Gian hàng Việt Nam quảng bá gì ở hội chợ quốc tế?

06/12/2014 - 07:35

PNO - PN - Hội chợ giao thương quốc tế (EXPO) 2014 đang diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn, với sự tham dự của gần 300 doanh nghiệp đến từ nhiều nước và vùng lãnh thổ: Belarus, Thụy Sĩ, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Doanh nghiệp các nước đem đến hội chợ nếu không là những sản phẩm (SP) hay công nghệ mới thì cũng là SP thủ công truyền thống của chính đất nước họ. Chẳng hạn, Ấn Độ có công nghệ và dây chuyền sản xuất dầu gạo, SP nước uống bổ dưỡng chiết xuất từ thiên nhiên, các SP trang sức, may mặc làm bằng tay… Belarus có công nghệ mới về chế tạo dụng cụ và các hệ thống không gian vũ trụ, các dự án sản xuất thiết bị điện tử mời đối tác liên doanh; công nghệ sản xuất bao bì; các SP cụ thể của ngành công nghiệp thực phẩm như bánh, kẹo, chocolate, rượu… Hàn Quốc tập trung giới thiệu nhiều thương hiệu mỹ phẩm và SP thời trang. Trung Quốc có đồ dùng nhà bếp, hũ đựng gia vị, đồ sứ trang trí, SP da nhân tạo…

Gần 50 doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ. Lẽ ra đây là cơ hội để họ giới thiệu SP của chính mình, do mình tạo ra. Song thật lạ, hầu hết hàng hóa, SP trưng bày trong các gian hàng của Việt Nam lại đến từ nhiều nước khác. Câu nói mà khách tham quan được nghe nhiều nhất khi đến các gian hàng Việt Nam là “SP của bên em là hàng nhập hoàn toàn từ Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu…(!?)”.

Cụ thể, gian hàng của Công ty Kỳ Phong (Q.Tân Bình, TP.HCM) với SP làm đẹp, thực phẩm chức năng nhập từ Úc. Công ty Quyết Thắng (Q.Đống Đa, Hà Nội) trưng bày hơn chục loại SP như vòi sen tăng áp, túi thơm, khăn Thái Lan; dụng cụ massage Nhật Bản; dụng cụ đấm lưng, dầu gội đen Hàn Quốc… Gian hàng của Công ty Phạm Phú Gia (Q.Tân Phú, TP.HCM) tự giới thiệu là nhà phân phối hàng loạt SP gia dụng, nhà bếp của Thái Lan, Hàn Quốc. Công ty Fornix (H.Bình Chánh, TP.HCM) quảng cáo là đơn vị cung cấp độc quyền các loại xe đạp thể thao, xe đạp gấp, xe đạp dành cho trẻ em… của một số nhãn hiệu xe đạp Singapore.

Gian hang Viet Nam quang ba gi o hoi cho quoc te?

Sản phẩm máy lạnh di động made in China, công nghệ Nhật Bản đang được gian hàng Việt Nam giới thiệu nhiệt tình tại hội chợ. Ảnh  Gia Nghĩa

Công ty Phú Thành (Hải Phòng) tham gia gian hàng với hàng loạt hàng hóa mỹ phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Kitchen Apps (Q.8, TP.HCM) trưng ra một mẫu nồi mới theo công nghệ 3D, kết hợp nhiều tính năng, tiện dụng cho người nội trợ, nhưng đó cũng lại là SP nhập từ Hàn Quốc. Hoặc như thiết bị khử mùi, diệt khuẩn và làm sạch không khí mà Công ty thiết bị 3T công nghiệp giới thiệu cũng là SP nhập ngoại (Tây Ban Nha). Khách tham quan khá ấn tượng bởi loại máy lạnh di động trưng bày ở gian hàng của Công ty cơ điện Kim Mỹ (Tân Thuận Đông, Q.7, TP.HCM). Song, cô nhân viên giới thiệu "SP được sản xuất tại Trung Quốc theo công nghệ Nhật Bản nên chất lượng, giá cả hợp lý".

Triển lãm không có sự xuất hiện những thương hiệu lớn của Việt Nam. Lác đác có vài SP “made in Việt Nam” đến từ một số tỉnh thành như: các SP chế biến từ quả bưởi của doanh nghiệp Long Thuận (Tiền Giang); SP tinh chiết từ các thảo dược nghệ, hà thủ ô, bồ kết… của cơ sở Kim Quan (Hậu Giang); tranh thêu tay, tranh đồng của các làng nghề đến từ Thái Bình; giày thể thao của Công ty Nam Bình (Q.Thủ Đức, TP.HCM); van, vòi nước của Công ty Minh Hòa (Q.Tân Bình); SP gỗ mỹ nghệ của cơ sở Thanh Hiền (H.Hóc Môn, TP.HCM)… Nhưng, dường như các đơn vị này cũng chỉ nhắm đến khách hàng trong nước vì thông tin tại gian hàng, catalogue giới thiệu được trình bày hoàn toàn bằng tiếng Việt.

Doanh nghiệp quốc tế, ngoài việc quảng bá SP, công nghệ, tìm đối tác tại Việt Nam, chắc chắn họ cũng muốn tìm hiểu, khám phá thêm SP nội địa đặc sắc. Với thực tế tại hội chợ, điều gì đọng lại trong họ về SP của các doanh nghiệp Việt Nam?

GIA NGHĨA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI