Giúp chị em chuyển đổi việc làm thời dịch bệnh

21/06/2021 - 07:58

PNO - Nguồn vốn vay chuyển đổi việc làm, kinh doanh tuy không nhiều nhưng đã giúp nhiều phụ nữ có cơ hội tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Loay hoay với kinh tế khó khăn

Chị Lê Thị Kim Thanh, ở P.7, Q.10, TP.HCM, là mẹ đơn thân của cô con gái chuẩn bị thi lớp Mười. Chị Thanh nhận giữ trẻ theo giờ và nhận giúp việc nhà những lúc rảnh rỗi. Mỗi tháng chị có thu nhập khoảng 5 - 6 triệu đồng. Nhờ tiết kiệm chi tiêu nên cuộc sống của hai mẹ con cũng tạm đủ ăn đủ mặc. 

Dịch COVID-19 quay trở lại, thành phố thực hiện giãn cách xã hội, mọi người, mọi nhà đều hạn chế tiếp xúc, phần đông lao động đều phải làm việc tại nhà... nên chị Thanh mất việc, mất thu nhập gần hai tháng qua. Không có nguồn dự trữ nên chị Thanh rối bời với cơm áo gạo tiền.

Khác với hoàn cảnh của chị Thanh, gia đình chị Phạm Thị Bích Đào (ngụ tại P.4, Q.10) có vẻ tạm ổn hơn. Cứ 5 giờ sáng, vợ chồng chị lại đèo bồng hai đứa con nhỏ sang gửi nhà bà ngoại. Sau đó, chị chở quần áo ra chợ bán dạo, còn chồng chạy xe ôm cho đến chiều tối. 

Tuy nhiên do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, việc buôn bán cũng ế ẩm. Thông thường, vào mùa hè quần áo bán rất chạy, có ngày chị Đào bán được vài chục bộ, nhưng hiện nay, ngày nào may mắn cũng chỉ bán được 2 - 3 bộ. Việc chạy xe ôm của chồng cũng gặp khó khăn. Làm không ra tiền, nhưng mọi chi tiêu tối thiểu, đặc biệt là tiền sữa, tiền tã... cho các con, thì không thể cắt, nên mỗi ngày đống quần áo cứ vơi dần mà tiền lãi và tiền vốn thì đi đâu mất. Khó khăn chồng chất khó khăn, chị Đào loay hoay như không lối thoát.

Giúp chị em xoay chuyển tình hình

Trong lúc chị Thanh đang rối bời thì Hội LHPN Q.10 hỗ trợ chị 10 triệu đồng vốn vay và gợi ý chị chuyển sang chế biến các món ăn vặt (chị Thanh có tài làm các món ăn vặt) để bán qua mạng. 

Chị Thanh mừng như vớ được chiếc phao cứu sinh: “Ngay lúc ngặt nghèo nhất thì tôi được Hội hỗ trợ vốn vay để chuyển đổi nghề”. Chị Thanh lục lọi trong “album thực đơn” của mình rồi quyết định đầu tư làm món chân gà ngâm sả tắc. Món ăn này được chị học trên mạng, thử nghiệm rất nhiều lần với các loại gia vị khác nhau và được gia đình, bạn bè khen ngon. 

Hội LHPN Q.10 tặng phương tiện sinh kế giúp phụ nữ có việc làm ổn định cuộc sống
Hội LHPN Q.10 tặng phương tiện sinh kế giúp phụ nữ có việc làm ổn định cuộc sống

Làm xong, chị chụp hình sản phẩm, rao bán trên mạng xã hội và được Hội Phụ nữ kết nối, giới thiệu trên kênh của Hội. Chị em hội viên và người tiêu dùng đã liên hệ đặt hàng. “Tuy chưa nhiều, nhưng ngày nào tôi cũng có 2 - 3 khách. Mỗi khách đặt mua 1 - 2 hộp, mỗi hộp có giá 60.000 đồng. Khởi đầu như vậy là thuận lợi. Tôi có niềm tin là mình sẽ làm được” - chị Thanh tin tưởng. 

Cũng như chị Thanh, chị Đào được Hội hỗ trợ vốn vay từ dự án “Phòng, ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em”.  Với số vốn 10 triệu đồng ở thời điểm hiện tại, chị Đào trích 5 triệu đồng để lấy thêm hàng. Số tiền còn lại, chị dự tính sẽ tìm hiểu nhu cầu của khách hàng rồi bổ sung mẫu mã cho phong phú. 

Không chỉ yên tâm về vốn, các chị còn được Hội Phụ nữ kết nối với câu lạc bộ Phụ nữ khởi nghiệp của quận và quảng bá sản phẩm trên các kênh truyền thông của Hội. Từ đó, ngoài “chạy chợ” chị Đào còn đẩy mạnh kinh doanh online không chỉ quần áo mà còn nhiều dòng sản phẩm khác như phụ kiện thời trang, mỹ phẩm… 

Chị Lê Thị Thu Hồng - Chủ tịch Hội LHPN Q.10 - cho biết trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách, công việc và thu nhập của nhiều chị em sẽ bị ảnh hưởng, cuộc sống sẽ khó khăn hơn. Để giúp chị em ổn định thu nhập, Hội phối hợp với các đơn vị hỗ trợ vốn cho 18 chị em vay vốn để chuyển đổi hoặc để bổ sung vốn phát triển kinh doanh, buôn bán nhỏ; giúp kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm khách hàng. Ngoài vốn vay, Hội còn tặng các phương tiện làm ăn để chị em vượt qua khó khăn.

Thành phố tiếp tục thực hiện thêm những ngày giãn cách, tức là nhiều hoạt động kinh doanh, dịch vụ cũng tiếp tục phải tạm ngừng và việc làm của nhiều người cũng tiếp tục bị gián đoạn, không có thu nhập. Vì thế, nguồn vốn vay để chuyển đổi việc làm đến đúng lúc đã giúp nhiều chị em có cơ hội xoay chuyển tình hình, có việc làm mới, có thu nhập và ổn định cuộc sống.  

Song An 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI