Giúp nhau vượt khó bằng nghề chằm nón lá

24/10/2022 - 06:25

PNO - Không chỉ giúp gia đình thoát khỏi cảnh khó khăn, một phụ nữ ở Cà Mau còn giúp cho nhiều chị em có thêm thu nhập nhờ nghề chằm nón lá.

Những ngày cuối tháng Mười, chúng tôi tìm đến nhà bà Nguyễn Thị Thương (ngụ khóm 4, P.6, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) - người đã tạo việc làm, giúp nhiều lao động nhàn rỗi tại địa phương có thêm thu nhập từ nghề chằm nón lá. 

Nghề chằm nón gia công  giúp nhiều chị em ở TP.Cà Mau  có thêm thu nhập khá
Nghề chằm nón gia công giúp nhiều chị em ở TP.Cà Mau có thêm thu nhập khá

Bà Thương sinh ra trong gia đình khó khăn, có đông anh em. Năm 1995, sau khi lập gia đình, bà cùng chồng chuyển đến P.6 xin cất nhờ một căn chòi trên đất của người quen rồi vợ đi bán nước đá bào, chồng chạy xe ôm kiếm sống. Thấy bà Thương hiền lành, chịu khó, nên một người quen đã hướng dẫn bà nghề chằm nón lá. “Thế là, ngoài thời gian lo cho con cái, tôi chằm nón lá bất kể ngày đêm để có tiền trang trải cuộc sống. Rồi tôi quyết định gắn bó với nghề này khi nhận thấy nguồn thu nhập khá ổn định” - bà Thương chia sẻ.

Sau hàng chục năm siêng năng làm lụng và tích góp, cuối cùng bà Thương cũng mua được miếng đất và xây ngôi nhà khá khang trang. Với mong muốn giúp đỡ những trường hợp khó khăn do không có công việc ổn định như mình ngày trước, gần đây bà Thương đã mở lớp hướng dẫn nghề chằm nón lá và giao nguyên vật liệu cho nhiều người cùng làm gia công. Để tạo điều kiện cho mọi người, bà cung cấp nguyên vật liệu mà không cần tiền cọc. “Nghề này chỉ cần chịu khó là làm được, lại không phải đổ mồ hôi, nên tôi cố gắng giúp cho nhiều chị em học nghề” - bà Thương tâm sự.

Chị em sau khi học vài buổi là có thể làm được. Sau khi lành nghề họ chỉ mất khoảng 30 phút để hoàn thiện sản phẩm với các công đoạn khâu vành, chỉnh sửa nón lá… và nhận thù lao 2.500 đồng/sản phẩm. Bà Nguyễn Kim Thoa - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khóm 4, P.6 - cho biết: “Chính sự nhiệt tình kết nối, hỗ trợ của bà Thương đã giúp nhiều chị em phụ nữ tại địa phương có thêm việc làm, tăng thu nhập trong thời gian nhàn rỗi”. 

An Khương - An Đông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI