Ballet “Kiều” trở lại với nàng Kiều mới

22/03/2024 - 07:40

PNO - Vở ballet “Kiều” – một trong những tác phẩm thành công nhất của nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TPHCM (HBSO), từng đạt huy chương vàng Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc 2021 (đợt 2) – sẽ trở lại với khán giả TPHCM vào 20g ngày 23 và 24/3 tại nhà hát TPHCM (quận 1).

Ballet Kiều từng biểu diễn thành công ở cả TPHCM và Hà Nội.
Ballet Kiều từng biểu diễn thành công ở cả TPHCM và Hà Nội.

Ballet Kiều được đánh giá là tác phẩm “ballet thuần Việt” nổi bật không chỉ của HBSO mà còn của cả nghệ thuật hàn lâm nước nhà những năm gần đây.

Sự sáng tạo tươi mới, đa sắc của ê-kíp vở diễn đã giúp tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống, kết hợp nhuần nhuyễn với nghệ thuật ballet phương Tây. Từ đó, giúp ballet Kiều thuyết phục khán giả nghệ thuật hàn lâm mà cũng dễ tiếp cận khán giả đại chúng hôm nay.

Ballet Kiều
Nhiều chất liệu văn hóa truyền thống được khai thác trong vở ballet Kiều - Ảnh: HBSO.

Ballet Kiều cũng quy tụ được đội ngũ chế tác xuất sắc cả 2 miền Nam - Bắc. Trong đó, thạc sĩ Tuyết Minh đảm nhận nhiều vai trò, từ chuyển thể kịch bản đến tổng đạo diễn và cả góp phần vào công tác biên đạo của vở.

Thạc sĩ Tuyết Minh hiện là Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam. Cô cũng được trao giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2021.

15 năm đoạn trường của nàng Kiều được kể lại đầy phá cách qua nghệ thuật ballet cổ điển - Ảnh: HBSO.
15 năm đoạn trường của nàng Kiều được kể lại đầy phá cách qua nghệ thuật ballet cổ điển - Ảnh: HBSO.

Đảm nhận vai trò biên đạo, tạo nên những vũ đạo uyển chuyển mà phóng khoáng cho ballet Kiều là biên đạo múa Nguyễn Phúc Hùng. Cái tên quen thuộc trong làng múa TPHCM và cả nước nhiều năm qua trên cả vai trò vũ công lẫn biên đạo. Anh hiện là biên đạo múa và đạo diễn cho đoàn Vũ Kịch HBSO.

Phần âm nhạc của vở có sự phối hợp giữa nhạc sĩ Vũ Việt Anh và nghệ sĩ Chinh Ba, tạo nên ấn tượng đặc biệt về sự hòa quyện giữa âm nhạc hàn lâm và các làn điệu dân ca truyền thống, lẫn những thanh âm tự nhiên được thể nghiệm trong Kiều.

Vở diễn
Số phận những người phụ nữ trong ballet Kiều hiện lên đậm nét - Ảnh: HBSO.

Lần trở lại này, vở diễn có một số thay đổi ở dàn diễn viên nhằm tạo điều kiện cho các diễn viên trẻ phát huy năng lực. Trong đó, nghệ sĩ trẻ Thạch Hiểu Lăng được tin tưởng giao vai Thúy Kiều thay cho NSƯT Trần Hoàng Yến. Thạch Hiểu Lăng từng đạt giải A tại Liên hoan Múa mở rộng miền Nam lần VII (năm 2022) và đạt giải B cuộc thi Tài năng Múa toàn quốc 2023.

Thạch Hiểu Lăng là người Sài Gòn, học múa từ năm 4 tuổi và thi vào hệ trung cấp đào tạo chính quy trường Múa năm 11 tuổi. Năm 17 tuổi, cô tốt nghiệp (khóa 2008 – 2014) và bắt đầu cộng tác với HBSO trong các vở diễn: Cô bé Lọ Lem, Carmen, Giselle, Kẹp hạt dẻ, Coppelia, Chạm tay vào quá khứ, Còn mãi bản hùng ca…
Thạch Hiểu Lăng là người Sài Gòn, học múa từ năm 4 tuổi và thi vào hệ trung cấp đào tạo chính quy trường Múa năm 11 tuổi. Năm 17 tuổi, tốt nghiệp (khóa 2008 – 2014), Thạch Hiểu Lăng bắt đầu cộng tác với HBSO trong các vở: Cô bé Lọ Lem, Carmen, Giselle, Kẹp hạt dẻ, Coppelia, Chạm tay vào quá khứ, Còn mãi bản hùng ca… - Ảnh: HBSO.

NSƯT Phạm Minh Tuấn cũng thay NSƯT Hồ Phi Điệp trong vai Từ Hải. Còn lại, NSƯT Đàm Đức Nhuận (vai Kim Trọng), Sùng A Lùng (Tú bà), Nguyễn Thu Trang (Hoạn Thư), Đỗ Hoàng Khang Ninh (Thúy Vân)… đảm nhận lại các vai diễn cũ, cùng sự góp mặt của một số diễn viên triển vọng đang nhận được sự quan tâm của công chúng.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI