Hiểu đúng về giảm cân bằng nước đậu đen

22/05/2022 - 07:20

PNO - Không nên uống nước đậu đen thay thế cho nước lọc mà chỉ dùng để thay thế nước ngọt, bánh kẹo hay bữa ăn phụ.

Nghe lời hàng xóm chỉ uống nước đậu đen xanh lòng sẽ giảm cân “thần tốc”, chị T.T.L. (25 tuổi, ở Q.10, TP.HCM) liền nấu nước đậu đen uống liên tục nhiều ngày. Mỗi ngày, chị uống khoảng hơn 5 lít nước, thậm chí uống nước đậu thay cơm. Đến ngày thứ sáu, chị L. không giảm được cân mà còn tăng thêm gần hai ký. Chị buồn phiền: “Vì không ăn cơm nên những lúc quá đói, tôi pha đường vào nước đậu để uống. Có khi chỉ dám ăn một vài viên sô-cô-la cầm chừng thay vì ăn nhiều cơm như trước”.

Bác sĩ chuyên khoa I Ngô Cao Ngọc Điệp - Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cho biết, đậu đen có hai loại là đậu đen trắng lòng và đậu đen xanh lòng. Cho dù đậu đen loại nào thì thành phần dinh dưỡng cũng như nhau. Trong 50g đậu đen cung cấp khoảng 150 - 160kcal, 12g đạm, dầu, a-xít amin thiết yếu, 1g béo, 25g chất bột đường, vitamin A, C, E, kẽm, đồng… Ngoài các giá trị dinh dưỡng thì còn có khoảng 2g chất xơ. Tuy nhiên, các lượng vitamin, vi chất, khoáng chất này nằm trong hạt đậu, khi đun lên, trong nước đậu vẫn có nhưng không đáng kể.

Như vậy, người thừa cân, béo phì dùng nước đậu đen với mục đích hỗ trợ giảm cân, sẽ hữu ích trong giảm cảm giác thèm ăn, giảm nạp bữa phụ giàu chất béo, chất bột đường… nhưng không có nghĩa uống nước đậu đen càng nhiều càng giảm cân. Càng không nên uống nước đậu đen thay thế cho nước lọc mà chỉ dùng để thay thế nước ngọt, bánh kẹo hay bữa ăn phụ. Theo đó, nước đậu đen chỉ nên sử dụng mỗi ngày 1 - 2 lần, mỗi lần một ly khoảng 250ml, không bỏ đường. Uống xa bữa ăn chính từ 2 - 4 tiếng để không làm cản trở hấp thu các khoáng chất trong thức ăn. 

Ngoài ra, ăn cơm đậu thay cơm trắng cũng là một cách giảm lượng bột đường từ cơm và cung cấp thêm đạm thực vật tương đương với lượng đạm động vật, bổ sung chất xơ… hỗ trợ rất tốt cho người thừa cân. Tuy nhiên, một chén cơm đậu có khoảng 200 - 250kcal, như vậy số lượng ăn nên hợp lý giữa calo nạp vào và calo đốt đi từ vận động. Lưu ý, nếu người giảm cân đang mắc bệnh gan, thận, suy tim, đại tràng… phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng, bởi uống nhiều nước đậu đen có thể gây quá tải tuần hoàn, thừa dịch và các rối loạn khác từ bệnh nền.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI