiểu lý do. Chỉ mong sự thành công của thầy trò ông Mai Đức Chung sẽ là niềm cảm hứng, là động lực để các gia đình và xã hội quan tâm nhiều hơn, tạo điều kiện cho các bé gái theo đuổi niềm đam mê chơi bóng đá (nếu có) của mình.

Cũng là để cho các ông bầu chịu đầu tư cho các câu lạc bộ bóng đá nữ, các nhà tài trợ bỏ tiền quảng cáo cho các giải đấu bóng đá nữ. Có như vậy mới có thể dần cải thiện được thể hình, thể lực của các nữ cầu thủ tương lai, là điều kiện tiên quyết để có thể tiến ra “biển lớn” chứ không phải chỉ quanh quẩn với “ao làng” Đông Nam Á. 

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI