Giám đốc HBSO Lê Ha My chỉ huy đêm nhạc về những kiệt tác thời kỳ Lãng mạn

02/04/2024 - 19:48

PNO - Nhạc trưởng Lê Ha My - Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TPHCM (HBSO) - dàn dựng và chỉ huy đêm nhạc Tchaikovsky Symphony No.6 “Pathétique”, sẽ diễn ra vào 20g ngày 20/4 tại Nhà hát TPHCM (quận 1).

Đêm nhạc mang đến những kiệt tác của thời kỳ Lãng mạn (khoảng giai đoạn 1820 - 1910) với điểm nhấn đặc biệt là bản Giao hưởng số 6 Pathétique của Tchaikovsky, nhà soạn nhạc người Nga tiêu biểu cho âm nhạc thời kỳ Lãng mạn.

Chuỗi bi kịch đầy biến cố của cuộc đời nhà soạn nhạc như gắn liền với bản giao hưởng số 6 Pathétique
Giới nghiên cứu nhận định, chuỗi bi kịch đầy biến cố của cuộc đời Tchaikovsky (1840 - 1893) như gắn liền với bản Giao hưởng số 6 Pathétique

Theo giới chuyên môn, tác phẩm của Tchaikovsky luôn mang đến một “tổ hợp cảm xúc” len lỏi trong từng nốt nhạc. Cảm xúc đó được thể hiện trọn vẹn nhất trong bản Giao hưởng số 6 Pathétique lừng danh của thời đại.

Không ít người ca ngợi Edward Elgar như bậc thầy của giao hưởng và được lịch sử âm nhạc ghi nhận là một trong những nhà soạn nhạc lẫy lừng nhất thời kỳ lãng mạn.
Không ít người ca ngợi Edward Elgar (1857 - 1934) như bậc thầy của giao hưởng và ông được lịch sử âm nhạc ghi nhận là một trong những nhà soạn nhạc lẫy lừng nhất thời kỳ Lãng mạn

Đêm nhạc cũng mang đến tác phẩm Pomp and Circumstance March No.1 in D Major, op.39 - chuỗi hành khúc tràn đầy năng lượng của nhà soạn nhạc người Anh Edward Elgar. Bộ hành khúc gồm 6 bản, nổi tiếng nhất là bản Hành khúc số 1 cung Rê trưởng với giai điệu trang trọng, gợi lên vẻ đẹp huy hoàng, còn được xem là bản quốc ca số hai không chính thức của Vương quốc Anh.

Một tác phẩm nữa là Suite Việt Nam do nhà soạn nhạc nổi tiếng người Azerbaijan Gara Garayev sáng tác cho bộ phim hợp tác đầu tiên giữa Liên Xô và Việt Nam mang tên Việt Nam vào năm 1954.

Vì thế, người ta hay gọi ông là nhà soạn nhạc thời kỳ Lãng mạn thế kỷ XX.
Người ta hay gọi Gara Garayev (1918 - 1982) là nhà soạn nhạc thời kỳ Lãng mạn thế kỷ XX

Gara Garayev viết được rất nhiều thể loại, từ âm nhạc dân gian cho đến nhạc jazz, từ các vở opera cho đến những bản giao hưởng lớn và cả các vở ballet. Vẻ đẹp trong từng tác phẩm của ông luôn thể hiện một tình yêu mãnh liệt và sự kiên cường đấu tranh, nhiều cung bậc cảm xúc chạm đến trái tim người nghe.

Hiện tại, Lê Ha My là Giám Đốc HBSO.
Nhạc trưởng Lê Ha My hiện là Giám đốc HBSO

Dàn dựng và chỉ huy đêm nhạc là nhạc trưởng Lê Ha My (sinh năm 1976 tại Hà Nội).

Sinh ra trong gia đình có truyền thống âm nhạc, ngay từ nhỏ, Lê Ha My đã được cha là NSND Văn Hà, người đặt nền móng cho nhạc kịch Việt Nam, hướng theo con đường âm nhạc bác học.

Năm 1999, Lê Ha My tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chuyên ngành piano. Với đam mê trở thành chỉ huy dàn nhạc, anh đi tu nghiệp tại Nhạc viện P.I.Tchaikovsky và đạt được tấm bằng đỏ danh giá.

Chương trình ưu đãi cho học sinh - sinh viên với giá 80.000 đồng/vé.

Đông A

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa