Thu nhập của nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc chỉ 34 triệu mỗi tháng

12/03/2020 - 13:03

PNO - Làm việc xuyên suốt 16-20 giờ mỗi ngày, nhưng mức thu nhập trung bình hàng tháng của nghệ sĩ Kpop không nhỉnh hơn tiền lương của người lao động bình thường là bao.

Ngày 11/3, Cơ quan Nội dung sáng tạo Hàn Quốc phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố báo cáo thống kê 2 năm một lần về mức thu nhập của nghệ sĩ, cũng như tổng doanh thu của ngành công nghiệp giải trí xứ kim chi.

Theo đó, tính đến cuối năm 2018, tổng cộng 9.141 nghệ sĩ được đăng ký hoạt động, trong đó 43,8% là ca sĩ và vũ công, 37,4 % diễn viên, theo sau là người mẫu thời trang với tỷ lệ 7,6% và diễn viên hài chiếm 2,1%.

Làm việc cật lực nhưng thu nhập của các idol Kpop lại ít ỏi.
Làm việc cật lực nhưng thu nhập của các idol Kpop lại ít ỏi

Đáng chú ý, thu nhập trung bình hàng tháng của một nghệ sĩ nhạc pop chỉ dừng ở mức 1,8 triệu won (khoảng 34 triệu VND), giảm nhẹ so với 1,83 triệu won hồi năm 2016. Trong khi đó, mức lương tối thiểu của người lao động tại Hàn đã xấp xỉ 1,6 triệu won/tháng (khoảng 30 triệu VND) tính cùng năm.

Dẫu nhỉnh hơn chút đỉnh về tiền lương nhưng nếu xét về số giờ làm việc thì nghệ sĩ Kpop chịu rất nhiều thiệt thòi. Thời gian làm việc tính theo tháng của 1 lao động bình thường vào khoảng 40 giờ/tuần, nhưng với các idol, họ thường làm việc xuyên suốt 16-20 giờ/ngày cho các hoạt động tập luyện, dự sự kiện, trình diễn…

Không ít lần các nghệ sĩ kiệt sức, ngã quỵ ngay tại sân khấu như Jiho (Oh my girl), Ji Soo (Lovelyz), G-Dragon (Bigbang)… Do đó, người hâm mộ không khỏi bất bình cho các idol.

Jiho (Oh my Girl) kiệt sức trên sân khấu.
Jiho (Oh my girl) kiệt sức ngay trên sân khấu

Trong khi đó, tổng doanh thu của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc đạt 6,42 nghìn tỷ won (tương đương 5,4 tỷ USD) vào năm 2018, tăng 19,5% so với năm 2016 là 5,37 nghìn tỷ won, được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

Đây không phải lần đầu tiên làng giải trí Hàn Quốc bị lên án vì sự khắc nghiệt cũng như bất công trong vấn đề phần chia lợi nhuận. Chỉ tính riêng năm 2019, nhiều ca sĩ nổi tiếng như Kang Daniel (cựu thành viên Wanna One), Hong Jin Young, Minzy (cựu thành viên 2NE1)… đã lên tiếng tố cáo, khởi kiện công ty chủ quản bóc lột sức lao động và thiếu minh bạch trong vấn đề ăn chia lợi nhuận.

Tuy nhiên, đây chỉ là số ít nghệ sĩ dám công khai lên tiếng, nhiều thực tập sinh và phần lớn idol vẫn đang cố gắng chịu đựng bất công.

Chung Thu Hương (theo Yonhap News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI