Giáo sư trẻ nhất Việt Nam Phạm Hoàng Hiệp nhận giải thưởng toán học quốc tế

24/10/2019 - 11:13

PNO - Giải thưởng Ramanujan dành cho nhà toán học trẻ ở các nước đang phát triển vừa được trao cho giáo sư trẻ nhất Việt Nam Phạm Hoàng Hiệp.

Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế (ICTP) vừa công bố giải thưởng Ramanujan dành cho nhà toán học trẻ ở các nước đang phát triển năm 2019 được trao cho giáo sư Phạm Hoàng Hiệp của Viện Toán học Việt Nam. Giải thưởng là sự ghi nhận những đóng góp nổi bật của ông trong lĩnh vực giải tích phức, cụ thể là lý thuyết đa thế vị.

Theo thông tin từ ICTP, ở lĩnh vực này, giáo sư Phạm Hoàng Hiệp đạt được kết quả quan trọng về điểm kỳ dị của các hàm đa điều hòa dưới, phương trình Monge-Ampère phức và ngưỡng chính tắc hàm log - những nội dung có ứng dụng quan trọng trong hình học Kähler phức và hình học đại số. Giải thưởng này cũng ghi nhận vai trò tổ chức quan trọng của ông trong tiến bộ toán học cho đất nước. 

Ông Hiệp chia sẻ, cảm thấy tự hào và hạnh phúc khi nhận giải thưởng Ramanujan 2019, đặc biệt sau khi xem phim về Srinivasa Ramanujan - nhà toán học người Ấn Độ có tên được đặt cho giải thưởng này.

Giao su tre nhat Viet Nam Pham Hoang Hiep nhan giai thuong toan hoc quoc te
Giáo sư Phạm Hoàng Hiệp (bên phải) được công nhận giáo sư năm 2017, khi mới 36 tuổi

Tiến sĩ Phạm Hoàng Hiệp được phong hàm giáo sư năm 2017, khi mới 36 tuổi, trở thành giáo sư trẻ nhất Việt Nam. 

Ramanujan là giải thưởng do ICTP phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ Ấn Độ, Hội liên hiệp Toán học quốc tế công bố và được trao tặng lần đầu vào năm 2005. Hằng năm, giải thưởng này được trao cho một nhà toán học trẻ dưới 45 tuổi, có công trình nghiên cứu nổi bật, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

B.Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI