Hành vi ngoại tình có bị xử lý?

17/10/2021 - 06:51

PNO - Pháp luật không có quy định về khái niệm “ngoại tình” mà chỉ có quy định về xử phạt vi phạm hành chính, xử lý hình sự trong trường hợp một người đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác.

Hỏi: Chồng tôi đang ngoại tình. Nhân tình của chồng còn trắng trợn nhắn tin khiêu khích và thóa mạ tôi. Xin hỏi, pháp luật có xử lý được tội “ngoại tình” không? 

Hoàng Thị Mỹ Dung (Thủ Đức)

Trả lời: Pháp luật không có quy định về khái niệm “ngoại tình” mà chỉ có quy định về xử phạt vi phạm hành chính, xử lý hình sự trong trường hợp một người đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác.

Cụ thể, tại khoản 1, điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định về hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng như sau: Phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

- Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

- Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác…

Điều 182 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng như sau: Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm:

- Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Hành vi ngoại tình của chồng chị chỉ dừng lại ở mức độ lén lút, không công khai, không tổ chức chung sống như vợ chồng thì không có căn cứ để xử lý như hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng.

Ngược lại, nếu chồng chị có hành vi chung sống như vợ chồng thì hành vi này của chồng chị có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc có thể bị xử lý hình sự theo quy định.

Luật sư Nguyễn Thu Đào

(Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI