Tham vọng Mỹ tiến: Không phải nghệ sĩ Kpop nào cũng thành công

12/03/2020 - 18:11

PNO - Chungha, Twice, Blackpink… liên tiếp hợp tác với các tập đoàn âm nhạc lớn tại Hoa Kỳ để phát triển sự nghiệp, hiện thực hóa giấc mơ Mỹ tiến.

Mới đây, ngôi sao Kpop Chungha đã ký hợp đồng với ICM Partners, một trong ba cơ quan hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực truyền hình, âm nhạc và giải trí tại Mỹ. “Chungha gần đây đã ký hợp đồng với ICM Partners và chuyển sang thâm nhập thị trường Mỹ” - MNH Entertainment, cơ quan quản lý của nữ idol cho biết.

ICM Partners có trụ sở tại Los Angeles, đã và đang đại diện cho hàng loạt ngôi sao đình đám như Nicki Minaj, Beyonce, Khalid, Orlando Bloom và Megan Fox. 

Chungha hợp tác với
Chungha hợp tác với ICM Partners để phát triển sự nghiệp tại Mỹ

Trước Chungha, cuối tháng 2 vừa qua, JYP Entertainment - công ty quản lý của nhóm nhạc nữ Twice tuyên bố họ đã hợp tác với Republic Records, đơn vị thuộc Universal Music Group. Không ngoài dự đoán, mục đích của sự hợp tác này nhằm giúp nhóm nhạc nữ quốc dân Twice mở rộng tầm ảnh hưởng tại Mỹ cũng như thị trường nhạc pop toàn cầu.

Tuy nhiên, không ít người hâm mộ lo lắng cho Twice bởi đàn chị cùng công ty với 9 cô gái - nhóm nhạc lừng lẫy Wonder Girls đã phải trải qua nhiều cay đắng sau tham vọng Mỹ tiến thất bại. Dẫu đứng trên đỉnh cao tại thị trường quê nhà với loạt hit Nobody, I feel you… nhưng nước cờ sai lầm đã khiến sự nghiệp của Wonder Girls lao dốc.

Mỹ tiến thật bại, sự nghiệp của Wonder Girls lao dốc.
Mỹ tiến thất bại, sự nghiệp của Wonder Girls lao dốc

Với những đòi hỏi khắc nghiệt của ngành công nghiệp giải trí xứ kim chi, thất bại ở nước ngoài đồng nghĩa với việc phải đối mặt với sự hắt hủi tại quê nhà. Ngay cả 4 cô gái tài năng Blackpink nổi tiếng toàn châu Á nhưng chỉ trong thời gian ngắn hoạt động tại Mỹ và lơ là khán giả trong nước, cũng phải nếm trải khó khăn khi fan meeting có khuôn khổ tầm 2.500 ghế ngồi rơi vào tình trạng bán vé ế ẩm, khiến công chúng không khỏi bàng hoàng vào hồi cuối tháng 9/2019.

Ở một hướng khác, không ít nhóm nhạc nam Kpop gặt hái thành công tại thị trường Mỹ. Điển hình, SuperM bắt tay với Tập đoàn âm nhạc Capitol và ngay dự án đầu tay SuperM - The 1st Mini Album, boys group Kpop bất ngờ đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard 200 hồi cuối tháng 10/2019.

Blackpink đắt sô ở nước ngoài nhưng không có tầm ảnh hưởng lớn tại quê nhà.
Blackpink đắt sô ở nước ngoài nhưng không có tầm ảnh hưởng lớn tại quê nhà

Tương tự, 6 chàng trai Monsta X ghi dấu ấn không kém với album tiếng Anh đầu tiên All Abuot Luv, chiếm giữ vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng album Billboard 200 đầu năm 2020, sau khi hợp tác với Hãng âm nhạc Epic Records (thuộc Sony Music Entertainment) của Mỹ vào tháng 5/2019.

Nhưng thành công rực rỡ nhất không thể không nhắc đến BTS, 7 chàng trai nhà Big Hit mới đây xác lập kỷ lục là nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên có 3 ca khúc cùng nằm trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Trước đóLove Yourself: Tear trở thành ablum nhạc pop đầu tiên của Hàn Quốc chiếm vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard 200 năm 2018. Thậm chí, BTS còn có 3 dự án liên tiếp: Love Yourself: Tear, Love Yourself: Answer, Map of the Soul: Persona đạt vị trí số 1 trên Billboard 200 trong vòng 1 năm và phát hành hàng triệu album.

BTS được xem là nhóm nhạc nam Hàn Quốc thành công nhất thời điểm hiện tại.
BTS được xem là nhóm nhạc nam Hàn Quốc thành công nhất ở thời điểm hiện tại

Đặc biệt, BTS còn xuất sắc là cái tên nghệ sĩ châu Á duy nhất góp mặt trong danh sách 10 nghệ sĩ ảnh hưởng nhất thập kỷ do CNN bình chọn vào cuối tháng 12/2019. “Có lẽ bạn chưa từng nghe bài hát của BTS hay bạn là một trong những người hâm mộ lớn nhất của họ, nhưng dù thế nào cũng không thể phủ nhận những tác động mà BTS mang lại” - nhận xét của CNN dành riêng cho BTS.

Giấc mộng Mỹ tiến không còn quá xa vời với các nhóm nhạc và nghệ sĩ xứ kim chi, tuy nhiên cần phải tính toán kỹ lưỡng, nhìn nhận rõ những thất bại trong quá khứ, tránh đi vào vết xe đổ.

Chung Thu Hương (theo Korea Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI