Vì sao Công ty Việt Á cung cấp sinh phẩm cho Nghệ An hơn 18,5 tỷ đồng không qua đấu thầu?

20/12/2021 - 20:52

PNO - Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cho rằng có thời điểm diễn biến dịch ở địa bàn phức tạp, rất cần sinh phẩm trong bối cảnh cấp bách nên phải thực hiện chỉ định thầu.

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát tới nay, Nghệ An đã chi hơn 60 tỷ đồng mua sinh phẩm, vật tư y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Lãnh đạo CDC Nghệ An cho biết, có 4 đơn vị cung ứng cho Nghệ An, trong đó có Công ty Việt Á.

Công ty Việt Á trúng 4 gói thầu cung ứng sinh phẩm phục vụ xét nghiệm COVID-19 với tổng số tiền 28 tỷ đồng, đáng chú ý, trong đó có 2 gói thầu chỉ định hơn 18,5 tỷ đồng. Theo đó, gói chỉ định thầu thứ nhất có số tiền hơn 5,2 tỷ đồng vào ngày 15/7/2021, gói thầu thứ hai với số tiền hơn 13,2 tỷ đồng vào ngày 31/10/2021.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An được giao nhiệm vụ mua sắm các sinh phẩm phục vụ phòng chống dịch

Ông Trương Văn Định - Giám đốc CDC Nghệ An - khẳng định CDC Nghệ An luôn chọn mức giá thấp nhất trên thị trường tại thời điểm mua sinh phẩm xét nghiệm COVID-19. Giá sinh phẩm cao nhất mà Nghệ An từng mua của Công ty Việt Á là 470.000 đồng/kit, thấp nhất là 367.000 đồng/kit. So với những đơn vị cung ứng sinh phẩm khác cho Nghệ An thì giá này cũng tương đồng, không chênh lệch quá nhiều.

Lãnh đạo CDC Nghệ An cho biết, việc mua sắm thông qua gói thầu liên quan đến Công ty Việt Á đều được thực hiện đúng quy định. Theo đó, CDC lập dự kiến các mặt hàng cần mua trình lên UBND tỉnh phê duyệt. Sau đó, các cơ quan xây dựng gói thầu, lấy báo giá, thẩm định giá qua một đơn vị độc lập. CDC sẽ tham mưu để Sở Tài chính thành lập hội đồng thẩm định giá theo quy định.

Nói về lý do chỉ định cho Công ty Việt Á trúng 2 gói thầu với số tiền hơn 18,5 tỷ đồng, ông Trần Minh Tuệ - Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An - cho hay từ tháng 5/2021, dịch COVID-19 ở Nghệ An bắt đầu diễn biến hết sức phức tạp, tỉnh này cũng bắt đầu thực hiện giãn cách toàn tỉnh theo các Chỉ thị 15, 16 và 19. Công tác xét nghiệm, sàng lọc… cũng được triển khai rất khẩn trương để sớm khống chế dịch.

Đến nay, Nghệ An đã chi hơn 60 tỷ đồng mua sinh phẩm, vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch
Đến nay, Nghệ An đã chi hơn 60 tỷ đồng mua sinh phẩm, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch

Trang thiết bị của Nghệ An rất thiếu thốn, do đó bắt buộc phải mua sắm. Việc mua sắm được thực hiện theo đúng quy định, trình tự, thủ tục của luật, trong đó kể cả chỉ định thầu. Có những thời điểm dịch diễn biến phức tạp nên cần phải chỉ định thầu, và có khi việc chỉ định này còn mang lại hiệu quả cao hơn các hình thức khác.

“Trong chống dịch có rất nhiều tình huống. Thứ nhất là giá cả, thứ 2 là khả năng cung ứng kịp thời. Chứ không thể dịch đã bùng như thế này rồi mà anh chờ 1 tháng sau mới có sinh phẩm về để mà làm sàng lọc thì sao được! Làm sao phải khẩn trương, khẩn cấp để có sinh phẩm làm công tác xét nghiệm” - ông Trần Minh Tuệ lý giải.

Lãnh đạo CDC Nghệ An cho biết, hiện Công an tỉnh Nghệ An đã yêu cầu CDC Nghệ An cung cấp các hồ sơ về quá trình mua sắm sinh phẩm, đặc biệt là các gói chỉ định thầu để rà soát lại các quy trình. 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI