Gọi vốn đầu tư, xóa độc quyền hạ tầng hàng không để giảm giá vé

23/05/2024 - 18:58

PNO - Đại biểu Quốc hội đề xuất thu hút đầu tư hạ tầng hàng không để hạn chế sự chồng chéo về thuế, phí khiến giá vé máy bay tăng cao.

ĐBQH Huỳnh Thị Phúc nêu
Đại biểu Quốc hội Huỳnh Thị Phúc

Chiều 23/5, thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) phản ánh tình trạng giá vé máy bay nội địa cao so với thu nhập bình quân của người dân.

Những tháng đầu năm của năm 2024, giá vé máy bay tăng trung bình 13 - 25%. Tuy nhiên, cơ quan chức năng có thông tin cho rằng mặc dù giá vé máy bay nội địa có tăng nhưng vẫn trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định tại Thông tư số 34.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc nêu quan điểm: “Điều đó không sai so với quy định của pháp luật nhưng qua kết quả tìm kiếm về giá vé máy bay của một số hãng các nước xung quanh cũng như những chặng bay có quãng đường tương đương thì giá vé bình thường các chặng bay nội địa nước ta chênh lệch cao so với các nước trong khu vực được tìm kiếm”.

Theo bà, rất nhiều câu hỏi đặt ra xoay quanh tại sao và tại sao giá vé máy bay nội địa khá đắt so với thu nhập bình quân của người dân Việt Nam. Trong khi đó càng vào dịp lễ, nghỉ hè, giá vé càng tăng cao. Tình trạng khan hiếm vé máy bay xảy ra thường xuyên trong khi hãng hàng không quốc gia vẫn báo lỗ.

Nữ ĐBQH trích ý kiến cử tri về vé máy bay đến huyện Côn Đảo. Khi hãng hàng không Bamboo dừng bay, chuyện đi lại đến Côn Đảo gặp rất nhiều khó khăn. Giá vé tăng cao, kiếm cũng không có.

Cử tri mong muốn Chính phủ quan tâm, có giải pháp giải quyết vấn đề này. Bà nêu một số giải pháp có thể áp dụng.

Thứ nhất, cần tạo cơ chế cạnh tranh minh bạch trong các hoạt động vận chuyển, kinh doanh hàng không để đưa giá vé quay trở về bản chất thực của nó, để không còn râm ran trong dư luận về việc có hay không việc độc quyền hay ghim vé máy bay để dẫn đến tình trạng khan hiếm và bán giá cao khi nhân dân có nhu cầu.

Thứ hai, thu hút đầu tư hạ tầng hàng không thay vì chỉ có Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ACV để kiểm soát, hạn chế tối đa sự chồng chéo của thuế, phí trên mỗi chiếc vé bán ra làm cho giá vé tăng cao như trong thời gian qua.

“Chúng ta nên xem xét, cân nhắc lại quy định áp giá sàn hay giá trần đối với giá vé máy bay nội địa. Bởi giá vé máy bay nội địa tiếp tục tăng cao không chỉ làm ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội và còn tác động ngược tới sự phát triển của ngành hàng không” - ĐBQH Huỳnh Thị Phúc kiến nghị.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI