Giữ khung trời tuổi thơ cho trẻ em nghèo khó

30/11/2022 - 12:18

PNO - Thời gian qua, các cơ sở hội trên địa bàn TPHCM đã có nhiều hoạt động hướng đến việc hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần. Những chia sẻ kịp lúc giúp các em vững vàng hơn trên chặng đường chông gai.

Tiệc sinh nhật đầu tiên 

Chiều 12/11, chị Ngô Thị Kim Chi - Chủ tịch Hội LHPN phường An Khánh, TP Thủ Đức - mang theo nhiều món ăn cùng chiếc bánh sinh nhật đến nhà em Trần Thanh Lý (10 tuổi). Nhìn chiếc bánh có tên mình hồi lâu, Lý tâm sự: “Mỗi lần dự sinh nhật các bạn, em luôn mơ ước đến ngày nào đó mình cũng sẽ tổ chức một bữa tiệc như vậy…”.    

Thanh Lý và anh trai cùng cắt bánh kem mừng sinh nhật tuổi lên 10 của em
Thanh Lý và anh trai cùng cắt bánh kem mừng sinh nhật tuổi lên 10 của em

Trong khi em gái mải mê nhìn chiếc bánh kem được trang trí rất dễ thương thì em Trần Thanh Bạc (12 tuổi) phụ chị Kim Chi bày biện mấy món ăn, đều là những món mà Lý rất thích. Sau nhiều lần tới lui chuyện trò, động viên, chị Kim Chi nhủ lòng, đúng dịp mừng sinh nhật tuổi lên 10 của Lý, chị sẽ chuẩn bị cho em một bữa tiệc ấm cúng, có những ngọn nến lung linh, có món ăn ngon, có bạn bè đến chung vui. 

Hoàn cảnh gia đình Lý rất éo le. Năm 2014, anh Trần Thanh Vân (cha Lý) bị tai nạn giao thông, dập lá lách, gãy tay, gãy chân. Sau tai nạn, sức khỏe yếu, anh Vân xin đi làm bảo vệ. Mẹ của Lý mất vì COVID-19 vào năm 2021. Giờ đây, anh Vân vừa làm cha vừa làm mẹ của 2 đứa con nhỏ nên phải ráng sức đi chở hàng, dọn dẹp phòng cho thuê để có thêm thu nhập. Anh Vân bối rối: “Bữa nghe cô Chi nói muốn làm sinh nhật cho con tôi, tôi rất bất ngờ. Tôi cứ lao vào công việc mong đủ tiền lo cho con bữa cơm ấm bụng mà quên mất chúng vẫn là những đứa trẻ, sẽ háo hức trước quà bánh và những bữa tiệc sinh nhật bên bạn bè. Từ ngày mẹ nó qua đời, bọn trẻ luôn thu mình lại, ít nói, vẻ mặt buồn bã thường trực. Hôm nay tôi mới thấy các con cười nhiều như vậy, thật biết ơn cô Chi”.

Chị Kim Chi cho biết, Thanh Bạc và Thanh Lý là 2 trường hợp mới nhất được hội tổ chức “Mừng sinh nhật bé - Chia sẻ yêu thương”. Bắt đầu từ tháng 6/2020 tại Chi hội Phụ nữ khu phố 6, đến nay, “Mừng sinh nhật bé - Chia sẻ yêu thương” phát triển lên quy mô cấp phường. Theo đó, Hội Phụ nữ phường sẽ rà soát hoàn cảnh của các em từ 12 tuổi trở lại chưa từng được tổ chức tiệc sinh nhật, hiện sống trong các khu nhà trọ, gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo để chăm lo. Ngày đón tuổi mới, ngoài bánh kẹo, đồ chơi, thức ăn ngon, các em còn được tặng giày và 1 phong bao lì xì 200.000 đồng. Sau hơn 2 năm, đã có 12 em được tổ chức sinh nhật. Không chỉ tổ chức sinh nhật, Hội Phụ nữ còn quan tâm đến đời sống hằng ngày của gia đình các em. Nếu gia đình nào gặp khó về nhà ở, công việc, vốn làm ăn, hội sẽ tìm cách kết nối để hỗ trợ. Chị Kim Chi thông tin: “Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức các buổi tọa đàm lắng nghe ý kiến của trẻ, khơi gợi đam mê, sở thích về học vấn, năng khiếu, nghề nghiệp để có thể giúp các em theo đuổi và phát huy. Ngoài ra, hội cũng lên kế hoạch mời các chuyên gia tâm lý về trò chuyện giúp trẻ gỡ những nút thắt trong lòng, nhất là những bé mất người thân vì dịch COVID-19”. 

Yêu thương đưa lối 

Vừa lo xong bữa cơm trưa cho đứa cháu, chị Cao Thùy Linh - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 4, phường Thới An, quận 12 - vội chất mấy thùng mì và bao gạo 20kg lên xe chạy tới nhà em Đặng Dương Thành Đạt. Nghe tiếng chị Linh, mẹ của Đạt - chị Dương Thị Ngà, 53 tuổi - lần tay lên vách đi ra cửa. Chị Ngà bị khiếm thị bẩm sinh. Ngày trẻ, chị nhìn thấy mờ mờ nên đi phụ rửa chén trong các quán ăn. Còn bây giờ 2 mắt đã mù hẳn, chỉ loanh quanh trong nhà lo cơm nước. Đạt đang học lớp Sáu, còn 1 em gái học lớp Bốn và anh trai. Cha của các em là lao động tự do, thu nhập bấp bênh. Biết cảnh nhà Đạt, mấy năm nay, chị Linh đã lưu tâm giúp đỡ thực phẩm hằng tháng. “Cô Linh cho nhà tôi hoài à, cái gì cũng cho, từ gạo mắm tới tập, sách để mấy đứa nhỏ đi học. Có cô Linh tới lui thăm hỏi, hỗ trợ các con mình, tôi cảm thấy được an ủi rất nhiều” - chị Ngà thổ lộ. 

Đạt và mẹ luôn rất vui mỗi khi có các cô cán bộ hội ghé thăm
Đạt và mẹ luôn rất vui mỗi khi có các cô cán bộ hội ghé thăm

Rời nhà Đạt, chị Linh đến nhà em Mai Anh Thư (15 tuổi, ở tổ 4, khu phố 4, phường Thới An). Hơn 1 năm nay, Thư luôn là ưu tiên của chị Linh mỗi khi chuẩn bị được quà bánh hay tập, sách. Cha của Thư đã mất vì COVID-19. Mẹ Thư - chị Mai Thị Hằng, 42 tuổi - kể: “Ngày xưa, tôi làm công nhân, mấy năm trở lại đây thì nhận ráp áo sơ mi tại nhà. Từ đầu năm tới nay, ít hàng quá, chỉ làm cầm chừng. Nhờ có cô Linh đề xuất mà Thư được Hội Phụ nữ chăm lo thường xuyên 500.000 đồng mỗi tháng. Những thứ khác cần cho bữa ăn hằng ngày thì cô Linh hay chở tới tặng 2 mẹ con”. 

Đạt và Thư là 2 trong số hàng trăm em nhỏ đã và đang được Hội LHPN phường Thới An quan tâm chăm lo thông qua chương trình “Nụ cười của bé - Niềm vui của mẹ”. Bắt đầu từ tháng 6/2018, ban đầu, chương trình tập trung vào nhóm trẻ là con em người lao động nhập cư ở các khu nhà trọ trên địa bàn khu phố 4. Kể từ năm 2021, với mong muốn góp sức nhân lên nụ cười và sớt chia nỗi buồn, chương trình đã mở rộng đối tượng chăm lo ra cả những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đau bệnh đột xuất. Những chia sẻ khi là viện phí, rau củ quả, lương thực, thực phẩm, gợi ý phương hướng làm ăn, giới thiệu vay vốn hội. Kinh phí thực hiện mô hình đều do cán bộ, hội viên phụ nữ phường đóng góp. “Rất nhiều chị em khó khăn, ai cũng phải bươn bả mưu sinh, nhưng hễ nghe báo hoàn cảnh của một trẻ nào đó cần được giúp là các chị ủng hộ liền” - chị Linh cho hay. 

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI