Hàng ngàn người tuần hành kêu gọi hành động vì khí hậu tại Pháp

10/05/2021 - 08:24

PNO - Ngày 9/5, hàng ngàn người đã tuần hành ở Paris và các thành phố lớn khác tại Pháp nhằm kêu gọi các hành động quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Các cuộc tuần hành đã diễn ra trên toàn nước Pháp sau khi Hạ viện trong tuần này thông qua một dự luật khí hậu nhằm hạn chế phát thải khí nhà kính - mà các nhà hoạt động môi trường cho rằng nó vẫn không đủ nhanh hoặc đáp ứng đủ các biện pháp cần thiết.

Một nhà hoạt động Vanessa, nói với AFP tại cuộc tuần hành ở Bordeaux: "Tôi ở đây để cứu nhân loại”. Cảnh sát cho biết khoảng 8.500 người đã tham gia tuần hành ở Paris, trong khi con số mà các nhà tổ chức đưa ra là 56.000.

Hàng ngàn người tuần hành kêu gọi hành động vì khí hậu tại Pháp
Hàng ngàn người tham gia tuần hành kêu gọi hành động quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu tại Pháp

Một nhóm các nhà vận động khí hậu Ensemble pour le climat cho biết: “Như hiện tại, luật (được đề xuất) là một thất bại về khí hậu và xã hội". Trong khi đó, Tổ chức Hòa bình xanh Pháp tố cáo "chính phủ đã từ chối hành động vì khí hậu”.

Các nhà hoạt động tổ chức cuộc tuần hành đã đổ lỗi cho Tổng thống Emmanuel Macron, người luôn lên tiếng ủng hộ hành động chống biến đổi khí hậu, vì đã làm suy yếu một loạt các biện pháp được đề xuất ban đầu mà ông đã nêu ra trước đó.

Dự luật vì khí hậu sẽ được tranh luận tại Thượng viện trong hôm nay, 10/5. Trước đó, Quốc hội, nơi đảng của ông Macron chiếm đa số, đã bỏ phiếu áp đảo ủng hộ các biện pháp sửa đổi vào tháng 3. 

Bên cạnh đó, tờ Journal du Dimanche của Pháp đưa tin nhiều khả năng một cuộc trưng cầu dân ý để đưa yêu cầu bảo tồn môi trường vào Hiến pháp Pháp, do ông Macron hứa hẹn, sẽ không thể diễn ra.

Đáp lại, ông Macron phát biểu bên lề một sự kiện của Liên minh châu Âu ở thành phố Strasbourg của Pháp, cho biết dự luật trưng cầu dân ý “sẽ không bị chôn vùi”. Văn phòng của ông Macron nhấn mạnh "vấn đề môi trường vẫn là một trong những ưu tiên của tổng thống".

Khoảng một phần ba kế hoạch giải cứu trị giá 100 tỷ euro (tương đương 122 tỷ USD) của Pháp nhằm giúp khôi phục nền kinh tế sau đại dịch COVID-19 vào năm tới sẽ tập trung vào giảm lượng khí thải và bảo vệ đa dạng sinh học.

Tổng thống Macron cũng thúc đẩy tăng cường các mục tiêu năm 2030 của EU nhằm giảm ít nhất 55% khí nhà kính so với mức năm 1990 (tăng 40% so với mục tiêu trước đó).

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI