Hai người Việt chết trong vụ tấn công Bộ Quốc phòng Yemen

06/12/2013 - 14:34

PNO - Ủy ban an ninh tối cao Yemen thông báo số người thiệt mạng trong vụ đánh bom trước đó cùng ngày nhằm vào Bộ Quốc phòng nước này đã lên tới 52 người, cùng 167 người bị thương, trong đó có nhiều người nước ngoài.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hai nguoi Viet chet trong vu tan cong Bo Quoc phong Yemen
Chiếc xe chứa đầy thuốc nổ đâm vào cổng của Bộ Quốc phòng Yemen. (Nguồn: Reuters)

Hai bác sỹ Việt Nam cùng hai bác sỹ người Đức, hai y tá Philippines và một y tá Ấn Độ nằm trong số các nạn nhân thiệt mạng.

Theo nguồn tin từ Chính phủ Yemen, ngày 5/12, một kẻ đánh bom tự sát và các tay súng mặc đồng phục quân đội đã tấn công Bộ Quốc phòng Yemen, giết chết 52 người bao gồm cả nhân viên y tế nước ngoài.

Đây là cuộc tấn công khủng bố tồi tệ nhất ở Yemen trong vòng 18 tháng qua.

Các nhân chứng cho hãng tin Reuters biết một kẻ tấn công đã lái một chiếc xe chứa đầy thuốc nổ lao vào cổng của Bộ Quốc phòng Yemen, sau đó các tay súng trong một chiếc xe khác tăng tốc lao vào trong và nổ súng vào các binh sỹ cùng các y, bác sỹ đang làm việc tại một bệnh viện bên trong trụ sở Bộ Quốc phòng.

Ngay trong ngày 5/12, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố nhằm vào Bộ Quốc phòng Yemen. Ông kêu gọi tất các các bên liên quan hợp tác điều tra nhằm đưa thủ phạm ra xét xử.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon tái khẳng định Hội đồng Bảo an sẵn sàng cân nhắc có thêm những biện pháp đáp lại bất cứ hành động của cá nhân hay phe phái nào muốn phá hoại quá trình chuyển tiếp chính trị tại Yemen.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng đã kịch liệt lên án vụ tấn công nói trên, đồng thời nhấn mạnh mọi hành vi khủng bố đều là tội ác "không thể biện minh", đồng thời là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh quốc tế.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf và Ngoại trưởng Anh William Hague đã lên án cuộc tấn công đẫm máu vào trụ sở Bộ Quốc phòng Yemen. Mỹ và Anh đều cam kết tiếp tục hỗ trợ người dân Yemen trong quá trình hoàn tất đối thoại dân tộc và chuyển giao chính trị.

Liên đoàn Arab (AL) và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) cũng mạnh mẽ lên án vụ tấn công trên và khẳng định tiếp tục hỗ trợ chính phủ và người dân Yemen trong việc đảm bảo an ninh và ổn định.

Các vụ việc trên xảy ra vào thời điểm tình trạng bạo lực đang có xu hướng gia tăng tại Yemen. Quốc gia này đang trải qua thời kỳ chuyển giao chính trị khó khăn kể từ khi Tổng thống Ali Abdullah Saheh bị lật đổ hồi tháng 2/2012 sau 33 năm cầm quyền.

Trong thời gian qua, các phần tử khủng bố đã thực hiện nhiều vụ tấn công nhằm vào giới chức quân đội và các quan chức nhà nước. Thủ phạm thường bị cho là nhánh của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda ở bán đảo Arab (AQAP), một trong những "chân rết" nguy hiểm nhất của tổ chức này. 

Theo TTXVN 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI