Hàng Tết 2015: Nhiều sản phẩm, đặc sản mới, giá ổn định

28/11/2014 - 18:45

PNO - PN - Một đòn bánh tét cắt ra thành bảy miếng tròn vành vạnh với các sắc màu xanh, tím, vàng… đặc biệt nổi rõ chữ “Phát tài”; hay những miếng chả hoa trông như bức tranh lập thể, cây chả hình cá chép, hộp quà hải sản sấy khô...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hang Tet 2015: Nhieu san pham, dac san moi, gia on dinh

Đa dạng sản phẩm ăn liền, tiện dụng

Tỉnh Trà Vinh có sự góp mặt của hàng loạt các đặc sản, là những sản phẩm (SP) có thể dùng ngay sau khi mua, như bánh tét Trà Cuông Hai Lý, chả hoa Năm Thụy, mắm tép 8 - 7, bánh in Đa Lộc, gạo lứt chà bông sấy Nhật Khánh, củ cải muối Chitsa… Mỗi nhãn hiệu đều có SP mới so với mọi năm: chả hoa Năm Thụy nay được tạo hình cá chép đẹp mắt; bánh in Đa Lộc có kết hợp thêm lớp bột phô mai, ca cao, trà xanh với vị ngọt vừa phải và độ béo của nước cốt dừa; củ cải muối Chitsa được chế biến sạch sẽ, vừa ăn, đóng gói trong bao ni lông hút chân không… Cô Nguyễn Thị Diễm Phúc, đại diện cơ sở bánh tét Trà Cuông Hai Lý (Trà Vinh), cho biết: bất kỳ chữ gì khách muốn đặt chúng tôi đều có để làm, như “vạn sự như ý, tài lộc, may mắn, tấn tài tấn lộc"… bằng các nguyên liệu thiên nhiên như lá bồ ngót, lá dứa, lá cẩm, quả gấc,…

Tỉnh Đồng Tháp góp mặt với đặc sản bì mắm Đông Nguyên có hương vị đặc sắc, vừa ăn, không ngọt, được đóng hộp sạch sẽ, bắt mắt. Khu vực đặc sản của tỉnh An Giang đánh thức khứu giác của khách tham quan với món lạp xưởng bò Gia Phú bởi mùi thịt thơm đặc trưng được kết hợp khéo léo với các gia vị như sả, ớt… Tết này, việc thực hiện món lẩu mắm sẽ dễ dàng hơn rất nhiều với SP mới: bột mắm nấu lẩu Bà giáo Khỏe, được kết hợp các loại mắm linh, sặt, trèn… xay nhuyễn cộng thêm gia vị.

Phân khúc các thương hiệu lớn cũng có hàng loạt SP mới. CT CP Sài Gòn Food giới thiệu SP cháo tổ yến được thiết kế dạng hộp quà bắt mắt. Theo đại diện của đơn vị này, hộp quà cháo tổ yến (gồm sáu gói) có giá 290.000đ thích hợp làm quà tặng cho người lớn tuổi. Ngoài ra, có lẩu Misu Nhật Bản thanh đạm, phù hợp với ngày tết; chả cá dạng trân châu; cá viên dạng hồ lô; bò viên xì tin và khoai môn, khoai lang, khoai hỗn hợp; nước dùng lẩu cô đặc vị mắm… Công ty CP chế biến thủy hải sản Liên Thành (CT Liên Thành) tung SP mới Nhãn Ngọc với nước mắm đạt gần 600 đạm và hộp quà Tết gồm bốn - sáu chai 300 - 450ml.

Hang Tet 2015: Nhieu san pham, dac san moi, gia on dinh

Phân phối đặc sản làng nghề: nhiều khó khăn

Những thương hiệu lớn như Sài Gòn Food, thủy hải sản Liên Thành, thực phẩm Bích Chi… có nhiều thuận lợi trong việc tung SP Tết vì đã gầy dựng được hệ thống phân phối ổn định. Song, các đặc sản làng nghề thì lại không dễ dàng. Việc phân phối hàng của các cơ sở làng nghề khá khó khăn, đặc biệt vào kênh siêu thị (ST). Nguyên nhân chính là do các cơ sở còn thiếu vốn. Ông Vương Tiển Khanh, chủ cơ sở củ cải muối Chitsa, cho biết: “Khi đưa hàng vào ST sẽ không được thanh toán ngay, phải gối đầu nên sẽ không có vốn để tiếp tục sản xuất”. Phần khác, để đưa hàng vào ST cần đáp ứng rất nhiều quy định về thủ tục giấy tờ, quy cách SP…

Mặt khác, nhiều cơ sở còn chưa mạnh dạn đầu tư, năng lực sản xuất còn hạn chế, không đủ đáp ứng sản lượng khi nhu cầu thị trường tăng. Điển hình, cơ sở Nhật Khánh khá tự tin với SP bánh in các loại và cơm sấy gạo lứt chay, mặn nhưng chủ cơ sở, bà Phan Thị Mỹ Ngọc cho biết: “Cũng muốn đưa hàng vào ST nhưng hiện chỉ mới có mặt hàng cơm sấy chà bông vào được Metro, còn SP bánh in vì hiện không đủ bán nên chưa mạnh dạn chào hàng”.

Không chứa chất bảo quản, hạn sử dụng ngắn tuy tốt cho người tiêu dùng nhưng lại là điểm khó cho việc phân phối hàng. Cô Nguyễn Thị Diễm Phúc cho biết thêm: “Thời hạn sử dụng của bánh tét là năm ngày, nếu có hút chân không là bảy ngày. Tuy nhiên, nhiều ST lại không nhập hàng bán ngay mà thông qua công đoạn lưu kho khoảng năm ngày. Như vậy, chỉ thời gian lưu kho thì bánh đã hết hạn sử dụng, làm sao bán được nữa”. Đại diện cơ sở bì mắm Đông Nguyên cũng đồng quan điểm: “thời hạn sử dụng ngắn, nếu bán không hết thì ST sẽ trả lại hàng, tiền lại không được nhận trước nên rất khó cho chúng tôi”.

Hiện các cơ sở đặc sản làng nghề chủ yếu tiếp cận người tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM thông qua việc tham gia các hội chợ và một số điểm chuyên bán hàng đặc sản vùng miền. Người tiêu dùng ưa chuộng những đặc sản làng nghề phải “chịu khó” liên lạc với những điểm phân phối nhất định chứ không thể “thích là có ngay” như những mặt hàng khác.

Hang Tet 2015: Nhieu san pham, dac san moi, gia on dinh

Cụ thể, bì mắm Đông Nguyên có một điểm phân phối là Phạm Thị Ái Mỹ, ĐT: 38729175; khách hàng mua 600.000đ sẽ được giao hàng miễn phí trong khu vực nội thành. Củ cải muối Chitsa có ba điểm phân phối ở Q.Phú Nhuận (ĐT: 0909.311236), Q.Bình Thạnh (0908.251006) và Q.7 (0918.706245). Chả hoa Năm Thụy đã được đưa vào hệ thống Maximark, hoặc liên lạc theo số ĐT: 0918.758358 để được giao trực tiếp. Bánh tét Hai Lý có hai nhà phân phối, ba đại lý ở các quận Tân Bình, Q.3, Q.11 và bán trên kênh HTV Coop, hoặc khách hàng liên lạc số ĐT: 01699.646357, 0988.154.603 để đặt hàng. Tại TP.HCM, khách hàng có thể gọi điện theo số 0938.989809 (anh Chung) để đặt mua bánh in Đa Lộc và cơm sấy gạo lứt của cơ sở Nhật Khánh…

 NGUYỄN CẨM - AN HÀ

“Ngày hội tung hàng Tết 2015” diễn ra tại TP.HCM từ 26/11, do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và câu lạc bộ Người bán hàng số 1 tổ chức. Ngày hội có gần 1.000 tiểu thương của hơn 100 chợ truyền thống ở khu vực trung tâm TP.HCM và khu vực ngoại thành, các doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cùng đại diện các nhà phân phối Co.opmart, Big C, Maximark, Satra… tham dự. Đặc biệt, có đặc sản làng nghề của năm tỉnh, thành: Trà Vinh, Bến Tre, An Giang, Cần Thơ và Đồng Tháp.

Sáng ngày 27/11, tại cuộc họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội 11 tháng đầu năm và trọng tâm tháng 12, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân chỉ đạo: Chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào phục vụ dịp Tết, tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI