HĐND TPHCM thông qua 9 dự án sẽ giải tỏa, thu hồi đất trong thời gian tới

12/07/2023 - 09:42

PNO - Sáng 12/7, bước vào ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ mười HĐND TPHCM khóa X, các đại biểu đã thống nhất thông qua nhiều tờ trình quan trọng.

 

Sáng 12/7, trong ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ mười HĐND TPHCM khóa X, các đại biểu đã thống nhất thông qua danh mục 9 dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn TPHCM.

Trong đó, có 4 dự án cần thu hồi đất đăng ký mới với diện tích thu hồi đất dự kiến là 22,28 hecta, gồm: Đề án tu bổ, tôn tạo, tái hiện, xây dựng mới di tích lịch sử Quốc gia Khu trại giam Bệnh viện Chợ Quán; Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn; Xây dựng cầu Dân Sinh, xã Vĩnh Lộc B; Trạm biến áp 500kV Củ Chi và các đường dây đấu nối).

Đồng thời, có 5 dự án cần thu hồi đất đã được thông qua theo Danh mục dự án cần thu hồi đất tại các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố nhưng đã quá thời hạn 3 năm (so với kế hoạch sử dụng đất năm 2023) chưa có quyết định thu hồi đất, nay tiếp tục thực hiện việc thu hồi đất với diện tích thu hồi đất dự kiến là 13,29 hecta.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các tờ trình
Các đại biểu biểu quyết thông qua các tờ trình

Các đại biểu không chấp thuận thông qua danh mục 4 dự án cần thu hồi đất (với diện tích thu hồi dự kiến 255 hecta) do chưa đảm bảo đủ điều kiện theo quy định, chưa được bố trí vốn kế hoạch đầu tư công năm 2023 để thực hiện dự án.

Đối với tờ trình điều chỉnh quy mô và mức đầu tư dự án đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài, các đại biểu thống nhất đề xuất của UBND TPHCM về việc điều chỉnh quy mô đường cao tốc tăng thêm 1,1km chiều dài và 8m bề rộng. Đồng thời cho phép bố trí thêm 2.900 tỉ đồng vốn ngân sách vào dự án, yêu cầu UBND TPHCM đảm bảo nguồn vốn và khả năng cân đối vốn để triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định. Bên cạnh đó, UBND TPHCM phải đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính có hướng dẫn về phương án chi 2.900 tỉ đồng để thực hiện các bước tiếp theo.

Thống nhất đổi tên xa lộ Hà Nội thành đường Võ Nguyên Giáp

Việc đổi tên xa lộ Hà Nội (đoạn từ cầu Sài Gòn đến Ngã tư Thủ Đức) thành đường Võ Nguyên Giáp cũng được các đại biểu thông qua với 100% ý kiến thống nhất.

Đoạn đường đổi tên dài 7,79km chia thành 2 đoạn theo lộ giới. Đoạn thứ nhất từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Bình Thái dài 5,9km, rộng hơn 153m; đoạn từ ngã tư Bình Thái đến ngã tư Thủ Đức dài 1,89km, rộng hơn 113m.

UBND TPHCM có nhiệm vụ tổ chức rà soát, thống kê các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hộ gia đình trên địa bàn 8 phường, TP Thủ Đức bị ảnh hưởng bởi việc đổi tên đường để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp điều chỉnh, cập nhật các loại giấy tờ có liên quan theo quy định của pháp luật, hạn chế thấp nhất việc gây xáo trộn và ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Minh Linh - Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI