Hộ dân chung cư Ruby Land về từ vùng dịch âm tính với COVID-19

03/08/2020 - 11:47

PNO - Nhiều cư dân chung cư Ruby Land, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TPHCM phản ánh đến đường dây nóng Báo Phụ Nữ TPHCM về việc một gia đình về từ vùng dịch Đà Nẵng đang bị sốt, nhưng không bị cách ly, vẫn tự do đi lại.

Theo các cư dân, cách nay khoảng hơn một tháng, có một hộ dân ở chung cư Rubyland đi về từ vùng dịch nhưng không chịu cách ly. Sau vài ngày, gia đình người này có dấu hiệu bị sốt, nhưng những người trong gia đình vẫn vô tư đi lại. Lo sợ, nhiều cư dân đã trực tiếp yêu cầu gia đình này phải tự cách ly tại nhà, nhưng tình hình vẫn không thay đổi.

Sau đó, nhiều người dân tiếp tục phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng hiện nay gia đình này vẫn chưa bị cách ly.  

Chung cư Ruby Land - nơi cư dân phản ánh người về từ vùng dịch Đà Nẵng không cách ly?
Chung cư Ruby Land - nơi cư dân phản ánh người về từ vùng dịch Đà Nẵng không cách ly

Theo xác minh của chúng tôi, người bị cư dân phản ánh là gia đình ông T.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, ông T. phản bác: "Mọi người phản ảnh không chính xác. Đúng là tôi có về từ vùng dịch Đà Nẵng vào ngày 25/7. Nhưng khi vừa về đến TPHCM gia đình tôi gồm 4 người đã rất ý thức gọi điện báo ngay với y tế của phường Tân Thới Hòa. Trong ngày đầu, y tế phường hướng dẫn cách ly tại nhà và chúng tôi tuân thủ rất nghiêm. Đến ngày thứ hai, nhân viên y tế phường đã đến tận nhà tôi lấy thông tin, hướng dẫn cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Đến ngày 31/7, y tế phường gọi điện báo cho tôi là kết quả mọi người đều âm tính. Từ đó, chúng tôi mới thỉnh thoảng ra ngoài mua thức ăn và đều đeo khẩu trang đầy đủ". 

Liên hệ với Trạm y tế phường Tân Thới Hòa, một cán bộ nơi đây xác nhận: kết quả xét nghiệm của gia đình ông T. âm tính với COVID -19. Phường đã hướng dẫn gia đình ông T. theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày; nếu ra ngoài thì đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Như vậy, gia đình ông T. không bị y tế địa phương đưa vào diện buộc phải cách ly hoàn toàn. 

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, các thông tin tư vấn của phường như trên là đúng quy định. Với những người đi về từ vùng dịch Đà Nẵng, nhưng không đến những điểm dịch mà Bộ Y tế khuyến cáo, và đã lấy mẫu xét nghiệm âm tính thì theo dõi sức khỏe tại nhà, đồng thời hạn chế ra ngoài.

Có ca nghi nhiễm ở chung cư Thái An 2B, càng khiến người dân sống ở chung cư lo lắng
Chung cư là nơi tập trung đông người, nên nhiều cư dân rất lo lắng trước tình hình dịch COVID-19 đang lan rộng

"Trong giai đoạn hiện nay, người dân cần bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng; nghiêm túc thực hiện các khuyến cáo của ngành y tế; theo dõi thông tin trên các kênh chính thống, tránh chia sẻ những thông tin sai sự thật làm hoang mang dư luận" - bác sĩ Nguyễn Trí Dũng nhấn mạnh. 

Người dân cần làm gì khi phát hiện mình đến từ vùng có dịch? 

Vấn đề này được Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TPHCM hướng dẫn như sau:

- Nếu có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

- Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe của bản thân.

- Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình: https://www.bluezone.gov.vn/.

Với những người trùng thời gian, lộ trình với người nhiễm bệnh, hay có tiếp xúc với người nhiễm bệnh thì cần khai báo y tế tại nơi sinh sống, và sẽ được sắp xếp lịch lấy mẫu xét nghiệm. Di chuyển bằng phương tiện cá nhân khi đi xét nghiệm

Các hình thức cách ly hoặc giám sát y tế:

1. Tự theo dõi sức khỏe tại nhà (cấp 1)

- Cung cấp thông tin liên lạc để giữ liên lạc với nhân viên y tế.

- Hạn chế tiếp xúc người xung quanh.

- Không đi làm, không đi học, không dự tiệc tùng, sự kiện.

- Hạn chế ra khỏi nhà, nếu có việc phải ra khỏi nhà: cần mang khẩu trang.

2. Cách ly tại nhà (cấp 2)

- Thực hiện theo Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 12/03/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch COVID-19”. 

- Nhân viên y tế giám sát sức khỏe đối tượng 2 lần/ngày.

- Đối tượng giám sát được sắp xếp ở phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình, đeo khẩu trang khi ra khỏi phòng và không được phép ra khỏi nhà.

3. Cách ly tập trung (cấp 3)

- Thực hiện theo Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19”.

- Tại khu cách ly quận/huyện hoặc thành phố.

Thùy Dương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI