Hệ thống phanh của xe container khiến hơn 20 người thương vong vẫn đảm bảo tiêu chuẩn

03/01/2019 - 17:06

PNO - Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, hệ thống phanh xe container gây tai nạn tại Long An hoàn toàn không có trục trặc gì.

Liên quan đến vụ tại nạn thảm khốc xảy ra tại địa phận huyện Bến Lức (Long An) khiến hơn 20 người thương vong, trả lời Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết, đã có báo cáo nhanh gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về hệ thống phanh của xe container gây tai nạn. Theo báo cáo này, qua giám định của cơ quan đăng kiểm, hệ thống phanh xe đầu kéo BKS 62C- 04348 hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn. 

Theo đó, sau khi vụ việc xảy ra, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6202D - Bến Lức, Long An, đã thành lập đoàn giám định xe đầu kéo gây tai nạn này bao gồm đại diện Sở GTVT Long An, đăng kiểm viên 2 Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6201S, 6202D - Long An, CSGT và Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Long An đã tiến hành giám định hệ thống phanh xe đầu kéo đã gây tai nạn thảm khốc trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

He thong phanh cua xe container khien hon 20 nguoi thuong vong van dam bao tieu chuan

Chiếc xe container gây tai nạn

Kết quả cho thấy, hiệu quả phanh chính trên băng thử của xe container BKS 62C-043.48, nhãn hiệu Hyundai HD700, năm sản xuất 2015 tại Hàn Quốc đạt tiêu chuẩn (70%) (theo quy định loại xe này giá trị hiệu quả phanh chính chỉ yêu cầu đạt 45%). Ngoài ra, độ lệch lực phanh, hiệu quả phanh đỗ đều đạt yêu cầu. Như vậy có thể khẳng định, hiệu quả hệ thống phanh xe container 62C- 043.48 hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn.

Cục trưởng Trần Kỳ Hình cũng cho biết thêm, hiện nay Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục giao Giám đốc trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6201S cùng giám đốc Trung tâm 6202D - Long An phối hợp với cơ quan chức năng tại địa phương kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân và sẽ báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT khi có kết quả. 

Trước đó, với tốc độ khá bất thường của xe đầu kéo này khi xảy ra tai nạn, nhiều người đặt ra khả năng có thể hệ thống phanh xe này gặp vấn đề. 

Tài xế xe container phải chịu cả trách nhiệm dân sự lẫn hình sự

Luật sư Trần Minh Hùng - Đoàn Luật sư TP.HCM - cho biết, về trách nhiệm dân sự, tài xế Phạm Thành Hiếu phải bị xử lý theo Điều 604 Bộ luật dân sự. Cụ thể, người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường. Việc bồi thường cũng dựa theo điều luật trên.

Về trách nhiệm hình sự, vụ việc này được xử lý theo quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

"Với việc lái xe có sử dụng heroin và nồng độ rượu cao, làm chết 4 người, tài xế Hiếu có thể phải chịu mức án từ 7-15 năm tù theo điểm a khoản 3 Điều 260. Tuy nhiên, hình phạt cụ thể và trách nhiệm dân sự như thế nào thì phải tùy thuộc vào kết luận điều tra của cơ quan chức năng", ông Hùng nói.

Về phía đơn vị vận tải, nếu kinh doanh đúng theo luật, xe có đăng ký hoạt động và đảm bảo chất lượng lưu thông thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Tùy thuộc vào kết luận điều tra lỗi gây tai nạn do đâu. Thường đơn vị vận tải chỉ chịu trách nhiệm trách nhiệm dân sự với lỗi do nhân viên gây nên chứ không phải chịu trách nhiệm hình sự.

“Trong trường hợp công ty biết tài xế Phạm Thành Hiếu có dùng ma túy mà vẫn giao xe container thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ, quy định tại Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015. Trường hợp công ty sở hữu không biết tài xế có những dấu hiệu sử dụng rượu bia hoặc chất kích thích, thì doanh nghiệp vẫn phải liên đới bồi thường trách nhiệm dân sự trong vụ án”, luật sư Hùng cho biết thêm.

Phạm An

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI