Hàng chục nhà dân ở Quảng Ngãi có nguy cơ bị xóa sổ vì lũ quét

01/12/2021 - 15:20

PNO - Hàng chục nhà dân ở huyện miền núi Ba Tơ, Quảng Ngãi có nguy cơ bị xóa sổ do lũ quét gây sạt lở.

Khoảng 11g ngày 29/11, tại khu vực xóm Nước Loan (thôn Xà Râu, xã Ba Nam, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) lũ quét đã gây sạt lở đất, cuốn đi nhiều cây cối, đất sản xuất. Núi sạt khiến 4 nhà dân có nguy cơ bị xóa sổ, chính quyền địa phương đã khẩn trương di dời các hộ dân này đến nơi an toàn.

Tuy nhiên, nguy cơ sạt lở vẫn hiện hữu khi mưa lớn đang tiếp diễn, đe dọa 20 hộ dân còn lại, với hơn 90 nhân khẩu tại khu vực này.

Một phần ngọn núi bị sạt lở đe doạ đến nhà cửa người dân
Một phần ngọn núi bị sạt lở đe dọa đến nhà cửa người dân

Ông Phạm Văn Á, trú thôn Xà Râu, xã Ba Nam cho biết: "Vào khoảng 11g ngày 29/11, mọi người đang ăn cơm thì nghe tiếng ầm ầm. Biết có sạt lở núi nên tất cả hoảng loạn chạy ra khỏi nhà. Đất vườn, cây trồng đã bị lũ quét cuốn trôi xuống sông hết, may sao người thân trong gia đình không bị gì.

May là sạt lở xảy ra vào ban ngày chứ nếu ban đêm không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Nếu thời tiết mưa lớn tiếp tục kéo dài nhà tôi chắc chắn sẽ bị xóa sổ khi điểm sạt lở chỉ còn cách chừng 5m. Hiện gia đình đã được chính quyền địa phương di dời đến nơi an toàn".

Bên cạnh đó, tại thôn Làng Vờ, xã Ba Nam mưa lớn những ngày qua cũng đã gây ra lũ quét, sạt lở đất làm hư hỏng nhiều đoạn đường gây ách tắc và đứng trước nguy cơ chia cắt, cô lập.

Hiện, chính quyền địa phương đã cho kiểm tra tình hình sạt lở tại khu vực, di dời các hộ dân có nguy cơ nhà bị sạt lở, đồng thời lên phương án để di dời các hộ dân khác đi nếu sạt lở tiếp tục lan rộng.

Chính quyền địa phương đã kiểm tra tình hình và di dời các hộ dân bị núi sạt đe doạ mất nhà cửa
Chính quyền địa phương đã kiểm tra tình hình và di dời các hộ dân bị núi sạt đe dọa mất nhà cửa

 

Núi sạt làm đất đá tràn xuống lấp hết ruộng nương, đường sá
Núi sạt làm đất đá tràn xuống lấp hết ruộng nương, đường sá

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI