Hẻm rộng rãi, khang trang là nhờ cô Liêng “thuyền trưởng”

06/05/2022 - 18:30

PNO - Từng là con hẻm có bề ngang chỉ hơn 1 m, nay hẻm 62 Huỳnh Tịnh Của (khu phố 2, P.19, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) trở nên rộng rãi bất ngờ.

Trước đây, hẻm 62 Huỳnh Tịnh Của (khu phố 2, P.19, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) chỉ rộng có 1m, mùa mưa hẻm thường xuyên bị ngập, rác thải từ đường lớn tràn vào; việc đi lại trong hẻm cũng gặp nhiều khó khăn vì mật độ dân số tại khu vực quá đông. Sống trong hẻm nhỏ, bà con cũng lo sợ chuyện hỏa hoạn. 

Quá nhiều vấn đề như thế, nhưng vào năm 2010, khi có chủ trương mở rộng hẻm, việc vận động bà con hiến đất lại không đơn giản. Vấn đề sẽ trở nên vô cùng khó nếu không có cô Lại Kim Liêng - Tổ trưởng tổ phụ nữ 22.

Hẻm 62 Huỳnh Tịnh Của, khu phố 2, P.19, Q.Bình Thạnh, TP.HCM sạch đẹp sau khi được mở rộng, thông thoáng
Hẻm 62 Huỳnh Tịnh Của, khu phố 2, P.19, Q.Bình Thạnh, TP.HCM sạch đẹp sau khi được mở rộng, thông thoáng

Lắng nghe tâm tư của bà con, cô Liêng hiểu vấn đề lớn nhất là: Nếu hiến đất mở hẻm thì diện tích còn lại của các gia đình vốn rất đông người bị thu hẹp lại; họ cũng không có tiền để xây sửa lại nhà. Thế là cô Liêng đã làm việc với cả phía người dân và chính quyền. Với người dân, cô chỉ ra những thuận lợi khi hẻm được mở rộng là không gian thông thoáng, lưu thông dễ dàng, phòng cháy chữa cháy cũng được đảm bảo, giá trị nhà đất được nâng lên. Với cấp chính quyền, cô Liêng đề xuất hỗ trợ xây sửa lại mặt tiền cho các hộ khó khăn, làm lại hệ thống cống thoát nước, tạo mỹ quan cho hẻm.

Ròng rã ba tháng trời vận động và làm gương trong việc hiến đất, cô Liêng đã lần lượt thuyết phục được 40 hộ dân. Thêm ba tháng thi công, con hẻm rộng 3m mới hoàn thành, sạch đẹp, thoáng mát. Trong thời gian thi công dự án, người dân cũng tranh thủ sửa sang nhà cửa khiến con hẻm càng thêm đẹp và khang trang. Sự thay đổi tích cực ấy khiến bà con càng tin tưởng và đoàn kết hơn trong các hoạt động tại địa phương. “Từ một con hẻm ổ chuột nay trở nên rộng rãi, khang trang với hệ thống đèn chiếu sáng, nhà nào cũng đẹp. Trong quá trình tạo ra sự chuyển biến đó, cô Lại Kim Liêng đích thực là thuyền trưởng” - chị Nguyễn Thị Ngọc Nở - người dân trong hẻm 62 Huỳnh Tịnh Của - hài lòng. 

Trần Thiện Bảo Khang (Q.Bình Thạnh)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI