Hạ thân nhiệt xuống 35 độ C trong 5 ngày để cứu bệnh nhân ngã từ độ cao 7m

23/07/2020 - 14:33

PNO - Bệnh nhân nguy kịch do ngã từ độ cao 7m, các bác sĩ phải lựa chọn phương án cuối cùng là hạ thân nhiệt xuống 35 độ trong 5 ngày.

 

Bệnh nhân nam 27 tuổi nguy kịch, đa chấn thương do ngã từ độ cao 7m
Bệnh nhân nam 27 tuổi nguy kịch, đa chấn thương do ngã từ độ cao 7m

Ngày 23/7, TS.BS Lưu Quang Thùy - Phó giám đốc Trung tâm Gây mê và Hồi sức ngoại khoa (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) - cho biết vừa cứu sống một bệnh nhân nguy kịch bằng nhiều kỹ thuật cấp cứu, trong đó có biện pháp hạ thân nhiệt.

Trước đó, đầu tháng 6/2020, bệnh nhân nam N.N.L. (27 tuổi, quê Thái Bình) ngã từ độ cao 7m. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê, đồng tử trái giãn, phải bóp bóng qua nội khí quản. Bệnh nhân bị chấn thương sọ não nặng, chấn thương ngực, dập phổi 2 bên, tràn khí trung thất và chấn thương cột sống cổ.

Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển thẳng phòng mổ cấp cứu để lấy máu tụ ở não. Sau mổ, bệnh nhân tiếp tục được thở máy và chuyển hồi sức tích cực.

Ngày thứ 2 sau mổ, tri giác của bệnh nhân không tiến triển. Bệnh nhân vẫn sốt cao 40,6 độ C, áp lực nội sọ tăng cao.

Trước tình trạng này, TS.BS Lưu Quang Thùy cho biết phải đưa ra phương án cuối cùng là hạ thân nhiệt để cứu bệnh nhân. Bệnh nhân được duy trì với nhiệt độ đích là 35 độ C suốt 5 ngày.

Cuối cùng, phương pháp này đã giảm được áp lực nội sọ của bệnh nhân. Sau 29 ngày điều trị tại phòng hồi sức tích cực, bệnh nhân N.N.L. được cứu sống.

Bệnh nhân có thể mở mắt tự nhiên, làm theo lệnh chậm, sau đó được chuyển đến khoa phẫu thuật thần kinh điều trị tiếp. Dự kiến bệnh nhân được xuất viện trong 2 ngày tới và chờ ngày ghép xương sọ.

Huyền Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI