Giải pháp nào xử lý dứt điểm mùi hôi từ bãi rác Đa Phước tràn vào khu dân cư?

03/07/2018 - 17:35

PNO - Hơn tháng nay, đời sống người dân tại khu vực Nam Sài Gòn bị đảo lộn khi liên tục bị mùi hôi từ khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước tấn công, đặc biệt vào những lúc sau mưa hoặc có gió mùa Tây Nam.

Trả lời vấn đề này tại buổi họp báo thường kỳ của UBND TP.HCM, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho rằng, Sở không chờ đến phản ánh của người dân mà đơn vị đã nắm bắt dựa vào hệ thống quan trắc môi trường nên biết thời điểm này sẽ có mùi hôi khi xuất hiện gió mùa.

Giai phap nao xu ly dut diem mui hoi tu bai rac Da Phuoc tran vao khu dan cu?
Khu liên hợp xử lý rác thải rắn Đa Phước hiện nay xử lý phần lớn rác thải của TP.HCM

Theo ông Thắng, hiện nay thành phố có 8.900 tấn rác/ngày, trong đó khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước với công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh tiếp nhận 5.000 tấn. Bãi này thiết kế 24 triệu tấn rác, hiện đạt 13 triệu tấn và tạo núi rác cao 27 m.

Về việc muốn chuyển 2.000 tấn rác tại Đa Phước sang nơi khác xử lý, ông Thắng cho rằng việc xử lý rác của Đa Phước với TP.HCM đã ký kết hợp đồng, muốn điều chuyển cũng phải dựa trên cơ sở pháp lý nên rất khó thực hiện.

Giữa năm ngoái, đơn vị đầu tư là công ty TNHH xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS) bị Tổng cục môi trường xử phạt 1,5 tỷ đồng, yêu cầu chấm dứt việc lưu giữ nước thải trái quy định và nhanh chóng xử lý toàn bộ nước thải đang lưu chứa tại ô chôn lấp số 2. Đơn vị này cũng đã chấp hành nộp phạt và khắc phục những sai phạm.

Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM đã yêu cầu khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước triển khai các giải pháp đã làm trước đây cùng một số yêu cầu bổ sung để giảm mùi như: điều chỉnh thời gian xử lý chất thải rắn sinh hoạt hàng ngày; bố trí các khu vực tiếp nhận chất thải di động ở vị trí phù hợp để hạn chế khuếch tán mùi; mua sắm, nhập khẩu thêm một số máy móc chuyên dụng, máy khử mùi, phun xịt thêm hóa chất thân thiện với môi trường để khống chế mùi…

Trả lời tiếp vấn đề mùi hôi bãi rác Đa Phước, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho rằng bây giờ không nên nói đến việc điều chuyển rác đi nơi khác mà tập trung vào việc thay đổi công nghệ xử lý rác mới có thể xử lý được tình trạng mùi hôi tấn công khu dân cư.

Giai phap nao xu ly dut diem mui hoi tu bai rac Da Phuoc tran vao khu dan cu?
Vụ cháy khu xử lý chất thải rắn Đa Phước vào đầu năm 2014 khiến khói bụi bay vào các khu dân cư của TP.HCM

Hiện thành phố tăng nhanh từ dân số đến kinh tế, du lịch... nên nhu cầu xử lý rác cũng tăng. TP.HCM đã kêu gọi đầu tư xử lý rác bằng công nghệ đốt, chuyển hóa năng lượng bằng điện.

“Chôn lấp rác có xử lý như thế nào thì cũng có mùi, chỉ có giải pháp giảm lượng chôn lấp, chuyển sang đốt phát điện mới giảm mùi hôi và việc quan trọng nhất là phải đổi mới công nghệ xử lý rác”, ông Hoan phân tích.

Để thay thế phương pháp chôn lấp rác đã lạc hậu, theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cuối năm 2017, TP.HCM lần đầu tiên tổ chức hội nghị nhằm kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xử lý rác bằng công nghệ đốt, phát điện.

“Bí thư Thành ủy cũng khẳng định làm càng nhiều nhà máy xử lý rác càng tốt và thành phố sẽ có phương thức mua dịch vụ. Nhà đầu tư cứ làm, thành phố thấy được sẽ bỏ tiền ra mua”, ông Hoan kết luận.

Dự báo năm 2020, chất thải rắn sinh hoạt của TP.HCM là 10.082 tấn/ngày, chất thải nguy hại 549 tấn/ngày; chất thải y tế 30 tấn/ ngày. Đến năm 2025, chất thải rắn sẽ là 12.864 tấn/ngày; chất thải nguy hại 807 tấn/ngày; chất thải rắn y tế 50,5 tấn/ ngày...

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI