Nghịch cắn dây điện, bé 2 tuổi bất tỉnh, loét miệng

23/07/2020 - 10:10

PNO - Trong lúc chơi, bé H. (2 tuổi, ở Yên Bái) nghịch cắn dây điện khiến cháu bỏng loét toàn bộ vùng miệng cằm. Bé bất tỉnh 15 phút trước khi đưa đi cấp cứu.

 

Hình ảnh bỏng thương tâm của bé H. do cắn dây điện
Hình ảnh bỏng thương tâm của bé H. do cắn dây điện.

Ngày 23/7, Bệnh viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác (Hà Nội) cho biết vừa tiếp nhận bé gái N.A.H. (2 tuổi, Lục Yên, tỉnh Yên Bái) bị bỏng vùng miệng do cắn dây điện.

Theo lời kể của gia đình bệnh nhi, bé H. và chị gái chơi trong nhà, nhưng chị bé lo xem điện thoại không trông em. Do đó, trong khi chơi, bé H. nghịch cắn vào dây điện nên bị giật điện và bỏng nặng. 

Ngay khi điện giật, bé bất tỉnh 10 - 15 phút. Gia đình vội vã chuyển bé đến Bệnh viện Sản nhi tỉnh Yên Bái. Tại đây, bé được đánh giá tổn thương bỏng sâu độ III, IV ở vùng miệng cằm, ăn uống kém, vùng miệng - cằm có phần hoại tử, tiết dịch mủ nhiều. Bệnh nhi được tiêm kháng sinh, thay băng chăm sóc vết thương hàng ngày.

Sau khi điều trị tại bệnh viện tỉnh 1 tuần, bé được chuyển đến Bệnh viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác. Các bác sĩ nhận định, với tổn thương bỏng sâu ở vùng miệng, bệnh nhi có nguy cơ bị di chứng sẹo co kéo vùng miệng, ảnh hướng tới chức năng ăn uống qua đường miệng và thẩm mỹ trên khuôn mặt. Bệnh viện lên phương án ghép da cho bé.

Trẻ bị bỏng điện do sự bất cẩn của người lớn
Trẻ bị bỏng điện do sự bất cẩn của người lớn

Theo các bác sĩ, trẻ bỏng điện thường do sơ suất của người lớn như: để thiết bị điện ở tầm thấp, các mối dây điện bị hở... Đồng thời, các gia đình nên sử dụng các ổ cắm có nắp đậy, có rơ le tự ngắt khi chập điện. Tuyệt đối không mắc dây điện trần trong nhà, không cho trẻ chơi gần đường điện, nghịch dụng cụ điện.

Hướng dẫn cách sơ cứu trẻ bị điện giật

- Cần bình tĩnh, nhanh chóng cắt nguồn điện hoặc dùng vật liệu cách điện sẵn có (đứng trên tấm ván gỗ khô, đi dép hoặc đeo găng tay cao su, gậy gỗ khô…) để gỡ dây điện khỏi trẻ.

- Ngay sau đó kiểm tra chức năng sống của trẻ.

- Nếu trẻ bị điện giật nhẹ, sau khi ngắt dòng điện, trẻ có thể tự phục hồi tỉnh táo, tự thở bình thường.

- Nếu trẻ bị nặng, bất tỉnh, ngừng thở, ngừng tim cần nhanh chóng thực hiện sơ cứu ngay lập tức cho trẻ. Người lớn tiến hành hà hơi thổi ngạt - ép tim ngoài lồng ngực (làm ngay, không được vận chuyển). Chỉ chuyển trẻ đến bệnh viện gần nhất khi trẻ đã thở và tim đập trở lại.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI