Cục Hàng không: Giá vé máy bay Việt Nam thấp hơn châu Âu và Bắc Mỹ

06/05/2024 - 15:51

PNO - Theo Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN), giá vé máy bay tính theo km tương đương với các hãng tại Đông Nam Á, thấp hơn các hãng châu Âu và Bắc Mỹ.

Theo văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về tình hình giá vé máy bay nội địa 4 tháng đầu năm 2024 của Cục HKVN, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam (hãng HKVN) đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, tuy nhiên vẫn luôn bảo đảm nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định hiện hành.

Khách hàng chờ lên máy bay vào ngày 30/4 tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Ảnh: Q.Thái
Khách hàng chờ lên máy bay vào ngày 30/4 tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất - Ảnh: Q.Thái

Cụ thể, đường bay Hà Nội - TPHCM giá vé trung bình của Vietnam Airlines (VNA) khoảng 2,64 triệu đồng (tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023), Vietjet Air (VJ) khoảng 1,74 triệu đồng (tăng 25%), Bamboo Airways (QH) khoảng 2 triệu đồng (tăng 11%) và Vietravel Airlines (VU) khoảng 1,5 triệu đồng (tăng 15%). So với mức giá tối đa theo quy định (3,4 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí), mức giá vé trung bình này của các hãng HKVN chỉ ở mức từ 44,1% (VU) đến 77, 6% (VNA).

Đối với đường bay từ Hà Nội và TPHCM đi/đến Đà Nẵng giá vé trung bình của VNA khoảng 1,8 triệu đồng/đường bay (tăng từ 17%-26%), VJ khoảng 1,3-1,5 triệu đồng/đường bay (tăng từ 32%-38%), QH khoảng 1,3-1,6 triệu đồng/đường bay (tăng từ 13%-29%) và VU khoảng 1,1- 1,4 triệu đồng/đường bay (tăng từ 14%-20%). So với mức giá tối đa theo quy định (2,89 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí), mức giá vé trung bình này của các hãng HKVN chỉ ở mức từ 38,1% (VU) đến 62,3% (VNA).

Đối với đường bay từ Hà Nội - Phú Quốc giá vé trung bình của VNA khoảng 2,7 triệu đồng (tăng 13,8%), VJ xấp xỉ 1,8 triệu đồng (tăng 49,6%). So với mức giá tối đa theo quy định (4 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí) mức giá vé trung bình này của các hãng HKVN chỉ ở mức từ 45% (VJ) đến 68% (VNA)...

Trong dịp nghỉ lễ 3/4 - 1/5 vừa qua, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao, ngoài số hành khách đặt sớm có thể mua được vé máy bay ở dải giá thấp, số còn lại đặt muộn, sát ngày bay thì phải trả tiền mua cao hơn. Cá biệt có thời điểm, đường bay sớm lấp đầy thì việc mua được vé sẽ khó khăn hơn và giá vé sẽ cao hơn, như tại thời điểm ngày 19/4/2024, tỷ lệ đặt chỗ cho ngày 27/4 đều đạt hơn 90% trên các đường bay Hà Nội đi Huế, Quy Nhơn, Quảng Bình, Nha Trang, Tuy Hòa, Điện Biên; TPHCM đi Đà Lạt, Tuy Hòa, Phú Quốc, Điện Biên; tỷ lệ đặt chỗ cho ngày 1/5 đều đạt hơn 90% trên các đường bay Huế, Phú Quốc, Điện Biên, Đồng Hới, Nha Trang đến Hà Nội và từ Pleiku, Phú Quốc, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Hà Nội đến TPHCM; Cục HKVN đã yêu cầu và các hãng có tăng chuyến trên một số đường bay.

Cục HKVN cũng đưa ra so sánh giá vé trên các chặng nội địa của Việt Nam so sánh với số liệu công bố trên trang thông tin điện tử của các hãng hàng không quốc tế. Kết quả cho thấy, giá vé/km trên các chặng nội địa của Vietnam Airlines đang áp dụng ở mức tương đương với các hãng trong khu vực Đông Nam Á, và thấp hơn đáng kể so với các hãng châu Âu và Bắc Mỹ.

Bảng so sánh giá vé/km trên các đường bay trục nội địa của VietnamAirlines và nước ngoài (Ngày bay 8/5/2024 tại thời điểm tra cứu ngày 01/04/2024). Nguồn: Cục HKVN
Bảng so sánh giá vé/km trên các đường bay trục nội địa của VietnamAirlines và nước ngoài (Ngày bay 8/5/2024 tại thời điểm tra cứu ngày 01/04/2024) - Nguồn: Cục HKVN

Cục HKVN cũng chỉ ra một vài nguyên nhân tác động giá vé máy bay tăng cao như giá nhiên liệu, thuê máy bay... đều tăng cao, có sự chênh lệch tỷ giá ngoại tệ, bên cạnh việc triệu hồi động cơ của Nhà sản xuất Pratt&Whitney (PW) tác động đến việc giảm đội tàu bay khai thác trên thế giới, việc tiếp nhận các tàu bay mới và chi phí bảo dưỡng tàu bay dừng khai thác tăng...

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa có văn bản yêu cầu Cục HKVN và các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra giá vé máy bay, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay, góp phần bình ổn giá.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong