Hiện trạng dự án nút giao Mỹ Thủy sau gần 10 năm thi công

20/09/2025 - 16:36

PNO - Sau gần 10 năm khởi công, dự án nút giao Mỹ Thủy, TPHCM vẫn ì ạch do vướng mặt bằng, khiến đội vốn gấp ba lần, trong khi người dân và doanh nghiệp tiếp tục oằn mình vì cảnh kẹt xe triền miên.

Dự án được UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2016 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, chia làm nhiều giai đoạn và dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2016 - 2021.
Dự án được UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2016 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng, chia làm nhiều giai đoạn và dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2016 - 2021.

Tuy nhiên, đến nay, khối lượng mặt bằng được bàn giao cho nhà thầu mới đạt khoảng 80%.
Tuy nhiên, đến nay, khối lượng mặt bằng được bàn giao cho nhà thầu mới đạt khoảng 80%. Do đó khối lượng thi công các gói thầu xây lắp (giai đoạn 3) mới đạt khoảng 30% giá trị hợp đồng.

Do mặt bằng được bàn giao chậm nên các gói thầu xây lắp được triển khai chưa đồng bộ
Do mặt bằng được bàn giao chậm nên các gói thầu xây lắp được triển khai chưa đồng bộ.

Qua ghi nhận, có khá ít công nhân thi công tại các gói thầu xây lắp do vướng mắc mặt bằng
Hiện có khá ít công nhân thi công tại các gói thầu xây lắp do vướng mắc mặt bằng

Các gói thầu khởi công trong năm 2025 như cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ, cầu Kỳ Hà 3 (nhánh phải) và cầu vượt trên đường Vành đai 2 (nhánh phải) vẫn đang thi công.
Các gói thầu khởi công trong năm 2025 như cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ, cầu Kỳ Hà 3 (nhánh phải) và cầu vượt trên đường Vành đai 2 (nhánh phải) vẫn đang thi công.

chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư đã “đội vốn” mạnh, từ 504 tỷ đồng ban đầu lên hơn 1.600 tỷ đồng.
Theo Ban Giao thông (chủ đầu tư), chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư đã “đội vốn” mạnh, từ 504 tỉ đồng ban đầu lên hơn 1.600 tỉ đồng. Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM - cho biết đã kiến nghị địa phương bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 10/2025 để kịp thông xe nhánh cầu vượt dịp 30/4/2026. Song song, nhà thầu sẽ tổ chức nhiều mũi thi công, tăng ca để rút ngắn tiến độ.

Việc phải điều chỉnh chủ trương đầu tư kéo dài thêm thời gian, trong khi các nhà thầu nhiều năm qua chỉ thi công cầm chừng do quỹ đất bàn giao nhỏ giọt.
Việc phải điều chỉnh chủ trương đầu tư kéo dài thêm thời gian, trong khi các nhà thầu nhiều năm qua chỉ thi công cầm chừng do quỹ đất bàn giao nhỏ giọt. Do dự án chậm tiến độ kéo dài, người dân sinh sống quanh khu vực nút giao lại chật vật vì kẹt xe triền miên.

Đường Võ Chí Công nối từ nút giao Mỹ Thủy đi cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây
Đường Võ Chí Công nối từ nút giao Mỹ Thủy đi cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Ông Nguyễn Văn Bình (ngụ phường Cát Lái) cho biết tình trạng ùn tắc đã trở thành nỗi ám ảnh kéo dài nhiều năm. “Mỗi sáng đi làm, chỉ đoạn vài trăm mét quanh cầu Mỹ Thủy mà xe container chen chúc, kẹt cứng. Người đi xe máy như chúng tôi rất vất vả, nguy hiểm thường trực”, ông Bình chia sẻ.
Ông Nguyễn Văn Bình (ngụ phường Cát Lái) cho biết tình trạng ùn tắc đã trở thành nỗi ám ảnh kéo dài nhiều năm. “Mỗi sáng đi làm, chỉ đoạn vài trăm mét quanh cầu Mỹ Thủy mà xe container chen chúc, kẹt cứng. Người đi xe máy như chúng tôi rất vất vả, nguy hiểm thường trực”, ông Bình chia sẻ.

Không chỉ người dân, doanh nghiệp vận tải cũng chịu ảnh hưởng nặng nề.
Không chỉ người dân, doanh nghiệp vận tải cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi kẹt xe do dự án nút giao Mỹ Thủy chậm tiến độ.

Đường Võ Chí Công hướng từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy để đi cảng Cát Lái thường xuyên bị kẹt xe.
Đường Võ Chí Công hướng từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy để đi cảng Cát Lái thường xuyên bị kẹt xe.

sự chậm trễ kéo dài đã gây nhiều khó khăn cho lưu thông, khiến hàng chục ngàn lượt xe container mỗi ngày tiếp tục đối mặt với cảnh kẹt xe triền miên.
Sự chậm trễ kéo dài đã gây nhiều khó khăn cho lưu thông, khiến hàng chục ngàn lượt xe container mỗi ngày tiếp tục đối mặt với cảnh kẹt xe triền miên. Hình ảnh kẹt xe kéo dài hướng từ đường Đồng Văn Cống đến nút giao Mỹ Thủy

Nằm tại phường Cát Lái, TPHCM, dự án nút giao Mỹ Thủy kết nối các tuyến đường Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định - Vành đai 2, cửa ngõ ra vào cảng Cát Lái.

Dự án được khởi công từ năm 2016 với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng. Quy mô gồm 3 tầng giao thông với cầu vượt, hầm chui và các nhánh rẽ trực thông.

Dự án với mục tiêu giải tỏa ùn tắc tại khu vực ra vào cảng Cát Lái, nơi có hơn 20.000 lượt xe container qua lại mỗi ngày. Bên cạnh đó nâng cao năng lực thông hành, kết nối các tuyến đường huyết mạch như Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Võ Chí Công và các dự án giao thông khác như cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, nút giao An Phú, cầu Tăng Long.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI