Giận chồng vì... chuyện phiếm

07/09/2021 - 20:27

PNO - Vợ chồng em toàn cãi nhau chuyện lãng nhách, em cảm giác hễ mở miệng là sẽ cãi nhau, nhưng im lặng luôn thì quá nặng nề.

Em và chồng em không có nhiều tật xấu nên sống với nhau cũng vui chị ạ, nhưng có điều tụi em hay cãi nhau nên cũng mất kết đoàn. Chuyện gì cũng cãi được, mà toàn chuyện trên mạng.

Hình minh họa - XFRAME
Hình minh họa - XFRAME

Ví dụ, có người phụ nữ đi đường sinh con trên vỉa hè, em rất xót xa, khâm phục, thì anh ấy lại bảo bình thường thôi, chỉ có mấy bà sướng quá, rồi làm lớn lên chuyện sinh đẻ, trầm cảm sau sinh, phát mệt... Em nghĩ sau này nếu em sanh đứa thứ hai, chắc ảnh bỏ mặc em vì đó là chuyện nhỏ. Còn chuyện giãn cách, ảnh cũng nói lãng phí gì đó, nói chung giờ chuyện gì ảnh cũng nói khác với ý của em.... Em im lặng luôn thì thấy không khí nặng nề, mà mở miệng ra thì cãi nhau. 
 Em nên nặng nề hay là cãi nhau bây giờ hả chị?

Khánh Băng (Q.3, TPHCM)

Khánh Băng mến,

Vợ chồng em đang cãi nhau vì những câu chuyện phiếm. Điều này cũng thú vị, vì thường khi trải qua một thời gian hôn nhân, ít cặp vợ chồng còn giữ được cảm hứng nói chuyện phiếm với nhau. Thế nhưng, khi đã "chuyện phiếm" thì cần có một tinh thần "fair play", không quy kết và phán xét, thì chuyện phiếm mới vui được. 

Hiện em đang gặp khó khăn vì em trái quan điểm với chồng trong các câu chuyện phiếm. Và nguy hiểm hơn, em suy luận cách chồng nhận xét những câu chuyện trên mạng kia là quan điểm của anh với chuyện vợ chồng. Như vậy sẽ làm chuyện phiếm mất đi bản chất "vu vơ, nói cho vui" của nó. Và đưa em vào tình huống như hiện tại. 

Chuyện này không khó để giải quyết, chỉ cần em suy nghĩ đơn giản hơn, nghĩ nghẹ nhàng hơn. Khi tám chuyện, hãy đưa tiêu chí "vui vẻ" lên hàng đầu.  Khi em chủ trương vui vẻ thì câu chuyện cũng sẽ vui vẻ hơn, chuyện cãi cọ trong chuyện phiếm cũng là một cách "tập thể dục lý lẽ", vô hại nhưng cũng giải trí và có khi còn giúp gắn kết đôi bên. Như thế, có khi những lập luận ngược tai của chồng lại là một tiền đề thú vị của một cuộc bàn tán rôm rả. Ví dụ, em đau xót chuyện phụ nữ sinh con vỉa hè, chồng em lại quy lên tầm "vĩ mô" là chuyện sinh đẻ nói chung thì anh ấy đang... lạc đề một chút. Lạc đề như thế thì sẽ khiến ông nói gà, bà nói vịt. Nếu em không vội "tổn thương" thì hoàn toàn có thể đưa câu chuyện về đúng khía cạnh mà em đang muốn nhắc tới. Khi đó, cả hai sẽ cùng tập trung vào một vấn đề, có thể trái quan điểm nhưng chuyện cãi cọ cũng... có lối ra hơn.

Tóm lại, khi đã nói chuyện phiếm thì phải "chịu chơi", không tự ái và suy diễn. Khi đó, dù khác quan điểm thì hai em vẫn có thể giải trí, "tập thể dục lý lẽ" và vẫn vui như thường. Nhà em vẫn còn thói quen và hứng thú với chuyện phiếm là còn vui, em hãy cứng cáp và chủ động hơn, đừng vội "thua đau" trước đối phương như thế. 

Chúc em vui!

HẠNH DUNG

 

 

MỜI BẠN CHIA SẺ TÂM TƯ CÙNG CHỊ HẠNH DUNG

Việc ở nhà toàn thời gian mùa dịch khiến chúng ta va chạm với các thành viên gia đình nhiều hơn, đồng thời cũng có động lực hơn trong gắn kết tình cảm, hoá giải gút mắc các mối quan hệ...

Chị Hạnh Dung - người đã lắng nghe tâm tư bao thế hệ bạn đọc của Báo Phụ Nữ TPHCM đang sẵn sàng 24/7 để nghe những chia sẻ, băn khoăn và hỗ trợ bạn gỡ rối.

Mời bạn gõ câu hỏi trực tiếp trong cửa sổ Chát với Hạnh Dung bên cạnh các bài viết của chuyên mục Chát với Hạnh Dung trên trang phunuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI