Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 - Lắng nghe dân và hành động!

Dân cần một đại hội gần dân

24/02/2020 - 08:12

PNO - Thành công của một đại hội, rộng ra là một nhiệm kỳ đại hội, không phải chỉ là bấy nhiêu con số, hình ảnh lưu giữ ở... kỷ yếu đại hội mà có khi, một con đường không kẹt xe, một đoạn kênh không ngập rác và những vị công bộc không ngó lơ, tiếp tay cho nạn xây lấn, sai phép trên địa bàn mình quản lý.

Đại hội Đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã bắt đầu khởi động với ba đại hội điểm tại phường Cát Lái, quận 2, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức và xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè. Có một điểm rất đáng chú ý, đó là từ nội dung thảo luận, xây dựng chỉ tiêu nhiệm kỳ cho đến những chỉ đạo định hướng đều gắn chặt với những vấn đề xã hội của địa bàn dân cư, trong đó các điểm nghẽn, hạn chế, bất cập của địa phương được chỉ rõ và “quy đổi” bằng các mục tiêu mang tính giải pháp căn cơ, bền vững của đại hội. 

Tại xã Phú Xuân, cam kết “kịp thời phát hiện và xử lý 100% các trường hợp xây dựng, san lấp không phép, sai phép” là một chỉ tiêu “nóng”, thúc đẩy việc thực hiện Chỉ thị 23/2019 của Thành ủy TPHCM về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị trên địa bàn thành phố. Không thể phủ nhận, thực trạng biến tướng, sai phạm trong lĩnh vực xây dựng, san lấp tại địa bàn các huyện lỵ, trong đó có huyện Nhà Bè là một trong những điểm để nhận diện năng lực và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thực thi công vụ, cũng là một trong các nguyên nhân chính dẫn tới niềm tin của nhân dân bị xói mòn, trách nhiệm của cấp ủy Đảng cơ sở là không tránh khỏi. 

Tại phường Cát Lái, một trong những hạn chế còn tồn tại đó chính là công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị còn nhiều bất cập. Điều đó cho thấy, một loạt chỉ đạo liên quan vấn đề này, trước khi có Chỉ thị 23/2019 của Thành ủy chưa hẳn đã được các cấp ủy cơ sở quyết liệt thực hiện; hoặc thực hiện chưa triệt để, dẫn tới hệ quả vướng lại trong hạn chế nhiệm kỳ.

Điều này đặt ra, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy Đảng cần được thấu suốt và xuyên suốt một cách thực chất. Đại hội là một điểm mốc. Nó không phải chỉ là “kết thúc” (nhiệm kỳ) bằng một báo cáo tổng kết và “mở ra” bằng đôi ba phương hướng, chỉ tiêu. Bởi Đảng thì kiểm tra công tác, nhiệm vụ công. Dân thì giám sát Đảng (và chính quyền) bằng hiệu quả thực tế. 

Tại Đại hội Đảng bộ phường Cát Lái, quận 2, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã đặt hàng giảm và tiến tới chấm dứt kẹt xe trên đường Nguyễn Thị Định - con đường quan trọng dẫn vào cảng Cát Lái
Tại Đại hội Đảng bộ phường Cát Lái, quận 2, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã "đặt hàng" giảm và tiến tới chấm dứt kẹt xe trên đường Nguyễn Thị Định - con đường quan trọng dẫn vào cảng Cát Lái

Đó cũng là lý do vì sao trong phần chỉ đạo đại hội, người đứng đầu Đảng bộ thành phố, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân lại đặt hàng Đảng bộ phường với một “đơn hàng” cụ thể: giảm và tiến tới chấm dứt kẹt xe trên đường Nguyễn Thị Định. Bởi nói cho cùng, ý nghĩa thiết thực của một kỳ đại hội, kết quả một nhiệm kỳ hay vai trò của tổ chức Đảng, khi ra đến nhân dân, “sống” trong lòng dân lại chính là thước đo giảm kẹt xe, không ngập nước; đường phố, khu dân cư an toàn, không rác; cán bộ biết nghe dân, trọng dân…

Hơn nữa, những đơn hàng nói trên cũng không phải được đặt một cách ngẫu nhiên. Nếu đặt trong khối đô thị sáng tạo nằm trên trục phát triển hướng đông - đông bắc của thành phố, từ quận 2 sang Thủ Đức qua quận 9, sự kết nối mang tính sáng tạo chưa bao giờ mang tính biệt lập, nó phải tạo sự tương tác cao với các vấn đề chống ngập, chống kẹt xe, chống rác thải… như một đòi hỏi của bất kỳ loại hình đô thị nào. Vì vậy, 2 trong 3 đại hội điểm mở đầu này, tôi phần nào mong đợi cái “định hướng” kết nối - tương tác ấy, dù là cấp cơ sở; hoặc chính vì là cơ sở nên đảng viên, người dân cần nắm bắt, tiếp cận, dự phần và thấu hiểu hơn những tiềm năng, liên kết, dự phóng của một đô thị, nơi mình sinh sống. 

Rốt cùng, thành công của một đại hội, rộng ra là một nhiệm kỳ đại hội, không phải chỉ là bấy nhiêu con số, hình ảnh lưu giữ ở… kỷ yếu đại hội mà có khi, một con đường không kẹt xe, một đoạn kênh không ngập rác và những vị công bộc không ngó lơ, tiếp tay cho nạn xây lấn, sai phép trên địa bàn mình quản lý. 

Dân cần một đại hội gần dân, là vậy! 

Ái Mỹ

 
TIN MỚI