Hacker liên tục quấy phá ngai vàng 'Game of thrones'

08/08/2017 - 06:00

PNO - Lộ toàn bộ kịch bản 'Cuộc chiến vương' quyền mùa mới nhất, một số tập của hai bộ phim truyền hình chưa chiếu 'Ballers và Room 14' bị phát tán trên internet… đã là một sự cố quá đỗi nghiêm trọng.

Sáng 7/8/2017 (tối Chủ nhật theo giờ Mỹ), tập 4 mùa thứ bảy của series truyền hình lừng danh Game of thrones (Cuộc chiến vương quyền) mới chính thức lên sóng HBO. Nhưng trước đó, từ thứ năm tuần rồi, không ít dân “mọt phim” đã được xem trước tập phim, nhờ công của… hacker.

Hacker lien tuc quay pha  ngai vang 'Game of thrones'

Hãng HBO đang phải vất vả chống lại các hacker trong việc bảo vệ phần 7 của loạt phim Cuộc chiến vương quyền

Bị hack mất 1,5 TB dữ liệu, lộ toàn bộ kịch bản Cuộc chiến vương quyền mùa mới nhất, một số tập của hai bộ phim truyền hình chưa chiếu Ballers và Room 14 bị phát tán trên internet… đã là một sự cố quá đỗi nghiêm trọng.

Đây là vụ rò rỉ dữ liệu chấn động nhất kể từ vụ hacker tấn công, đánh cắp dữ liệu của Sony năm 2014. Nhưng chưa dừng lại ở đó, một nhóm hacker khác lại tung lên mạng tập phim The spoils of war (tập 4) trong series Game of thrones rất sớm so với lịch chiếu chính thức. Rất nhanh chóng, vô số đường link xuất hiện trên các diễn đàn phim ảnh, Facebook, Youtube, các website chuyên chia sẻ video…

Dù rất nhanh sau đó, các bản phim bị tuồn ra ngoài đã được can thiệp gỡ bỏ, hacker vẫn hứa hẹn sẽ sớm “tình thương mến thương” cho cộng đồng fan cùng xem trước các tập tiếp theo.

Hacker lien tuc quay pha  ngai vang 'Game of thrones'
 

Một đại diện của hãng HBO đã buộc phải ngậm ngùi xác nhận sự cố mất phim Cuộc chiến vương quyền không phải một phần trong việc 1,5 TB bị mất cắp lần trước. Một nguồn tin khác cho biết, những kẻ tấn công vào hệ thống dữ liệu lần này là fan cuồng của Game of thrones. Do không chịu nổi sự “tra tấn” của nhà đài - phải chờ đợi mỗi tuần để biết số phận nhân vật yêu thích, họ “đành” trực tiếp tấn công vào ngai vàng đế chế HBO.

Không phải lần đầu, cũng không khó hiểu vì sao Cuộc chiến vương quyền lại được những nhóm chuyên lấy cắp thông tin “ưu ái” đến vậy: 12 giải Emmy năm ngoái, luôn nằm trong top đầu các series truyền hình có tỷ suất người xem cao nhất, đạt kỷ lục bộ phim bị… tải lậu nhiều nhất thế giới.

Ngai vàng của loạt phim trong lòng người hâm mộ lẫn giới hàn lâm từ lâu đã được công nhận. Năm 2015, bốn tập đầu của mùa thứ năm cũng bị những khách mời xem trước tuồn ra ngoài. Từ phần sáu, khi tác giả Geogre R.R. Martin còn chưa viết phần tiếp tiểu thuyết gốc, những tình tiết trong phim đã vượt truyện và đi theo một hướng riêng. Nhưng vì phim lẫn truyện đã được ấn định sẽ có kết thúc giống nhau, người hâm mộ lại càng nóng lòng theo dõi những diễn biến kế tiếp.

Hacker lien tuc quay pha  ngai vang 'Game of thrones'
 

Số phận bảy phụ quốc, cuộc đấu giành ngôi báu sắt giữa hai nữ hoàng Cersei và Daenerys, hiểm họa bóng trắng cận kề khi mùa đông dự kiến kéo dài nhất sẽ tới trên toàn cõi Westeros… vẫn còn để ngỏ.

Vụ lộ bản phim lần này còn là thử thách đối với fan lẫn truyền thông, không chỉ ở nước ngoài mà ngay tại Việt Nam. Một số trang tin online cho giới trẻ Việt đã nhanh chóng có bài bình luận tiết lộ hầu như toàn bộ nội dung tập 4 (hẳn hãng HBO sẽ không thể vui!).

Phần đông fan hào hứng và săn lùng tập phim bị lộ. Các nhóm chuyên làm phụ đề cũng nhanh chóng ra tay. Nhưng bên cạnh đó cũng không ít người người băn khoăn: “Rating và doanh thu của đài sẽ bị ảnh hưởng thế nào nếu chúng ta ủng hộ một bản phim đánh cắp?”, “Có phải chúng ta đang góp phần tiêu thụ đồ gian không”, “Vâng, cứ tung hô hacker đi, và sẽ cùng khóc nếu vì sự cố này mà HBO phong tỏa thông tin hoặc dẹp luôn phần tám”...

Hacker lien tuc quay pha  ngai vang 'Game of thrones'
 

Những fan “cứng cựa” thì tự tin rằng mọi người sẽ vẫn ở nhà mở TV khi phim lên sóng chính thức, bởi một bản rò rỉ chất lượng thấp không thể sánh với bản chính thức âm thanh sống động, hình ảnh lung linh. Họ cũng tuyên bố không xem trước, không đọc spoil (tiết lộ nội dung) từ người khác, bởi chờ đợi cũng là một giá trị và cần bảo vệ nguyên vẹn cảm xúc trước màn hình cho bản thân, cũng như tôn trọng công sức sáng tạo của tập thể sản xuất Game of thrones.

Quản trị viên (admin) của một số fanpage, group, forum bàn luận Cuộc chiến vương quyền ra quy định cấm tất cả thành viên đã xem trước tiết lộ nội dung tập 4. Việc phổ biến nội dung rộng rãi trong cộng đồng khi nhiều khán giả khác chưa xem, nhất là từ một bản đánh cắp, không được xem là văn minh và không được khuyến khích trong cộng đồng yêu điện ảnh.

Trong nước, phim Siêu nhân X của Nguyễn Quang Dũng cũng từng bị phát tán bản quay lén lên mạng khi mới ra rạp. Đầu tháng bảy, ê-kíp Xóm trọ 3D phản ứng gay gắt trước việc có khán giả quay lén rồi livestream phim lên mạng ngay tại rạp.

Hacker lien tuc quay pha  ngai vang 'Game of thrones'
 

HBO sẽ có nhiều việc phải làm, cả về xử lý kỹ thuật lẫn pháp lý để bảo vệ tài sản của họ. Cuộc chiến với hacker cùng những kẻ không tôn trọng bản quyền chắc chắn còn dai dẳng. Còn với người hâm mộ, cuộc chiến chống lại cám dỗ trước một bản phim leak cùng spoiler rình rập cũng chẳng hề đơn giản. 

Hành động đẹp của fan việt

Trước việc bản phim lậu bị tung lên mạng, nhiều fan Việt đã kêu gọi nhau không tìm xem các bản sao chép này, không đọc phần tiết lộ nội dung phim và quan trọng nhất là vẫn sẽ mở TV vào sáng thứ Hai hàng tuần để đón xem từng tập mới của Cuộc chiến vương quyền, để bảo vệ các giá trị của người xem phim chân chính lẫn tài sản trí tuệ của người khác.

Ái Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI