Góp yêu thương làm vơi nỗi buồn

14/01/2022 - 11:22

PNO - Những suất học bổng, món quà cho trẻ đều được vận động, gom góp từ những tấm lòng giàu yêu thương, cùng chung tay xoa dịu nỗi đau sau đại dịch.

Đói sữa, đứa trẻ vừa tròn bảy tháng tuổi khóc ngặt giữa hội trường. Hai bàn chân bé xíu đạp liên hồi trong tấm địu người mẹ đang neo trước ngực. Bối rối trước những ánh mắt đang dồn về phía mình, người mẹ tìm cách dỗ dành đứa trẻ. 

Ai cũng nghĩ chị lần đầu làm mẹ. Mà cũng phải, đây là lần đầu chị Đỗ Phương Thủy bất đắc dĩ phải làm mẹ những đứa con không do mình mang nặng đẻ đau. Tháng Bảy, khi con trai hơn hai tháng thì chị gái của Thủy bị COVID-19. Sức đề kháng yếu sau cơn vượt cạn nên chị không qua khỏi, bỏ lại hai đứa con. Không để cháu mình bơ vơ, chị Thủy thay chị gái chăm sóc, nuôi dưỡng hai cháu để bố hai đứa trẻ yên tâm đi làm. Nhìn người dì trẻ địu cháu, đôi bàn tay vuốt ve, vỗ về, ai cũng mủi lòng. 

Đại diện nhóm từ thiện Hội Hoa Từ Bi mang yêu thương vỗ về những trẻ em không may  mồ côi cha mẹ vì COVID-19
Đại diện nhóm từ thiện Hội Hoa Từ Bi mang yêu thương vỗ về những trẻ em không may mồ côi cha mẹ vì COVID-19

Thế nhưng, đó không phải là nỗi buồn duy nhất tại sự kiện. Nhờ sự chung tay của nhiều nhà hảo tâm mà 47 đứa trẻ được “tiếp sức yêu thương”. Mỗi hoàn cảnh là một câu chuyện đời. Chị Đặng Thu Hương (ngụ P.18, Q.4) với khuôn mặt khắc khổ và thân hình gầy gò ngồi khép nép ở góc cuối hội trường. Khi được hỏi về những khó khăn của một mẹ góa nuôi ba con mồ côi cha, những nếp nhăn nơi trán chị xô lại, cố gắng ngăn những giọt nước mắt. Một mình đi giúp việc nhà, làm thời vụ để nuôi hai đứa con đang học tiểu học và một đứa bốn tuổi, chị gần như kiệt sức. “Cũng may là từ khi ông xã mất, gia đình đã nhận được hỗ trợ từ địa phương và các tổ chức từ thiện, những nhà hảo tâm. Sự giúp đỡ ấy đã an ủi tôi rất nhiều” - chị Hương tâm sự. 

Trong hội trường người ta còn thấy nước mắt của một người đàn ông. Dù đã cố mạnh mẽ, nhưng anh Nguyễn Thanh Trọng (ngụ tại P.6) thỉnh thoảng lại chậm nước mắt khi nhìn hai con trai hồn nhiên đùa giỡn giữa nơi đông người. Vài năm trước, tai nạn lao động đã để lại di chứng nặng nề ở lưng, tay và chân. Sau tai nạn, anh nhận hàng về may gia công tại nhà để chia sẻ gánh nặng áo cơm với vợ. Tháng 10/2021, vợ ra đi vì COVID-19 để lại anh và hai đứa con nhỏ. Cuộc mưu sinh của ba cha con càng khó khăn hơn bởi những tác động sau đại dịch.

Những câu chuyện buồn ấy là lý do để bà Nguyễn Vũ Song Hòa cùng các thành viên nhóm từ thiện Hội Hoa Từ Bi lặng lẽ góp nhặt trong thời gian qua để hỗ trợ cho những đứa trẻ không may mắn, chịu cảnh mất mẹ, mất cha. Mỗi người trong nhóm, tùy theo khả năng của mình, đã nhận hỗ trợ mỗi tháng 1 triệu đồng cho một đến hai đứa trẻ, với hy vọng sẽ đi cùng các cháu đến ngày trưởng thành. Đến nay, 50 hoàn cảnh mồ côi cha mẹ vì COVID-19 tại Q.4, Q.5 và Q.8 đã được nhóm từ thiện Hội Hoa Từ Bi nhận đỡ đầu.

“Còn rất nhiều hoàn cảnh đáng thương nhưng chúng tôi không đủ khả năng, chỉ cố gắng hết sức có thể để mỗi năm, phần hỗ trợ sẽ phần nào giúp các gia đình đỡ gánh nặng, để các cháu có tinh thần vươn lên, cố gắng học tập để có tương lai tốt. Mong các cháu vượt qua nỗi đau hiện tại, nghĩ đến tương lai, cố gắng học tập thật tốt để sau này có một tương lai tốt đẹp hơn. Mong các cháu hãy yêu quý tình cảm của những người xung quanh đã chăm lo cho các cháu mà lấy đó làm động lực học tập thật tốt” - bà Nguyễn Vũ Song Hòa gởi gắm khi trao quà cho 17 trẻ mồ côi trong ngày “tiếp sức yêu thương” tại Q.4.

Cùng với sự hỗ trợ đường dài của nhóm Hội Hoa Từ Bi cho 17 trẻ, 30 suất học bổng Nguyễn Thị Minh Khai (2 triệu đồng/suất) cũng được Hội LHPN Q.4 trao cho 30 trẻ mồ côi khác trên địa bàn. Tất cả được vận động, gom góp từ những tấm lòng giàu yêu thương, sẻ chia trong cộng đồng với mong muốn chung tay xoa dịu nỗi đau sau đại dịch. “Tôi cảm thấy mình không đơn độc” - anh Nguyễn Thanh Trọng cúi đầu biết ơn khi nhận sự đỡ đầu từ nhóm Hội Hoa Từ Bi và một suất học bổng dành cho hai con của mình. 

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI