Giật mình khi chồng quá thân thiết với người giúp việc trẻ

30/03/2022 - 09:00

PNO - Chuyện "lửa gần rơm" giữa giúp việc trẻ và ông chủ xưa nay không phải hiếm. Nhưng cũng có rất nhiều gia đình được chăm sóc rất tốt, rất yên ổn bởi những cô giúp việc trẻ.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Người giúp việc nhà em khá trẻ, chỉ lớn hơn em hai tuổi và bằng tuổi chồng em. Em vẫn biết không nên thuê người giúp việc còn trẻ để tránh chuyện "lửa gần rơm", nhưng vì đây là chỗ người quen giới thiệu nên em khá tin tưởng. Lại thêm chồng em rất đứng đắn, trước nay chỉ biết tới vợ nên em không chút đề phòng.

Thế nhưng mới đây em giật mình vì thấy hình như họ khá thân thiết. Biểu hiện đầu tiên là chồng em đưa quần dài cho cô ấy khâu giúp. Việc này rất lạ, vì dù là giúp việc, nhưng chị ấy hầu như chỉ nhận việc từ em.

Chồng em trước nay đi làm về nhà chỉ chơi với con cái, ít khi để tâm nhà cửa. Anh giao tiếp với các giúp việc trước đó rất chừng mực, hiếm khi nhờ vả trực tiếp.

Thuê giúp việc trẻ, các chị vợ lại lo ngại 'lửa gần rơm với chồng mình... - Hình minh họa - XFRAME
Thuê giúp việc trẻ, các chị vợ lại lo ngại "lửa gần rơm" với chồng mình... - Hình minh họa - XFRAME

Rồi vài hôm sau, chị giúp việc đang về quê có việc nhà. Hai vợ chồng đang ăn tối thì chồng em vô tình nhắc: "Chị Th. về ăn cưới lâu hen?".

Em giật mình hỏi sao anh biết chị ấy về ăn cưới? Anh nói là do em nói anh nghe hôm trước. Nhưng em chắc chắn là em không hề nói với anh thông tin này. Việc nghỉ phép cũng chỉ được chị Th. thông báo với riêng em. Nếu anh biết chị về quê ăn cưới, thì chắc chắn là do họ đã trò chuyện riêng với nhau. 

Em đang rất rối bời, đầu óc loạn lên với những suy tưởng u tối. Chị giúp việc nhà em thì độc thân. Chị không xinh nhưng lại hiểu chuyện, kiệm lời nhưng chu đáo. Ngoài những biểu hiện lạ kia thì họ vẫn giao tiếp rất chừng mực trước mặt em.

Liệu em có nên làm cho rõ chuyện này, hay chỉ nên lẳng lặng cho chị ấy nghỉ việc? Mong chị cho em lời khuyên.

Ái Vân (Q.1, TPHCM)

Ái Vân mến,

Với những bất an chưa rõ thực hư, ta rất khó để đưa ra một kết luận nào đó về mối quan hệ giữa chồng em và cô giúp việc. Nhưng chỉ riêng với sự bất an của em đã đủ để bày ra một cuộc trò chuyện với chồng.

Em có thể mở lòng nói với anh ấy những chi tiết lạ lùng, và những điều khiến em lo nghĩ. Hãy xem như đây là chuyện giữa hai vợ chồng, và em là người đang có nỗi lo cần anh ấy chia sẻ.

Rất có thể chồng em sẽ nói em chỉ suy diễn, và anh ấy hoàn toàn không có gì sai trái. Tuy vậy, nỗi bất an của em là có thật, nên vẫn cần được chia sẻ một cách nghiêm túc và nhờ chồng cùng nghĩ cách giải quyết.

Theo Hạnh Dung, không cần phải đợi một sự "sáng tỏ" hay bung bét ra một sự thật nào đó thì mới cần trò chuyện hay hành động. Mà hãy giải quyết ngay khi lòng em đã bất an.

Với cô giúp việc, rất có thể cô ấy hoàn toàn trong sáng, và những chi tiết lạ kia chỉ là ngẫu nhiên. Tuy nhiên, những nghi ngờ kiểu này rất khó để hóa giải hoàn toàn.

Vì em đã sẵn bất an và tâm lý nghi ngờ nên em sẽ không thể yên ổn, cũng khó lòng vô tư khi giao tiếp với cô ấy. Vậy nên em có thể nghĩ đến phương án thay người trong êm đẹp. Cần nhớ, thay người ở thời điểm này là vì tâm lý của chính em chứ không phải vì người giúp việc phạm lỗi.

Dù sao thì quan hệ giữa em và chị giúp việc vẫn là quan hệ công việc. Cả hai đều còn những cơ hội hợp tác khác - phù hợp hơn, an toàn hơn, bình an hơn. Dẫu sự chia tay này có hơi đáng tiếc, nhưng có lẽ đây là giải pháp an toàn và kịp thời, tránh để sự nghi ngờ đưa đến những tình huống tệ hơn, khiến đôi bên tổn thương nhiều hơn.  

Chuyện "lửa gần rơm" giữa giúp việc trẻ và ông chủ xưa nay không phải hiếm. Nhưng cũng có rất nhiều gia đình được chăm sóc rất tốt, rất yên ổn bởi những cô giúp việc trẻ. Không nên nhìn vào một vài trường hợp tiêu cực để đánh giá toàn bộ vấn đề.

Chính vì thế, Hạnh Dung xin nhắc lại rằng những cách giải quyết bên trên chỉ nhằm hóa giải sự bất an trong em. Ta chọn một cách làm ít rủi ro nhất để bảo vệ tất cả mọi người.

Mong em an vui!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI