Hải Dương, Hà Nội xác định được nhiều người là F1 của nữ công nhân nhiễm COVID-19 sau khi đến Nhật

28/01/2021 - 11:55

PNO - Cơ quan chức năng của Hải Dương đã truy vết được 237 trường hợp F1 của 2 bệnh nhân trú tại TP. Chí Linh (Hải Dương). Còn tại Hà Nội, trong khoảng 20 trường hợp F1, có anh trai của nữ công nhân, người tham gia tiệc liên hoan chia tay và đưa chị này ra sân bay để sang Nhật.

Ngày 28/1, theo thông tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Hải Dương, cơ quan chức năng đã truy vết được 237 ca F1 của 2 bệnh nhân trú tại TP. Chí Linh (Hải Dương).

Theo đó, trong số 237 trường hợp F1 của bệnh nhân thứ 1.552 và bệnh nhân N.T.G. (nữ công nhân, sinh năm 1989, ở Hải Dương, được phát hiện mắc COVID-19 khi nhập cảnh Osaka, Nhật Bản), có 60 người ngoài cộng đồng, 177 người đang làm việc tại Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam. Cơ quan y tế đã lấy 204 mẫu, trong đó có 18 mẫu của chuyên gia người Trung Quốc để xét nghiệm.

Hải Dương thực hiện việc cách ly phòng dịch trong đợt bùng phát thứ 2.
Hải Dương thực hiện việc cách ly phòng dịch 

Sau khi phát hiện ca bệnh 1.552 (24 tuổi, trú tại thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương), cơ quan chức năng cũng tiến hành cách ly toàn bộ thôn Kim Điền. Các thôn còn lại của xã Hưng Đạo phải thực hiện việc giãn cách xã hội để đảm bảo phòng dịch. Xã Hưng Đạo lập 13 chốt kiểm soát ra vào địa bàn xã.

Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam - nơi bệnh nhân này làm việc - cũng đã đóng cửa phân xưởng cắt. Toàn bộ các khu vực trên đã được phun khử khuẩn theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo; toàn bộ công nhân Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam (dự kiến 2.253 người); 16 người từ Nhật Bản về trên chuyến bay VN311 ngày 29/12/2020 có hộ khẩu thường trú tại Hải Dương; cán bộ, nhân viên Trung đoàn 125.

Tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần và các mối liên quan với 2 bệnh nhân COVID-19 tại cộng đồng. Giám sát toàn bộ người có biểu hiện ho sốt trên địa bàn Chí Linh. Đóng cửa Phòng khám đa khoa Côn Sơn và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ cán bộ, nhân viên phòng khám, phun khử khuẩn. Rà soát toàn TP. Chí Linh, phát hiện những trường hợp cư trú bất hợp pháp, không rõ hoặc có lịch sử di chuyển đến từ vùng dịch chưa được kiểm soát.

Sáng 28/1, Sở Y tế Hà Nội báo cáo đã điều tra, xác minh được nhiều trường hợp F1 của bệnh nhân N.T.G. Cụ thể:

Tại quận Hà Đông, ghi nhận 1 trường hợp F1 là anh trai của bệnh nhân. Người này có tham gia buổi tiệc liên hoan chia tay chị G. ở Hải Dương vào ngày 15/1 và gặp bệnh nhân tại sân bay Nội Bài ngày 16/1.

Tại huyện Thanh Trì, ghi nhận 11 trường hợp F1 tại Bệnh viện Thăng Long (Hà Nội) là nhân viên tiếp đón, khám sàng lọc và trực tiếp lấy mẫu ngoáy họng cho bệnh nhân N.T.G. trước khi chị sang Nhật. 

Tại quận Hai Bà Trưng, ghi nhận 8 trường hợp F1 tại Công ty xuất khẩu lao động số 65 Lạc Trung. 

Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp trên và chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội.

Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo CDC Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời khoanh vùng, phun khử khuẩn, xử lý dịch đối với những nơi mà nữ công nhân dương tính với SARS-CoV-2 sau khi đến Nhật có tiếp xúc.

Ngày 17/1, chị N.T.G. (công nhân của Công ty TNHH điện tử POYUN Việt Nam, địa chỉ khu công nghiệp Cộng Hòa, Chí Linh, Hải Dương) sang Nhật để xuất khẩu lao động.

Tại Nhật Bản, chị được lấy mẫu RT-PCR và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, giải mã gen cho thấy bệnh nhân nhiễm chủng biến thể tại Anh.

An Vũ - Huyền Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI