TPHCM có mua kit xét nghiệm của công ty Việt Á hay không?

20/12/2021 - 18:28

PNO - Bất cứ một hoạt động mua sắm thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM đều tuân thủ nghiêm các chỉ đạo từ Bộ Y tế, Sở Y tế.

 

Chiều 20/12, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình dịch COVID-19, trả lời câu hỏi liên quan đến việc sử dụng kit xét nghiệm SARS-CoV-2 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) - cho biết thời gian qua đơn vị này không mua và sử dụng kit xét nghiệm của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

Theo ông Tâm, khi HCDC tổ chức đấu thầu mua bán vật tư trang thiết bị y tế, Công ty Việt Á có đến chào bán kit xét nghiệm nhưng giá quá cao nên trung tâm từ chối. Ông nói: “Bất cứ một hoạt động mua sắm thời gian qua, HCDC đều tuân thủ nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND và Sở Y tế TPHCM. Khi nhập kit xét nghiệm, trung tâm chọn giá thành thấp nhất”.

Còn về bệnh viện hay cơ sở y tế nào tại TPHCM đã mua và sử dụng kit test của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM sẽ thông tin sau.

Liên quan đến chế độ phụ cấp cho các tình nguyện viên tham gia chống dịch, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM - cho biết theo quy định hiện hành, người tình nguyện được chi trả theo diện hỗ trợ một phần kinh phí liên quan phụ cấp chống dịch với số tiền 250.000 đồng/người/ngày. Sở Y tế đề xuất mức 4.420.000 đồng/người/tháng và được các sở, ban, ngành đồng tình.

"Tuy nhiên theo Nghị định 163, chế độ tiền lương phụ cấp phải có ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, quản lý ngành. Hiện tại UBND đã gửi văn bản lấy ý kiến của các đơn vị có liên quan", bà Huỳnh Mai nói thêm.

Về việc nhà thuốc tham gia phát túi thuốc A, B, C cho F0, bà cho biết còn tùy thuộc vào nhu cầu thực tiễn của các địa phương, nếu địa phương có nhu cầu thì sẽ lựa chọn nhà thuốc để phát và báo cáo Sở Y tế. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc cấp phát thuốc đúng người.

Ông Bùi Thế Hải – Phó chủ tịch UBND quận 10 - cho biết quận từ dịch cấp độ 2 tăng lên cấp độ 3 là có nhiều nguyên nhân. Trong đó, địa bàn quận 10 giao thoa với nhiều tuyến đường giao thông, thêm phần người nhập cư nhiều, lao động từ các nơi về địa bàn cư trú đông, người dân còn chủ quan trong giao lưu sinh hoạt. 

“Nguyên nhân chính là do xét nghiệm tầm soát người thuộc nhóm nguy cơ cao nên việc phát sinh ca bệnh cũng tăng”, ông Hải nói thêm.


Phạm An

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu