Bất chấp COVID-19, Việt Nam vẫn đứng thứ 3 toàn cầu về chỉ số niềm tin người tiêu dùng

06/03/2020 - 18:26

PNO - Việt Nam tiếp tục giữ vị trí thứ 3 toàn cầu về chỉ số niềm tin người tiêu dùng, theo công bố mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen.

Cụ thể, trong quý 4/2019, chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) của Việt Nam đạt 125 điểm phần trăm, xếp sau Ấn Độ (138) và Philippines (133). So với quý trước, CCI giảm nhẹ 3 điểm, tuy nhiên, mức độ lạc quan của người tiêu dùng Việt Nam vẫn cao hơn mức trung bình toàn cầu (107) và khu vực CA - TBD (116).

Theo Nielsen, trên toàn cầu, các quốc gia đang chứng kiến xu hướng giảm điểm CCI. Trong số 64 thị trường được khảo sát thì có 30 thị trường niềm tin của người tiêu dùng đang suy giảm. Tuy nhiên, con số này có sự cải thiện hơn so với quý trước (33 thị trường giảm điểm gồm 14 thị trường mới nổi và 19 thị trường phát triển).

Bên cạnh đó, sự sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn trong quý 4/2019 là một dấu hiệu tích cực của người tiêu dùng Việt Nam. Dù vậy, triển vọng công việc và an toàn tài chính khiến người tiêu dùng lo lắng nhiều hơn. Đây cũng chính là những lý do đằng sau xu hướng giảm điểm CCI trong quý 4 này.

Bà Louise Hawley, Giám đốc điều hành của Nielsen Việt Nam đánh giá: “Mối lo ngại về an toàn tài chính là điều có thể dự đoán được. Trước dịp Tết, người tiêu dùng thường phải dành ra những khoản chi tiêu đáng kể cho nhu cầu thực phẩm, đồ uống trong khi doanh nghiệp còn cân nhắc lương thưởng cuối năm”.

Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục dẫn đầu về xu hướng tiết kiệm
Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục dẫn đầu về xu hướng tiết kiệm

Đặc biệt, sức khỏe tiếp tục đứng đầu trong các mối quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam trong ba quý liền kề. Trong quý này, mối lo ngại về sức khỏe của người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ mức cao nhất trên toàn cầu với 45%.

“Mặc dù CCI trong quý này được khảo sát trước khi dịch COVID-19 bùng phát, song có thể thấy rằng người Việt Nam lo ngại về sức khỏe hơn bao giờ hết và luôn mong muốn có những hành động thiết thực để ngăn ngừa bệnh tật. Điều này thể hiện qua xu hướng sử dụng các sản phẩm tự nhiên, không có hóa chất ngày càng tăng”, bà Louise Hawley nhận định.

Ngoài ra, mối quan tâm về công việc của người tiêu dùng Việt Nam vẫn duy trì ổn định trong quý 4/2019 với vị trí Top 3. Trong khi đó, mối quan tâm về cân bằng giữa công việc và cuộc sống tăng mạnh đến 27%. Ngoài ra, các lĩnh vực khác được quan tâm là tình hình kinh tế và hóa đơn tiện ích gia tăng.

Đáng lưu ý, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục dẫn đầu về xu hướng tiết kiệm, 73% có ý định dành tiền nhàn rỗi cho mục đích tiết kiệm; tiếp theo là Hồng Kông (70%), Trung Quốc (67%) và Ấn Độ (64%).

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI