Hàn Quốc hoãn liên hoan phim, Kpop hủy show vì dịch bệnh

15/03/2020 - 09:26

PNO - Lượng khán giả ra rạp xem phim tại xứ kim chi giảm xuống mức thấp kỷ lục trong 15 năm qua. Nhiều nhóm nhạc Kpop hủy show tại nước ngoài.

Trước tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều liên hoan phim tại Hàn quyết định lùi lịch, nhằm hạn chế tụ tập đông người, tuân thủ khuyến cáo của chính phủ.

Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Jeonju (JIFF) lần thứ 21, giới thiệu phim indie và art-house lớn nhất nước, dự kiến diễn ra từ ngày 30/4 - 9/5 bị hoãn lại. Năm ngoái, JIFF thu hút 275 tác phẩm đến từ 53 quốc gia với khoảng 80.000 người tham dự trong suốt 10 ngày.

Nhiều liên hoan phim bị hoãn khai mạc trong tháng 4 và 5.
Nhiều liên hoan phim bị hoãn khai mạc trong tháng 4 và 5

Tương tự, Liên hoan phim ngắn quốc tế Busan công bố khai mạc ngày 22/4 cũng bị  hoãn đến tháng 8. Trong khi đó, Liên hoan phim Diaspora ở Incheon (9/5), Liên hoan phim Ulju (tháng 4) đồng loạt chuyển sang tháng 10. Chưa kể các sự kiện điện ảnh có quy mô nhỏ hơn như Liên hoan phim tài liệu độc lập Seoul, Liên hoan phim Muju… cũng bị ảnh hưởng bởi virus corona chủng mới lan rộng.

Ngoài ra, theo dữ liệu của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), có tổng cộng 7,37 triệu người đến rạp chiếu phim trong tháng 2 (trùng dịp Tết Nguyên đán), giảm 66,9% so với 14,9 triệu người cùng kỳ năm trước. Đây là con số thấp kỷ lục trong vòng 15 năm qua.

Theo KOFIC, ước tính thiệt hại của các hãng phim và đơn vị phát hành không hề nhỏ khi khoảng 50 tác phẩm (Hàn Quốc và nước ngoài) hoãn công chiếu trong tháng 2 và 3.

Các rạp chiếu phim thất thu do đại dịch COVID-19.
Các rạp chiếu phim thất thu do đại dịch COVID-19

Không chỉ điện ảnh, ngành âm nhạc xứ kim chi tiếp tục “ngấm đòn” COVID-19 khi các nhóm thần tượng liên tục xác nhận hủy show tại nước ngoài.

Theo đó, EVERGLOW hủy buổi hòa nhạc ngày 15/3 tại Nhà hát Fonda ở Los Angeles, ONF hoãn chuyến lưu diễn châu Âu bao gồm Thụy Sĩ, Bulgaria và Pháp (tháng 11, 12/2020). Epik High tuyên bố hủy lịch trình buổi biểu diễn ngày 9/4 tại The Roxy, Los Angeles. Tuy nhiên, phía công ty chủ quản thông báo người hâm mộ đừng buồn khi nhóm vẫn biểu diễn tại Coachella, Mỹ nhưng bị dời lịch sang tháng 10.

Hiện, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại các quốc gia châu Âu khá nghiêm trọng, Ý và Tây Ban Nha ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc, trong khi Pháp và Đức đóng cửa tất cả các rạp chiếu phim, địa điểm vui chơi công cộng nhằm hạn chế sự lây lan của SARS-CoV-2.

Loạt nhóm nhạc hủy show tại nước ngoài trước tình hình dịch bệnh căng thẳng.
Hàng loạt nhóm nhạc Kpop hủy show tại nước ngoài trước tình hình dịch bệnh căng thẳng

Tính đến sáng 15/3, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc xác nhận 75 người chết và 8.162 ca nhiễm SARS-CoV-2. Dẫu tình hình dịch bệnh tại xứ kim chi đang được khống chế khá tốt, số ca nhiễm mới tiếp tục giảm trong nhiều ngày qua nhưng chính phủ vẫn giữ thái độ thận trọng, khuyến cáo người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời và các cuộc tụ họp công cộng.

Chung Thu Hương (theo Korea Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI