Gỡ vướng cấp giấy chứng nhận nhà, đất gần 34.000 trường hợp

02/07/2014 - 08:38

PNO - PNO - Để thi hành Luật Đất đai 2013 ngay từ ngày 1/7, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị định hướng dẫn như các Nghị định 43/2014/NĐ-CP, 44/2014/NĐ-CP, 45/2014/NĐ-CP và 46/2014/NĐ-CP.

edf40wrjww2tblPage:Content

Một trong những điểm đáng chú ý trong các nghị định trên là quy định cụ thể tám trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất; vẫn có ngoại lệ cấp quyền sử dụng đất đối với thửa đất đang sử dụng có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu (dưới 30m2). Cụ thể, với thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày văn bản của UBND cấp tỉnh quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa có hiệu lực thi hành, nếu diện tích thửa đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu mà không có tranh chấp, chủ sử dụng đất sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Theo thống kê của Sở Tài nguyên - môi trường (TN-MT) TP.HCM, trên địa bàn TP hiện còn hơn 123.000 trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận theo quy định của Luật Đất đai 2003 và các nghị định hướng dẫn; trong đó có gần 34.000 trường hợp nhà, đất mua bán giấy tay sau ngày 1/7/2004 và rất nhiều trường hợp nhà đất có trước quy hoạch nhưng tại thời điểm cấp giấy không phù hợp quy hoạch... Các trường hợp này đã tồn tại hàng chục năm, UBND TP.HCM đã nhiều lần kiến nghị Trung ương cho phép cấp giấy. Theo tinh thần Nghị định 43/2014, các trường hợp này sẽ được xem xét cấp giấy.

Ngoài ra, Luật Đất đai mới yêu cầu tất cả các chủ sử dụng đất đều phải đăng ký sử dụng đất, không phân biệt có đủ hay không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận. Đây sẽ là dữ liệu ban đầu để xem xét cấp giấy thay vì trước đây ai có nhu cầu cấp giấy mới phải đăng ký.

Một điểm mới của Luật Đất đai 2013 là sẽ tổ chức lại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại các địa phương với tên gọi mới là Văn phòng Đăng ký đất đai. Văn phòng Đăng ký đất đai có chức năng thực hiện đăng ký đất đai và tài sản khác gắn liền với đất; xây dựng, quản lý, cập nhật, chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; thống kê, kiểm kê đất đai; cung cấp thông tin đất đai theo quy định… Theo Sở TN-MT, việc tổ chức lại sẽ được hoàn thành trước ngày 31/12/2015.

Người dân có nhu cầu cấp giấy chứng nhận mới hoặc cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận được chia thành hai trường hợp: Đối với địa phương đã thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận. Đối với địa phương chưa thành lập văn phòng đăng ký đất đai thì UBND cấp huyện cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở. Các đối tượng còn lại sẽ do Sở TN-MT cấp giấy.

DIỆU AN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI