Hà Nội đề nghị doanh nghiệp cấp thẻ cho nhân viên đi làm

28/07/2021 - 19:10

PNO - Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, bình thường mỗi ngày có khoảng 3.000 người đến chợ đầu mối phía Nam. Hà Nội đề nghị doanh nghiệp cấp thẻ cho nhân viên đi làm.

 

Chợ đầu mối phía Nam bị phong toả. Ảnh chụp sáng nay (28/7),
Chợ đầu mối phía Nam bị phong toả - Ảnh chụp sáng nay (28/7)

Tại cuộc họp trực tuyến của Sở Chỉ huy phòng chống COVID-19 Hà Nội sáng 28/7, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm báo cáo, từ tối ngày 27/7 đến sáng 28/7, trên địa bàn quận phát sinh 3 ca F0 ngoài cộng đồng và 20 ca trong khu vực đã được cách ly. Trong đó, tối 27/7 quận đã ghi nhận một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là người bán trứng tại chợ đầu mối phía Nam (do Tổng Công ty Hapro quản lý).

Chính quyền cơ sở đã cho phong tỏa, dừng ngay hoạt động chợ đầu mối để khử khuẩn và truy vết từ 22 giờ, ngày 27/7. Cùng đó, khẩn trương xét nghiệm sàng lọc những người bán hàng tại chợ và thông báo tìm những người mua hàng liên quan để kiểm tra, theo dõi. 

Ông Tâm cho biết, chợ có 800 hộ kinh doanh, trong đó 500 hộ kinh doanh cố định, 300 hộ vãng lai, từ khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của TP tại đây còn 300 hộ kinh doanh mặt hàng thiếu yếu, trung bình mỗi ngày hơn 3.000 khách đến chợ. Vì vậy quận Hoàng Mai  đề nghị các cơ quan truyền thông của TP hỗ trợ đưa thông tin truy vết, tìm người đã đến chợ. 

Mỗi ngày chợ đầu mối phía Nam có khoảng 3.000 người tới mua hàng. Ảnh chụp chợ đầu mối phía Nam trong ngày đầu Hà Nội thực hiện giãn cách.
Mỗi ngày chợ đầu mối phía Nam có khoảng 3.000 người tới mua hàng. Ảnh chụp chợ đầu mối phía Nam trong ngày đầu Hà Nội thực hiện giãn cách.

Theo ghi nhận của PV Báo Phụ Nữ TPHCM từ ngày đầu Hà Nội thực hiện giãn cách cho tới hôm qua (27/7), mỗi ngày vẫn có hàng ngàn người đến chợ mua hàng. Phải đến 23 giờ ngày 27/7, sau khi được thông báo một tiểu thương trong chợ là F0, UBND phường Hoàng Văn Thụ mới ra văn bản yêu cầu phong toả, tạm dừng hoạt động chợ đầu mối phía Nam.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết thêm, trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là N.T.M, sinh năm 1971, là người buôn bán trứng trong chợ đầu mối phía Nam, quê ở huyện Ứng Hòa, hiện ở cùng chồng, 2 con và cháu tại ngách 15, ngõ Gốc Đề, phường Hoàng Văn Thụ.

Tối 26/7, người này có triệu chứng sốt kéo dài, người mệt mỏi. Ngày 27/7, đi khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn, được khám sàng lọc, xét nghiệm, cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. Trong vòng 14 ngày gần đây, bệnh nhân đi bán trứng ở chợ đầu mối rồi về nhà, không đi đâu, không ra khỏi Hà Nội.

Hà Nội đang có tình trạng các chốt kiểm soát hỏi giấy tờ khác nhau.
Hà Nội đang có tình trạng các chốt kiểm soát hỏi giấy tờ khác nhau

Cũng trong hôm nay, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, sau 5 ngày thực hiện Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND TP, tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố ổn định, các quận/huyện chủ động đảm bảo đầy đủ hàng hóa thiết yếu cho các khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Nguồn cung hàng hóa tại các hệ thống phân phối (siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi…) dồi dào, giá cả ổn định.

Về việc cấp thẻ đi chợ cho người dân toàn TP theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, bà Lan cho biết ngày 27/7, Sở cũng đã có buổi làm việc với quận Tây Hồ. “Sở Công thương khuyến khích các địa phương triển khai việc này để giảm tải lượng người đến khu vực tập trung đông người. Tuy nhiên, các đơn vị cần có kế hoạch chi tiết để khi triển khai thực hiện không bị vướng mắc, phiếu cho người dân quy định theo ngày chẵn, lẻ, giãn giờ đi chợ để thực hiện tốt”, bà Lan nói.

Bên cạnh đó, liên quan đến việc đi lại của công nhân, người lao động làm việc ở các hệ thống phân phối, khi thành phố siết chặt kiểm tra kiểm soát tại các chốt, bà Lan thông tin có tình trạng người lao động khi đi qua các chốt thì tại các chốt có yêu cầu mỗi loại giấy tờ khác nhau.

Thực hiện kết luận của Thành ủy, Sở đã phối hợp với Sở Y tế, GTVT, CATP thống nhất đề nghị các doanh nghiệp cấp thẻ cho nhân viên. Trong đó ghi rõ tên cơ quan, địa điểm cơ quan, nơi ở, doanh nghiệp phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch đối với nhân viên được phép đi làm.

“Sở cũng đã cấp giấy phép cho xe vận chuyển shipper và xe ô tô chở hàng thiết yếu của các siêu thị, doanh nghiệp, ngày hôm qua Sở GTVT đã cấp được 5.799 giấy đối với xe 2 bánh; ô tô 7.446 còn tồn gần 16.000 xe đang tiếp tục xem xét”, bà Lan thông tin.

Nhật Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI