Hiện thực hóa nguyện vọng của dân chính là phẩm giá của Đảng

11/05/2020 - 07:10

PNO - Đại hội Đảng, cho dù ở cấp độ nào thì mục đích cuối cùng cũng là để đi đến phục vụ hiệu quả, bền vững đời sống nhân dân.

Ngày 21/2, tại đại hội Đảng bộ Phường Cát Lái - đại hội điểm của Đảng bộ cấp cơ sở, trong phần phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã đề nghị đại hội thảo luận về việc bổ sung một công trình mang tính đột phá của phường, đó là giảm và tiến tới chấm dứt kẹt xe trên đường Nguyễn Thị Định. Ông nói, tình trạng kẹt xe ở khu vực này không chỉ tác động đến đời sống người dân của phường mà còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh của cảng Cát Lái, của thành phố. 

Tại Đại hội Đảng bộ phường Cát Lái, quận 2, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã đặt hàng giảm và tiến tới chấm dứt kẹt xe trên đường Nguyễn Thị Định - con đường quan trọng dẫn vào cảng Cát Lái
Đường Nguyễn Thị Định - con đường quan trọng dẫn vào cảng Cát Lái

 Đại hội Đảng, cho dù ở cấp độ nào thì mục đích cuối cùng cũng là để đi đến phục vụ hiệu quả, bền vững đời sống nhân dân. Không ai khác, chính người dân nhận diện rõ nhất, đánh giá chính xác nhất kết quả một nhiệm kỳ, thông qua những chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được biểu quyết. Mà nhân dân, hầu hết lại không phải là đại biểu, không có mặt tại hội trường đại hội.

Chính vì vậy, ngay tại đại hội điểm Đảng bộ phường nói riêng, trong công tác tổ chức đại hội các cấp trên địa bàn TPHCM nói chung, người đứng đầu Đảng bộ thành phố yêu cầu phải thực hiện rốt ráo khâu lấy ý kiến người dân, ghi nhận nguyện vọng, mong muốn của nhân dân, “có như thế, khi tổ chức đại hội, mỗi phường sẽ nhận diện được tính chất đặc thù của địa phương, từ đó xác định giải pháp giải quyết hiệu quả”.

Ông cũng đặt vấn đề: ngoài bản kiểm điểm nhiệm kỳ của những người trong tổ chức Đảng tự đánh giá thì nhân dân cũng cần có một bản đánh giá chất lượng lãnh đạo của Đảng trong phạm vi phường/quận/thành phố mình. Nhân dân đang thực hiện quyền giám sát Đảng và chính quyền. 

Tôi không rõ những yêu cầu sát sườn như vậy đã được nhân rộng trong các đại hội Đảng bộ cơ sở, cấp quận huyện và cấp trên cơ sở như thế nào; và nếu nó thật sự được triển khai thực chất, đồng bộ thì tổng hợp từ những nguyện vọng, mong muốn của nhân dân - tính từ cấp cơ sở cho đến các chương trình đột phá gắn liền với dân sinh địa bàn sẽ mang lại một sự chuyển động sâu sắc, rõ rệt trong các bản văn kiện phương hướng nhiệm kỳ mới. 

Nhưng có lẽ, chưa nhiều, thậm chí vẫn là những tiêu đề, tiêu chí không xa lạ, được đối chiếu, dẫn lại từ nhiệm kỳ trước trong các bộ văn kiện. 

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo thành phố, lãnh đạo huyện Nhà Bè thăm quan các mô hình kinh tế của huyện Nhà Bè
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo thành phố, lãnh đạo huyện Nhà Bè tham quan các mô hình kinh tế của huyện Nhà Bè ngày 6/5.

Tại đại hội điểm Đảng bộ Huyện Nhà Bè, một lần nữa, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân lại chỉ ra: “Trong phương hướng, nhiệm vụ tới đây tôi chưa thấy báo cáo một lần nào nhắc đến cuộc cách mạng 4.0”. Các số liệu thống kê về cơ cấu dịch vụ ngành, năng suất lao động trong từng lĩnh vực, ngành nghề của toàn bộ nhiệm kỳ hầu như không có, nếu có chỉ là số liệu năm 2020, còn để so sánh số liệu với năm 2015, nắm bắt mức độ tăng giảm đầu - cuối nhiệm kỳ như thế nào thì… chịu! 

Là một huyện lị, nhưng nông nghiệp không phải là kinh tế mũi nhọn của Nhà Bè mà là dịch vụ, đa phần dịch vụ lại mang tính tự phát. Vậy trong yêu cầu định hướng phát triển theo hướng dịch vụ, công nghiệp, Nhà Bè cần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, quy hoạch đất và hạ tầng, ngành nghề và năng suất lao động… văn kiện đại hội - nơi dẫn dắt phát triển nhiệm kỳ mới, nơi thể hiện mong muốn, nguyện vọng của nhân dân Nhà Bè nói riêng, TPHCM nói chung, có phản ánh và chuyển tải đầy đủ? 

Một điểm cần nhớ, về cơ cấu đất nông nghiệp và tỷ lệ hộ nông dân ở 5 huyện của thành phố, tính đến năm 2025 cũng như định hướng chuyển đổi cơ cấu đất nông nghiệp trên toàn địa bàn thành phố đã được đưa ra ở nhiều phiên họp của Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM. Chẳng nhẽ, nó không là điểm tham chiếu cho quá trình soạn thảo văn kiện của Đảng bộ Huyện Nhà Bè? 

Một đại hội điểm, vốn được chuẩn bị khá kỹ lưỡng, nhưng không chỉ bấy nhiêu hình thức trang nghiêm, tươi tắn, lộng lẫy; không hẳn chỉ là các bộ văn kiện đóng tập đẹp đẽ, dày dặn, hơn thế là chất liệu văn kiện phải thật sự đi từ cuộc sống và từ đại hội, nó trực chỉ đi về phía nhân dân, để hiện thực hóa tất cả những mong muốn, nguyện vọng của nhân dân - chính là phẩm giá của Đảng, là “nghị quyết” cao nhất của đại hội. 

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI