Google Doodle đổi biểu tượng tôn vinh cải lương

28/09/2020 - 05:00

PNO - Ngày 28/9 (nhằm 12/8 âm lịch - ngày Giỗ tổ sân khấu Việt Nam), biểu tượng Google Doodle chính thức được đổi nhằm tôn vinh bộ môn nghệ thuật truyền thống trăm tuổi của Việt Nam.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi dự án quảng bá các giá trị văn hóa, nghệ thuật, danh nhân, thiên nhiên đặc sắc của Việt Nam bằng Google Doodle.               

Biểu tượng Google Doodle cải lương không chỉ tập trung khai thác hai nghệ sĩ trên sân khấu với phong thái hào sảng - những người thường nhận được sự chú ý của khán giả nhiều nhất, mà còn thể hiện cả dàn nhạc công với những nhạc khí đặc trưng của cải lương. 

Những dụng cụ âm nhạc như đàn bầu, đàn cò, đàn kìm, đàn tranh, đàn tỳ bà, sáo, ghi-ta phím lõm, góp phần làm nên hồn của cải lương cũng xuất hiện trong biểu tượng này.

Biểu tượng Google Doodle ngày 28/9 tôn vinh cải lương nhân Giỗ tổ sân khấu Việt Nam
Biểu tượng Google Doodle ngày 28/9 tôn vinh cải lương nhân Giỗ tổ sân khấu Việt Nam

Phía Google cho biết việc thể hiện cả dàn nhạc nhằm làm nổi bật những nét độc đáo riêng của cải lương so với các loại hình tương tự khác, cũng như tôn vinh cả những nhạc công thầm lặng đã góp phần giúp cải lương đi vào lòng khán giả. 

Thông qua hoạt động này, Google mong muốn mang cải lương đến gần với nhiều khán giả Việt trong và ngoài nước, đặc biệt là đối tượng trẻ. Bên cạnh đó, Google cũng mong muốn khơi dậy niềm tự hào, động lực giúp các nghệ sĩ cải lương cảm thấy yêu nghề hơn trong giai đoạn các hoạt động sân khấu đang gặp nhiều khó khăn. 

Google Doodle  là những biểu tượng đặc biệt, thay thế tạm thời cho biểu tượng Google trên trang chủ Google.com (hay Google tiếng Việt - Google.com.vn) nhằm chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện, thành tựu và nhân vật có đóng góp quan trọng ở nhiều lĩnh vực cho cộng đồng ở đất nước mình, hay cho nhân loại.

Trên trang chủ Google tiếng Việt (Google.com.vn) từ năm 2003 đến nay đã có nhiều tác phẩm Doodle tôn vinh nét văn hoá đặc trưng tại Việt Nam cũng như kỷ niệm những ngày lễ truyền thống như: Ngày Nhà giáo Việt Nam, Tết Trung thu, Tết Nguyên Đán, ngày Quốc Khánh, các nhân vật đặc biệt như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhà thơ Xuân Quỳnh, hoạ sĩ Bùi Xuân Phái…

Trong dịp này, Google hợp tác với đài truyền hình TPHCM đưa các vở cải lương kinh điển lên nền tảng YouTube.

Chiến dịch tôn vinh cải lương này cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các nghệ sĩ, những nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng trên YouTube.

NSND Bạch Tuyết sẽ thực hiện một video để vinh danh những nghệ sĩ xây dựng, gìn giữ và phát triển cải lương Việt Nam. Bà cũng chia sẻ hành trình sự nghiệp, tình yêu với cải lương và biểu diễn trực tiếp một vài trích đoạn.

Nữ nghệ sĩ cũng khởi động một thử thách thú vị dành cho các đồng nghiệp - biểu diễn trực tiếp lại một đoạn trong tác phẩm họ yêu thích nhất.

NSND Bạch Tuyết cũng thực hiện một dự án cải lương mang tên Bút quan hoài, biểu diễn cùng nghệ sĩ Thanh Hải, với nội dung thể hiện tình yêu nước và lòng tự hào dân tộc.

NSND Bạch Tuyết sẽ có nhiều hoạt động thú vị hưởng ứng việc Google tôn vinh cải lương
NSND Bạch Tuyết sẽ có nhiều hoạt động thú vị hưởng ứng việc Google tôn vinh cải lương

NSƯT Kim Tử Long sẽ thực hiện một video để mừng ngày giỗ tổ nghiệp và thể hiện sự ủng hộ đối với Google Doodle, về cải lương. Riêng NSƯT Quế Trân kể những câu chuyện, kỷ niệm đáng nhớ với nghiệp sân khấu, trong đó có những chuyện chưa bao giờ được tiết lộ.

Vlogger Khoai Lang Thang thực hiện một video tìm hiểu và khám phá loại hình nghệ thuật truyền thống này, thăm những đoàn hát nổi tiếng và lắng nghe câu chuyện của những nghệ sĩ được người dân khu vực miền Tây yêu mến.

Chi Pu, Diệu Nhi, Phương Mỹ Chi… cũng sẽ là những cái tên góp mặt trong chiến dịch vinh danh cải lương lần này.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI