Hàng ngàn xe nông sản đang tồn ở cửa khẩu do không có hợp đồng mua bán

04/03/2020 - 19:48

PNO - Thông tin từ Bộ Công thương cho biết, hiện có hàng ngàn xe nông sản xuất sang Trung Quốc bị ùn ứ, lý do là phần lớn lượng xe này chưa ký được hợp đồng mua bán với phía đối tác Trung Quốc.

Tại cửa khẩu Kim Thành II (tỉnh Lào Cai) có 200 xe thanh long, dưa hấu, chuối, xoài, mít… được xuất khẩu, nhưng cũng còn 200 xe nông sản tương tự đang nằm tại cửa khẩu chưa xuất được. Ở chiều ngược lại, số lượng hàng nhập qua cửa khẩu này là 243 xe phân bón, rau củ quả các loại.

Các cửa khẩu biên giới phía Bắc đang tồn hàng nghìn xe nông sản do chưa có hợp đồng mua bán với đối tác. Ảnh minh họa
Các cửa khẩu biên giới phía Bắc đang tồn hàng ngàn xe nông sản - (Ảnh minh họa)

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) có 14 xe gồm sợi và vải cotton, trái cây sấy khô được xuất khẩu. Lượng hàng tồn tại cửa khẩu này lên đến 376 xe hàng thực phẩm đông lạnh và 44 xe hàng khô các loại. Số lượng nhập qua cửa khẩu này là 190 xe gồm các mặt hàng tạp hóa, sợi đơn, cá sống, thiết bị mỏ.

Ở cửa khẩu Vạn Gia (tỉnh Quảng Ninh) tồn 5 xe hàng thực phẩm đông lạnh và 7 xe hàng khô, không có xe nào được xuất hay nhập khẩu.

Tại các cửa khẩu ở tỉnh Lạng Sơn có đến 428 xe hàng hóa và 4 toa tàu đang tồn hàng, chủ yếu là thanh long, dưa hấu, xoài, mít... và linh kiện điện tử. Lượng xuất khẩu là 240 xe hàng, nhập khẩu là 399 xe hàng.

Từ đầu năm đến nay, trước tình hình dịch COVID-19, Bộ Công thương đã nhiều lần khuyến cáo các doanh nghiệp, cá nhân xuất khẩu cần liên hệ với đối tác phía Trung Quốc để đàm phán chuyển đổi sang hình thức xuất khẩu chính ngạch, tránh thiệt hại không đáng có.

Bộ Công thương tiếp tục đề nghị các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của bộ, của các Sở Công thương cũng như các cơ quan chức năng tại cửa khẩu để chủ động điều tiết hàng lên biên giới, tránh hiện tượng ùn ứ.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI