Hai dự án góp phần đưa nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vào vòng lao lý

20/05/2021 - 11:32

PNO - Hai khu đất vàng tại TP Nha Trang được giao cho doanh nghiệp nhưng không qua đấu giá; giá giao - cho thuê đất thấp hơn nhiều lần so với thị trường

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố, bắt trạm giam và khám xét nơi ở đối với ông Đào Công Thiên (59 tuổi) - nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và ông Võ Tấn Thái (60 tuổi) - nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Khánh Hòa về hành vi “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại số 1 Trần Hưng Đạo, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Gold Coast
Địa chỉ số 1 Trần Hưng Đạo, trước đây là Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa nay đã được xây dựng thành dự án Gold Coast. Ảnh: T.N

Liên quan đến vụ án, khu đất số 1 Trần Hưng Đạo diện tích 7.400 m2 từng là Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa, có vị trí rất đắc địa khi nằm trong trung tâm TP Nha Trang, cách biển khoảng 100m và đối diện trụ sở Tỉnh ủy Khánh Hòa.

Tháng 6/2015, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa ký Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Thanh Yến xây dựng dự án Gold Coast tại số 1 Trần Hưng Đạo với diện tích gần 7.400 m2.

Công ty Thanh Yến cũng đầu tư dự án Khu phức hợp thương mại - dịch vụ - y tế - văn phòng - khách sạn - nhà ở chung cư - Nha Trang Center 2 (nay là Gold Coast) với quy mô trung tâm thương mại và hai khối nhà cao 40 tầng tại khu đất này.

Tháng 2/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa giao 4.440m2 đất ở và 2.950m2 đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp cho Công ty Thanh Yến với thời gian sử dụng đến năm 2065.

Để có được khu đất này vàng này, Công ty Thanh Yến chỉ phải trả tổng cộng khoảng 123 tỷ đồng để xây dựng Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa (mới) ở xã Phước Đồng. Mức giá này được cho là thấp hơn rất nhiều so với giá đất thời điểm đó. Hơn nữa, việc giao đất cho Công ty Thanh Yến thực hiện dự án này lại không qua đấu giá là trái quy định pháp luật.

Một dự án trên đất vàng khác cũng liên quan đến sai phạm của hai ông Đào Công Thiên và Võ Tấn Thái là dự án Golden Gate tại số 29E Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang. Cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã có quyết định khởi tố hình sự liên quan đến dự án này.

Khu đất 29E Trần Phú
Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang chỉ cần nộp 75,9 tỷ đồng tiền thuế cùng 28 tỷ đồng tiền bồi thường tài sản trên đất là sở hữu khu đất vàng 29E Trần Phú rộng 20.100m2 có mặt tiền giáp biển. Ảnh: T.N

Khu đất 28E đường biển Trần Phú có diện tích trên 20.100 m2, có mặt tiền trảidài hàng trăm mét trên con đường biển Trần Phú đẹp nhất thành phố. Khu đất nằm ngay cạnh sân bay Nha Trang cũ và nhiều khu đô thị, dự án lớn, khu vực tấp nập du khách khi đến Nha Trang.

Năm 2016, ông Thiên ký quyết định giao đất, cho thuê đất tại số 29E Trần Phú với tổng diện tích hơn 20.100m2 cho Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang thực hiện dự án Golden Gate.

Trong đó, diện tích thuê đất trả tiền thuê một lần để xây dựng khách sạn, căn hộ du lịch, trung tâm thương mại có diện tích 8.224m2; diện tích giao đất thu tiền sử dụng đất xây dựng căn hộ cao cấp gần 4.675m2.

Đến tháng 4/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, Quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất với diện tích hơn 12.900 m2 cho Công ty Đỉnh Vàng Nha Trang sau khi hoàn tất nghĩa vụ tài chính.

Công ty Đỉnh Vàng Nha Trang chỉ nộp tiền thuê đất để thực hiện dự án Nha Trang Golden Gate với số tiền khoảng 75,9 tỷ đồng cùng 28 tỷ đồng bồi thường cho tài sản trên đất của 2 doanh nghiệp nhà nước tại địa chỉ này. 

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI